Giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa đồng bào dân tộc Khmer

27/03/2023 - 07:24

 - Để tôn vinh và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Khmer Nam bộ nói chung, An Giang nói riêng, từ ngày 11 - 13/4/2023, tại Chùa Mới (thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên) sẽ diễn ra Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch (VH-TT&DL) đồng bào dân tộc Khmer tỉnh An Giang, lần thứ XIII/2023.

Nhiều hoạt động hấp dẫn

Theo Sở VH-TT&DL, từ nhiều năm nay, Lễ hội Ok Om Bok của đồng bào DTTS Khmer được tỉnh nâng lên thành Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer tỉnh An Giang. Đây là hoạt động thường niên được tổ chức 2 năm một lần. Thông qua ngày hội nhằm thể hiện sự quan tâm của Đảng, nhà nước đối với cộng đồng các dân tộc nói chung và đồng bào DTTS Khmer nói riêng trong việc giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào DTTS Khmer, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Theo Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Trương Bá Trạng, ngày 13/3, Sở VH-TT&DL ban hành Kế hoạch 555/KH-SVHTTDL về tổ chức Ngày hội VH-TT&DL đồng bào dân tộc Khmer tỉnh An Giang lần thứ XIII/2023 và chọn huyện Tịnh Biên là địa phương đăng cai tổ chức. Sau 2 năm ảnh hưởng dịch COVID-19, dự kiến các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Ngày hội VH-TT&DL đồng bào dân tộc Khmer tỉnh An Giang năm 2023 sẽ được tổ chức sôi nổi, trang trọng, thiết thực, hiệu quả, không phô trương, lãng phí, nhưng vẫn tạo không khí vui tươi, phấn khởi, an toàn, gắn với các sự kiện chính trị, văn hóa của tỉnh và địa phương. Ngày hội do các chức sắc tôn giáo uy tín, các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng là người Khmer thực hiện, nhằm đề cao vai trò của chủ thể văn hóa, đảm bảo yếu tố bảo tồn, tôn vinh và phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với các yếu tố thời đại... Các tiết mục tham dự được chọn lọc đều tiêu biểu cho đặc trưng văn hóa của đồng bào DTTS Khmer An Giang...

Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer tỉnh An Giang năm 2023 sẽ diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Ảnh: THU THẢO - THANH HÙNG

Theo ban tổ chức, ngày hội sẽ quy tụ đông đảo nghệ nhân, diễn viên, vận động viên, quần chúng của 7 đơn vị tham gia, gồm: Huyện Tịnh Biên, Tri Tôn, Châu Phú, Châu Thành, Thoại Sơn và Trường Dân tộc nội trú THPT An Giang, Trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú An Giang. Trong khuôn khổ ngày hội, sẽ có nhiều hoạt động VH-TT&DL đặc sắc, như: Liên hoan nghệ thuật quần chúng; liên hoan văn hóa ẩm thực truyền thống đồng bào DTTS Khmer; triển lãm hiện vật văn hóa DTTS Khmer; các hoạt động thể thao (bóng đá, bóng chuyền, việt dã, đẩy gậy…). Tại ngày hội còn tổ chức các trò chơi dân gian hấp dẫn, điển hình như đội Cà Om lấy nước.

Phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Khmer

“Những hoạt động diễn ra tại ngày hội nhằm góp phần bảo tồn, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Khmer Nam Bộ trong nền văn hóa thống nhất, đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam nói chung, của đồng bào DTTS Khmer An Giang nói riêng. Đây là hoạt động nhằm giới thiệu, quảng bá, kích cầu du lịch; tạo không gian văn hóa để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm” - ông Trương Bá Trạng cho biết.

Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên Phạm Thành Nhơn thông tin, việc phối hợp Sở VH-TT&DL tổ chức ngày hội nhằm thể hiện sự quan tâm, chăm lo của các cấp, ngành, chính quyền địa phương đối với đời sống tinh thần của đồng bào DTTS Khmer. Đây là dịp để đồng bào trình diễn, giao lưu các tiết mục văn hóa - văn nghệ đặc sắc, độc đáo của các nghệ sĩ, nghệ nhân chuyên và không chuyên của các địa phương, đơn vị trong tỉnh.

“Chúng tôi tin tưởng và kỳ vọng ngày hội lần này sẽ để lại những ấn tượng và tình cảm tốt đẹp trong lòng người dân địa phương, du khách. Đây cũng là dịp để huyện Tịnh Biên chào đón du khách, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đến tìm hiểu tiềm năng, thế mạnh của huyện, tăng cường hợp tác, phát triển trong tương lai”- ông Phạm Thành Nhơn chia sẻ.

Đến với ngày hội, du khách và người dân sẽ đắm mình vào không gian văn hóa gắn với đời sống tâm linh, tín ngưỡng của đồng bào DTTS Khmer qua phần thể hiện khéo léo, tài hoa của các nghệ nhân trong các tiết mục ca, múa, tấu nhạc, liên hoan văn hóa - nghệ thuật quần chúng. Qua đó, đồng bào DTTS nói chung, đồng bào dân tộc Khmer nói riêng có dịp bày tỏ tình cảm, niềm tin yêu của mình đối với Đảng, nhà nước và Bác Hồ kính yêu. Từ đó, nâng cao ý thức trách nhiệm giữ gìn, bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng lòng, chung sức xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

“Ngày hội là sự kết hợp hài hòa giữa việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS Khmer gắn với phát triển kinh tế, du lịch địa phương. Qua đó, nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020 - 2025). Đặc biệt, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước theo Nghị quyết 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI); Kết luận 76-KL/TW của Bộ Chính trị; chăm lo đời sống và giới thiệu, quảng bá giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS Khmer đến du khách trong và ngoài tỉnh”- Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Khánh Hiệp thông tin.

Ngày hội VH-TT&DL đồng bào dân tộc Khmer tỉnh An Giang là sự kiện được tổ chức 2 năm một lần. Các hoạt động diễn ra tại Ngày hội góp phần củng cố tinh thần đoàn kết, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa - nghệ thuật, tạo không khí phấn khởi, khơi dậy tiềm năng lĩnh vực VH-TT&DL vùng đồng bào Khmer. Đây là dịp để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong hội nhập và phát triển.

 

THU THẢO