Google thúc đẩy tính minh bạch trong kiểm duyệt nội dung

25/08/2023 - 14:17

Ngày 24/8, Google đã đưa ra cam kết mới về cải thiện độ minh bạch trong khâu kiểm duyệt nội dung của mọi dịch vụ, nền tảng mà công ty công nghệ Mỹ này cung cấp, bao gồm cả công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới.

Biểu tượng của Google trên màn hình máy tính. Ảnh: AFP/TTXVN

Hiện các công ty công nghệ đang thực hiện loạt biện pháp cần thiết để đáp ứng quy định chặt chẽ hơn trong Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) sắp có hiệu lực của Liên minh châu Âu (EU). 

Các bước thực hiện hóa cam kết nêu trên được Phó Chủ tịch phụ trách tin cậy và an toàn Google Laurie Richardson và Phó Chủ tịch quản lý sản phẩm của YouTube - Jennifer Flannery O'Connor công bố. Cụ thể, Google sẽ mở rộng hoạt động của trung tâm dữ liệu "Ads Transparency Center", chuyên cung cấp thông tin cho người dùng về hoạt động quảng cáo có chủ đích tại EU và trao quyền truy cập đặc biệt cho các nhà nghiên cứu châu Âu để giúp họ hiểu hơn về hoạt động thực tế của công ty này. Bên cạnh đó, Google sẽ công bố các báo cáo minh bạch với thông tin bổ sung về khâu kiểm duyệt nội dung của các dịch vụ Maps, Play, Search và Shopping. 

Các dịch vụ mà Google đang cung cấp gồm YouTube, Google Maps, Play, Search và Shopping.  

Tháng 4 vừa qua, EU công bố danh sách 19 nền tảng trực tuyến và công cụ tìm kiếm lớn phải chịu sự kiểm soát nghiêm ngặt từ ngày 25/8 tới. Với việc triển khai DSA, các nhà lập pháp EU sẽ buộc những nền tảng công nghệ lớn nhất phải đánh giá rủi ro liên quan dịch vụ mà họ cung cấp và có biện pháp phù hợp để giảm thiểu nguy cơ tiềm ẩn. Đây cũng là một trong những bộ luật tham vọng nhất của EU về kiểm soát nội dung trực tuyến kể từ khi mạng xã hội ra đời, thông qua việc áp đặt những nghĩa vụ quan trọng. 

Các nền tảng có thể bị phạt tới 6% doanh thu toàn cầu nếu không tuân thủ luật hoặc thậm chí bị cấm hoàn toàn ở Liên minh châu Âu nếu vi phạm nhiều lần.

Trong những tuần vừa qua, các công ty công nghệ lớn đã công bố những biện pháp mới để đáp ứng quy định của DSA, trong đó TikTok đã mở kho dữ liệu API cho các nhà nghiên cứu ở châu Âu tiếp cận, còn Meta thông báo việc mở rộng quyền kiểm soát nội dung cho người dùng Facebook và Instagram tại châu Âu.

Theo Vietnamnet