GS-BS Trần Đông A chia sẻ khoảnh khắc tách rời 2 bé dính liền

15/07/2020 - 19:06

Vừa rời phòng phẫu thuật tách rời 2 bé Trúc Nhi - Diệu Nhi chiều 15-7, GS-TS-BS Trần Đông A chia sẻ ca mổ dính liền này làm ông nhớ lại khoảnh khắc ca mổ Việt-Đức cách đây 32 năm mà ông là trưởng ê kíp phẫu thuật

Sau hơn 4 tiếng phẫu thuật, 2 bé song dính liền đã tách rời hoàn toàn. Trong quá trình phẫu thuật, nhóm phẫu thuật ngoại niệu tách bàng quang, tử cung, âm đạo, niệu quản. Việc này không gặp khó khăn khi tách dính và phân chia các cơ quan. Các mốc giải phẫu được xác định giống như các hình ảnh đã chẩn đoán trước mổ.

Về việc tách xương chậu của 2 bé gặp khó khăn trong lúc tách rời, do màng xương dính nhau rất cứng. Tuy nhiên, mọi việc vẫn diễn tiến tốt, chảy máu lượng ít, đã truyền 1 đơn vị máu cho mỗi bé.

Sau khi tách rời hoàn toàn mỗi bé đưa ra bàn mổ riêng, chuẩn bị các công đoạn chỉnh hình khung chậu, kéo vạt da che các cơ quan của bé. Sinh hiệu 2 bé ổn định, mọi thông số theo dõi tốt. Nhóm ngoại niệu tiếp tục phẫu thuật phục hồi hệ tiết niệu sinh dục; ngoại tổng hợp phẫu thuật phục hồi hệ tiêu hóa; nhóm tạo hình chỉnh phục hồi tầng sinh môn, khung chậu cho hai bé.

Ê kíp mổ tách rời hai bé gái dính liền (ảnh: BỆNH VIỆN NHI ĐỒNG THÀNH PHỐ)

Vừa rời phòng mổ, GS-TS-BS Trần Đông A, chia sẻ ca mổ này làm ông nhớ lại khoảnh khắc ca mổ Việt-Đức cách đây 32 năm mà ông là trưởng ê kíp mổ. Ngày đó điều kiện khó khăn hơn nhiều nhưng các bác sĩ đã mổ thành công. Tuy nhiên, ở ca Việt-Đức chỉ có 3 chân.

Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật (ảnh: BỆNH VIỆN NHI ĐỒNG THÀNH PHỐ)

Ở ca hai bé này nhờ có điều kiện y khoa hiện đại hơn nên thao tác có phần thuận lợi, diễn ra đúng như kế hoạch dự kiến. Hai bé có đủ 4 chân.

"Cái khó lớn nhất ở ca dính liền này là dính xương quá cứng, các bác sĩ phải đục ra. Sau khi đóng khung chậu, tạo hình, hai bé sau này sẽ đứng lên đi lại bình thường, không khó khăn như ca Việt - Đức” - GS Đông A, chia sẻ.

Theo NGUYỄN THẠNH (Người Lao Động)