'Hai Lúa' Lý Huỳnh và những vai diễn để đời

22/10/2020 - 20:22

NSND Lý Huỳnh tham gia nhiều phim: Cô Nhíp, Mối tình đầu, Vùng gió xoáy, Hòn Đất, Mùa gió chướng… Ông có biệt danh Hai Lúa kể từ sau vai diễn trong phim Vùng gió xoáy

Không chỉ là một võ sư danh tiếng, NSND Lý Huỳnh còn là diễn viên tên tuổi và sau này trở thành nhà sản xuất phim, góp phần tạo ra nhiều tác phẩm điện ảnh ấn tượng. Trong sự nghiệp của mình, ông đã tham gia tổng cộng trên 50 phim.

Vai diễn đầu tiên của NSND Lý Huỳnh sau năm 1975 là đại tá Hoàng trong phim "Cô Nhíp" của cố đạo diễn NSƯT Khương Mễ. Phim dựa vào nhân vật có thật, diễn viên chính cũng là nhân vật thật ngoài đời được mời tham gia diễn xuất.

Đại tá Hoàng trong phim “Cô Nhíp”

Trong "Cô Nhíp", NSND Lý Huỳnh đã thể hiện được nội tâm giằng xé của nhân vật đại tá Hoàng khi chọn lựa giữa trốn chạy hay ra trình diện chính quyền cách mạng. NSND Lý Huỳnh từng nói ông đã diễn vai đại tá Hoàng với tất cả khả năng, lòng nhiệt thành của mình. Đó là bước ngoặt, cánh cửa mở ra cho ông bước tiếp trên con đường điện ảnh cách mạng những năm sau.

"Cô Nhíp" đã đoạt Giải Bông sen bạc tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 4 - năm 1977. Tại Liên hoan Thanh niên - Sinh viên thế giới ở Bình Nhưỡng năm 1978, phim được tặng bằng khen của Viện Hàn lâm nghệ thuật Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Một trong những vai diễn để đời của NSND Lý Huỳnh là Hai Lúa trong phim "Vùng gió xoáy". NSND Lý Huỳnh từng kể rằng khi nhận vai một nông dân chân chất, ông rất lo lắng bởi trước đó từng đảm nhận 13 vai sĩ quan. Vì thế, ông nói với đạo diễn Vương Hồng Sển rằng cần phải đi thực tế ở Thủ Thừa - Long An, sống như một nông dân. Nhờ chuyến đi thực tế, ông lột tả tốt nhân vật của mình, thể hiện trọn vẹn hình ảnh Hai Lúa.

Vai diễn ông Hai Lúa để đời của NSND Lý Huỳnh trong phim "Vùng gió xoáy"

Vai diễn Hai Lúa mang đến cho NSND Lý Huỳnh giải "Nam diễn viên xuất sắc" tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ sáu - năm 1983. Cùng năm, "Vùng gió xoáy" được chọn tham dự Festival điện ảnh với hơn 120 nước tham gia ở Liên Xô. Sau khi đóng phim này, ông được khán giả gọi là Hai Lúa và rất hạnh phúc với điều đó.

NSND Lý Huỳnh còn ghi dấu với vai Hai Cũ trong phim "Hai Cũ" cũng do đạo diễn - NSND Hồng Sến thực hiện. Đây là một vai chính diện, mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả.

Đại úy Long trong phim "Mùa gió chướng"

Đại úy Xăm trong phim "Hòn Đất"

NSND Lý Huỳnh cũng gây ấn tượng với vai Ba Búa trong phim "Mối tình đầu" (đạo diễn Hải Ninh). Với sở trường võ thuật, ông không gặp nhiều khó khăn khi vào vai diễn giang hồ. Đại úy Long trong phim "Mùa gió chướng" cũng là một trong những vai diễn hay của NSND Lý Huỳnh...

NSND Lý Huỳnh từng nói rằng trong số hơn 50 phim đã đóng, ông thích nhất 4 vai diễn: Ba Búa trong "Mối tình đầu", Hai Cũ trong "Hai Cũ", đại úy Long trong "Mùa gió chướng" và đặc biệt là Hai Lúa trong “Vùng gió xoáy”.

NSND Lý Huỳnh là võ sư danh tiếng

Vợ chồng NSND Lý Huỳnh nhận bằng xác lập kỷ lục cho bộ phim "Tây Sơn hào kiệt"

Khi điện ảnh gặp khó, NSND Lý Huỳnh là nghệ sĩ đầu tiên đầu tư vốn làm phim. Những bộ phim do ông đầu tư được khán giả đón nhận như: "Lửa cháy thành Đại La", "Thăng Long đệ nhất kiếm", "Phạm Công - Cúc Hoa", "Nước mắt học trò"...

Ngoài ra, NSND Lý Huỳnh còn thực hiện được nhiều phim hợp tác với điện ảnh Hồng Kông, Đài Loan như: "Hồng hải tặc", "Kế hoạch 99 - Lưới trời lồng lộng"…

Những năm gần đây, sức khỏe NSND Lý Huỳnh ngày càng kém do phải điều trị nhiều bệnh như đái tháo đường, suy thận, suy tim. Ông qua đời sáng 22-10, để lại sự thương tiếc cho nhiều người hâm mộ.

Những năm cuối đời, NSND Lý Huỳnh mắc nhiều bệnh

Theo MINH KHUÊ (Người lao động)