Hai người Trung Quốc nhiễm vi rút corona được phát hiện tại TP.HCM

23/01/2020 - 21:05

Đây là 2 trường hợp người Trung Quốc nhiễm vi rút corona được phát hiện tại Việt Nam.


Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã vào thăm bệnh nhân tối 23-1. Ảnh: Duy Tính

Tối 23-1, bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy khẳng định bệnh viện vừa phát hiện 2 ca nhiễm vi rút corona (nCoV) là hai bệnh nhân đến từ TP.Vũ Hán, Trung Quốc. Hai bệnh nhân này là hai cha con.

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Sang, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, ngày 13-1, người cha tên L.D (66 tuổi) cùng vợ từ TP.Vũ Hán đến Hà Nội bằng máy bay, sau đó cũng di chuyển bằng máy bay đến Nha Trang (Khánh Hòa).

Cùng ngày 17-1, người con trai tên L.Z (28 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) đang sống, làm việc tại Long An đã ra Nha Trang gặp cha mẹ và ở với nhau 4 ngày rồi cả gia đình di chuyển về TP.HCM bằng tàu lửa.

Hai bệnh nhân đang được cách ly. Ảnh: Duy Tính

Ngày 17-1, người cha phát sốt; ngày 20-1 người con phát sốt. Ngày 20.1, cả gia đình bệnh nhân cùng đón taxi về Long An.

Ngày 22-1, hai cha con bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện H.Bình Chánh TP.HCM và được tư vấn đến Bệnh viện Chợ Rẫy khám.

Khoảng 9 giờ  ngày 22-1, hai cha con bệnh nhân nhập vào Khoa cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy. Qua khám lâm sàng và khai thác dịch tễ, các bác sĩ nghi bệnh nhân nhiễm vi rút corona. Ngay lập tức 2 bệnh nhân được chuyển cách ly nghiêm ngặt tại Khoa Bệnh nhiệt đới và điều trị theo đúng phác đồ Bộ Y tế ban hành.

Bệnh viện tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gởi Viện Pasteur, sau 6 giờ đã có kết quả xét nghiệm khẳng định hai cha con bệnh nhân nhiễm vi rút corona.

Hiện tại hai cha con bệnh nhân khỏe, giảm sốt và ăn uống được. Riêng người vợ của ông L.D đang ở một khách sạn; chưa có biểu hiện bệnh và đang được theo dõi.

Sáng 23-1, Bệnh viện Chợ Rẫy đã triển khai chống nhiễm khuẩn chung cho bệnh viện. Riêng Khoa Bệnh nhiệt đới đã tập trung toàn lực triển khai phòng chống nhiễm khuẩn; tiến hành dự phòng cho những nhân viên y tế tiếp xúc bệnh nhân. Trước đó, bệnh viện đã xây dựng quy trình tiếp nhận, phác đồ điều trị bệnh.

Công tác phòng chống nhiễm khuẩn được đặt lên hàng đầu. Ảnh: Duy Tính

Tối 23-1, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã đến kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh vi rút corona. Ông yêu cầu bệnh viện trực lãnh đạo, cấp cứu, phòng chống nhiễm khuẩn, bệnh nhiệt đới.

Theo ông Sơn, đây là 2 ca nhiễm vi rút corona đầu tiên ở Việt Nam và Bệnh viện Chợ Rẫy đã tích cực cách ly, điều trị.

“Dịch vi rút corona hiện không chỉ còn xảy ra ở TP.Vũ Hán Trung Quốc mà còn lây lan ra nhiều TP khác, các nước khác trên thế giới. Đến nay có ý kiến cho rằng vi rút lây từ người qua người là rất nguy hiểm. Do vậy, công tác thông tin về dịch bệnh ở Trung Quốc, trên thế luôn được Bộ Y tế cập nhật”, ông Sơn nói và cho biết thêm, 2 bệnh nhân đã đi qua nhiều khu vực, cửa khẩu ở Việt Nam, Bộ Y tế sẽ có chỉ đạo các địa phương, cửa khẩu khẩn cấp kiểm soát.

“Đến thời điểm này, những trường hợp nghi ngờ thì bệnh viện cần làm xét nghiệm để không cho dịch lan rộng và Bộ Y tế sẽ báo cáo cho Chính phủ về công tác phòng chống dịch này”, ông Sơn nói.

Tối cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã đi kiểm tra sự chuẩn bị phòng chống dịch bệnh do vi rút corona tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Theo DUY TÍNH (Thanh Niên)