Hạn chế xe ôtô vào Bệnh viện Sản - Nhi An Giang để đảm bảo an toàn cho người bệnh

10/07/2019 - 07:34

 - Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn video clip với phản ánh: "Bệnh viện Sản - Nhi An Giang vừa có quy định mới cấm tất cả các loại xe, kể cả xe nhà của người bệnh, trừ taxi Vinasun đang độc quyền. Không được phép vô rước bệnh, kể cả khi có giấy ra viện. Trẻ sơ sinh sẽ được bế từ trong ra ngoài, dù đang vào bão hay áp thấp nhiệt đới đều phải chấp hành quy định".

Trên trang facebook còn ghi: "Hy vọng một ngày không xa vị trí của cô "Kim Tiến" sẽ thuộc về tay ngài". Rồi kèm đoạn video clip quay phim người nhà bệnh nhân ẵm cháu ngồi ngoài cổng. Người quay phim còn kêu tên giám đốc bệnh viện với nhiều lời lẽ khiếm nhã. Cùng với lời thoại nói rằng: "Bệnh nhân sản phụ muốn đi xe ngoài phải đi ra ngoài cổng, không cho xe vô bệnh viện, sanh nở phải cực khổ không cho xe vô tới cổng Khoa Sản rước người nhà".

TS.BS Trần Quang Hiền, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi An Giang cho biết: "Thông tin trên không đúng sự thật. Ngày 28-6-2019, bệnh viện có ra thông báo (có hiệu lực từ ngày 1-7), những xe được ra vào bệnh viện là xe có hợp đồng với bệnh viện, thực hiện đúng theo hợp đồng (3 chiếc đậu đúng vị trí theo quy định); xe cấp cứu và xe đưa người bệnh vào nhập viện; xe đến liên hệ công tác với bệnh viện. Những xe khác chỉ được đưa rước người bệnh ngoài khuôn viên bệnh viện. Trong trường hợp người bệnh xuất viện không thể tự đi lại được thì nhân viên y tế tại khoa điều trị sẽ đưa bệnh nhân bằng phương tiện xe đẩy ngồi hoặc xe nằm cùng thân nhân người bệnh đến nơi đậu, đỗ xe".

Hạn chế xe ôtô vào Bệnh viện Sản - Nhi An Giang để đảm bảo an toàn cho người bệnh

Hầu hết các đường công cộng trong khuôn viên bệnh viện tận dụng để xe gắn máy của bệnh nhân và công trình đang xây dựng nên rất chật hẹp.

Sở dĩ có quy định này, theo BS Hiền: "Thời gian qua, nhiều xe không ký hợp đồng thuê sân bãi đậu xe với bệnh viện, các xe cá nhân làm dịch vụ chở khách ("xe dù", xe nhà...) thường xuyên ra vào bệnh viện, gây mất an ninh trật tự và dễ xảy ra tai nạn. Nhằm phòng ngừa rủi ro có thể xảy ra làm ảnh hưởng đến công tác khám, chữa bệnh và chất lượng, uy tín của bệnh viện, vì vậy, bệnh viện ra thông báo trên để bảo vệ an toàn và quyền lợi cho người bệnh".

Trước đây, bệnh viện cho taxi các loại và xe người nhà bệnh nhân vô tận cửa khoa, phòng rước bệnh. Tuy nhiên, mặt bằng bệnh viện hiện nay (24.000m2) đang trong tình trạng quá tải. Hầu hết các đường công cộng trong khuôn viên bệnh viện tận dụng để xe gắn máy của bệnh nhân và công trình đang xây dựng khối sản 200 giường, nên hầu hết các đường trong khuôn viên rất chật hẹp. Gần đây tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP. Hồ Chí Minh), một bệnh nhân nhi 20 tháng tuổi bị dập não nguy kịch do bị xe ôtô tông ngay bên trong bệnh viện. Tại Bệnh viện Sản - Nhi An Giang cũng có một vài bệnh nhân nhi suýt bị xe ôtô tông khi đang đi cùng mẹ dạo trong sân bệnh viện.

Trước đây, nhiều thân nhân người bệnh phản ánh với bệnh viện vì tình trạng bị “cò” xe, “xe dù” lẻn vô gõ cửa từng phòng bệnh từ sáng sớm chào mời được đưa về nhà với giá rẻ, làm phiền và tranh giành khách, nhất là biết người bệnh nào sắp ra viện là đeo bám suốt, khiến thân nhân người bệnh rất khó chịu.  Ngoài ra, thời gian qua, tại Bệnh viện Sản- Nhi An Giang tồn tại thực trạng trước cổng bệnh viện nhiều “xe dù”, xe taxi của một số hãng tranh giành khách, cự cãi nhau gây mất trật tự. Nhiều lần bệnh viện phải nhờ lực lượng chức năng ở địa phương can thiệp, nay tình hình ngoài bệnh viện dần ổn định.

Từ nhiều lý do đó, Ban Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi An Giang muốn lập lại trật tự, hạn chế lượng xe ôtô ra vào. Tất cả vì an toàn cho người bệnh và thân nhân người bệnh.

CHÂU AN