Hàn Quốc ghi nhận ca MERS-CoV đầu tiên trong năm, nguy cơ lây lan vào Việt Nam

10/09/2018 - 19:32

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa thông báo, tại Hàn Quốc đã ghi nhận trường hợp mắc MERS-CoV đầu tiên sau 3 năm không có người mắc bệnh này. Bộ Y tế đang phối hợp chặt chẽ để theo sát diễn biến và đưa ra các biện pháp phòng chống dịch kịp thời, không loại trừ trường hợp dịch có khả năng lây lan vào Việt Nam.

Biển cảnh báo hành khách phòng tránh virus MERS tại sân bay quốc tế Incheon, phía tây thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), sau 3 năm không ghi nhận trường hợp mắc bệnh MERS-CoV, ngày 8-9 vừa qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hàn Quốc thông báo đã ghi nhận 1 trường hợp mắc MERS-CoV đầu tiên trong năm 2018. Đây là một bệnh nhân nam, 61 tuổi, có tiền sử làm việc tại Kuwait từ ngày 16-8 đến ngày 6-9 với biểu hiện sốt, ho có đờm nhiều và nhập bệnh viện tại Seoul, Hàn Quốc ngày 7-9 với kết quả xét nghiệm dương tính với MERS-CoV.

Như vậy, đây là trường hợp bệnh xâm nhập về từ khu vực có dịch. Để ngăn ngừa sự lây lan dịch bệnh, Bộ Y tế Hàn Quốc đã triển khai điều tra tích cực và thực hiện các biện pháp phòng bệnh quyết liệt. Hiện nay, có 20 người tiếp xúc gần bao gồm cả nhân viên phục vụ chuyến bay, các nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc bệnh nhân đã được theo dõi chặt chẽ về sức khỏe và cách ly tạm thời tại nhà. Chưa có thông tin về trường hợp lây truyền thứ phát.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng, tại một số nước khu vực Trung Đông vẫn đang lưu hành dịch bệnh MERS-CoV và có thể tiếp tục ghi nhận một số trường hợp mắc mới đơn lẻ tại khu vực hoặc về từ vùng có dịch.

Tại Việt Nam, trước tình hình dịch đang có nguy cơ lây lan sang các nước khác, Bộ Y tế đang phối hợp chặt chẽ với WHO và các quốc gia trên thế giới theo dõi sát tình hình dịch bệnh MERS-CoV và kịp thời đưa ra các biện pháp phòng chống dịch bệnh phù hợp.

Hội chứng Hô hấp Trung Đông (Middle East Respiratory Syndrome, MERS) là một căn bệnh về hô hấp gây ra bởi một loại siêu vi coronavirus mới phát hiện được gọi là “Middle East Respiratory Syndrome Coronavirus” (MERS-CoV). Siêu vi coronavirus là một nhóm siêu vi thông thường gây nhiễm trùng đường hô hấp phía trên. MERS đã được báo cáo lần đầu vào năm 2012 ở Saudi Arabia. MERS-CoV dễ lây lan rộng và được đánh giá là dịch bệnh cực kỳ nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao.

Theo TẠ NGUYÊN (Báo Tin tức)