Hàn Quốc kêu gọi đưa Thượng đỉnh Mỹ - Triều “trở lại đường ray”

10/06/2019 - 08:34

Chính phủ Hàn Quốc ngày 9-6 tuyên bố, đã đến lúc phải hành động nhằm tạo bầu không khí tích cực cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều tiếp theo.

Tuyên bố trên được Chính phủ Hàn Quốc đưa ra trong bối cảnh khả năng tạo đột phá cho các cuộc đàm phán hạt nhân đang bị ngưng trệ hiện nay là không chắc chắn.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2. Ảnh: Reuters

Kể từ khi sau Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội, Chính phủ Hàn Quốc đã nỗ lực đóng vai trò hòa giải giữa hai bên nhằm tạo đột phá trong các cuộc đàm phán hạt nhân.

Theo Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yoen-chul, đối với chính quyền Hàn Quốc, giờ là lúc phải nỗ lực hết sức để nối lại hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều vào thời điểm sớm nhất. Điều quan trọng là Mỹ và Triều Tiên phải có một cuộc gặp thượng đỉnh khác sau hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội. Và đây cũng chính là lý do Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đưa ra đề xuất về Hội nghị thượng đỉnh liên Triều tiếp theo.

Kể từ khi đưa ra đề xuất hồi tháng 4 vừa qua về Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 4, Chính phủ Hàn Quốc đã tìm cách thúc đẩy sáng kiến này, coi đây là cầu nối cho Hội nghị thượng đỉnh tiếp theo giữa Mỹ và Triều Tiên. Tuy nhiên, khi được hỏi về khả năng một hội nghị như thế, quan chức Hàn Quốc tỏ ra khá thận trọng.

Theo ông Kim Yoen-chul, sẽ là tốt nhất nếu Hội nghị thượng đỉnh liên Triều được tổ chức trước Hội nghị thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nhà lãnh đạo Mỹ dự kiến sẽ thăm Hàn Quốc vào cuối tháng 6 này./.

Theo THU HOÀI (VOV)