Hàn Quốc phát hiện ca đầu tiên nghi nhiễm biến thể Omicron

30/11/2021 - 19:44

Ngày 30-11, giới chức y tế Hàn Quốc cho biết đã phát hiện ca đầu tiên nghi nhiễm biến thể Omicron ở nước này trong bối cảnh Hàn Quốc siết chặt các hạn chế nhập cảnh đối với du khách đến từ châu Phi nhằm ngăn chặn biến thể mới xâm nhập vào nước này.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Kyodo-TTXVN

Giới chức y tế Hàn Quốc đã tiến hành xét nghiệm giải trình tự gene đối với một cặp đôi mới tới Hàn Quốc từ Nigeria và cho xét nghiệm dương tính. Kết quả xét nghiệm sẽ được thông báo vào chiều 1-12.

Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc(KDCA), hai người này vốn đã hoàn thành tiêm chủng, tới Nigeria từ ngày 14 - 23-11 và có xét nghiệm dương tính vào ngày 25-11. Các xét nghiệm đang được thực hiện để xác định liệu 2 người này có nhiễm biến thể Omicron hay không.

Ngay sau khi có thông tin về ca đầu tiên nghi nhiễm biến thể Omicron, Thủ tướng Hàn Quốc Moon Jae-in đã chỉ thị cho các cơ quan chức năng nhanh chóng triển khai các biện pháp kiểm soát nhập cảnh chặt chẽ hơn nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron. 

Người phát ngôn của Tổng thống Moon Jae-in, Park Kyung-mee cho biết nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng chỉ thị cho các cơ quan chức năng nhanh chóng phát triển bộ kít xét nghiệm biến thể Omicron và đưa ra chiến lược mới kiểm soát biến thể mới này. 

Từ ngày 28-11, Hàn Quốc đã hạn chế cấp thị thực và hạn chế nhập cảnh đối với du khách đến từ 8 nước thuộc khu vực miền Nam châu Phi nhằm ngăn chặn biến thể Omicron xâm nhập vào nước này. Hàn Quốc đã cùng với một loạt nước áp đặt lệnh cấm đi lại tới khu vực này. 

Biến thể Omicron đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào nhóm biến thể đáng lo ngại. Mặc dù sẽ phải cần thời gian để đánh giá mức độ nghiêm trọng của biến thể này, nhưng WHO cho rằng biến thể này có nguy cơ gây tái nhiễm cao.

Theo MINH CHÂU (Báo Tin Tức)