Hàn Quốc thay đổi hướng dẫn đối phó dịch COVID-19

12/05/2020 - 19:02

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Ủy ban đối sách phòng dịch trung ương thuộc Cơ quan Quản lý và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) ngày 12-5 đã công bố bản hướng dẫn (sửa đổi) cách thức đối phó với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và chính thức có hiệu lực từ ngày 11-5 vừa qua.

Nhân viên y tế làm việc tại điểm xét nghiệm COVID-19 ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 3-4-2020. Ảnh: AFP-TTXVN

Cụ thể, bản hướng dẫn mới đã thay đổi về triệu chứng nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 và tiêu chuẩn dỡ bỏ cách ly. Theo đó, ngoài những triệu chứng nhiễm virus chính như: sốt và dấu hiệu về hô hấp, các triệu chứng mới được bổ sung gồm: cảm giác ớn lạnh, đau cơ bắp, nhức đầu, đau họng, mất khứu giác hoặc vị giác.

Trước đây, bệnh nhân mắc COVID-19 sẽ được dỡ bỏ cách ly nếu cải thiện triệu chứng lâm sàng và đáp ứng đủ tiêu chuẩn xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Song với bản hướng dẫn sửa đổi, điều kiện để được dỡ bỏ cách ly là người bệnh phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn xét nghiệm ít nhất 7 ngày sau khi phát bệnh.

Bên cạnh đó, Ủy ban trên cũng cho biết sẽ mở rộng xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại các viện dưỡng lão và bệnh viện tâm thần trên toàn quốc đồng thời cũng áp dụng việc xét nghiệm đối với tất cả các bệnh nhân mới nhập viện.

Theo KCDC, Ủy ban trên chịu trách nhiệm hỗ trợ toàn bộ chi phí xét nghiệm COVID-19 cho các ca nhiễm và người có triệu chứng nghi nhiễm, với kinh phí được lấy từ nguồn tiền bảo hiểm y tế và ngân sách của chính phủ.

Tính đến chiều 12-5, số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 liên quan đến ổ lây nhiễm tập thể Itaewon đã tăng lên thành 102 người trong đó có 64 người là công dân thủ đô Seoul. Ngoài Seoul, các ca nhiễm mới liên quan đến ổ dịch này được ghi nhận đã xuất hiện ở các tỉnh Gyeonggi với 23 ca, thành phố Incheon 7 ca, tỉnh Bắc Chungcheong 5 ca, các tỉnh Bắc Jeolla, Busan và đảo Jeju đều có 1 ca.

Do đối tượng nhiễm virus từ ổ dịch Itaewon chủ yếu ở độ tuổi từ 10 đến 30 (chiếm gần 50%) nên KCDC đánh giá rằng nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng là rất cao bởi những người trẻ nhiễm virus thường không xuất hiện triệu chứng (nếu có cũng ở thể nhẹ) nên không dễ phát hiện và bản thân người đó cũng không biết mình bị nhiễm.

Theo ANH NGUYÊN (Báo Tin Tức)