Hàn Quốc xuất khẩu bộ xét nghiệm COVID-19 khắp thế giới

21/05/2020 - 19:37

Bộ xét nghiệm COVID-19 của Hàn Quốc đang được xuất khẩu ra toàn cầu, không chỉ riêng các nước châu Á mà cả khu vực Bắc Mỹ, Nam Mỹ, khu vực Trung Đông và châu Phi.

Bộ xét nghiệm COVID-19 của Hàn Quốc. (Ảnh: KCDC)

Cơ quan An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) ngày 21-5 cho biết, tính đến nay đã có 72 sản phẩm bộ xét nghiệm COVID-19 của 46 doanh nghiệp trong nước được cấp phép xuất khẩu. Bộ xét nghiệm COVID-19 của Hàn Quốc đang được xuất khẩu ra toàn cầu, không chỉ riêng các nước châu Á mà cả khu vực Bắc Mỹ, Nam Mỹ, khu vực Trung Đông và châu Phi.

Đáng chú ý, công ty Sugentech đã ký hợp đồng cung ứng bộ xét nghiệm COVID-19 tổng giá trị lên tới 60 tỷ won (48,6 triệu USD), vượt tổng doanh thu hơn 3,84 tỷ won (3,1 triệu USD) của năm ngoái.

Chỉ riêng trong tháng trước, Sugentech đã xuất kho lượng sản phẩm trị giá 10 tỷ won (8,1 triệu USD). Từ tháng này, hãng bắt đầu tăng cường sản xuất lên 2 triệu bộ sản phẩm mỗi tuần.

Trong khi đó, công ty Seegene cũng ghi nhận doanh thu Quý 1-2020 bằng 70% tổng doanh thu của cả năm ngoái, lợi nhuận doanh nghiệp và lợi nhuận ròng đều vượt năm 2019. Tính đến nay, Seegene đã xuất khẩu 20 triệu bộ xét nghiệm COVID-19 ra 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Gần đây, doanh nghiệp này cũng đã đạt thỏa thuận cung cấp sản phẩm cho Brazil thông qua Tổ chức Y tế liên châu Mỹ (PAHO) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Công ty Bioneer cũng đạt thỏa thuận cung cấp bộ xét nghiệm và trang thiết bị liên quan tới dịch COVID-19 trị giá 6,8 tỷ won (hơn 5,5 triệu USD) cho Indonesia. Trong tháng trước, hãng cũng đã ký hợp đồng cung cấp bộ xét nghiệm cho Gabon (châu Phi) và Liban (Trung Đông).

Hải quan Hàn Quốc ước tính kim ngạch xuất khẩu bộ xét nghiệm COVID-19 đã tăng vọt từ 34 triệu USD trong tháng 1 lên 212,3 triệu USD trong tháng 4 năm nay.

Trong khi đó, đại diện Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), ông Kwon Jun-wook cho biết nước này đang nghiên cứu phát triển vắcxin kháng nguyên tổng hợp và vắcxin tái tổ hợp để chống lại virus SARS-CoV-2, với mục tiêu đưa vào sản xuất trong nửa đầu năm 2021.

Theo ông Kwon Jun-wook, các loại thuốc điều trị COVID-19 từ huyết tương và kháng thể cũng đang được nghiên cứu phát triển, với mục tiêu tiến hành thử nghiệm lâm sàng trong năm nay. Trước đó, KCDC cho biết sẽ công bố chi tiết lộ trình phát triển các sản phẩm phòng dịch, vắcxin và thuốc điều trị COVID-19 vào cuối tuần tới.

Theo Vietnam+