Hãng Alphabet "ăn nên làm ra" nhờ trang bị công nghệ Trí tuệ Nhân tạo

25/07/2024 - 07:56

Riêng mảng điện toán đám mây đã mang lại doanh thu 10,3 tỷ USD cho Alphabet trong quý 2/2024 so với 8 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái, doanh thu quảng cáo tìm kiếm cũng tăng từ 42,6 tỷ USD lên 48,5 tỷ USD.

Trụ sở của Google ở New York (Mỹ). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trụ sở của Google ở New York (Mỹ). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 23/7, Alphabet, công ty mẹ của Google đã báo cáo kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng với lợi nhuận và doanh thu tăng mạnh nhờ hoạt động kinh doanh quảng cáo tìm kiếm và điện toán đám mây được trang bị công nghệ Trí tuệ Nhân tạo (AI).

“Gã khổng lồ” công nghệ cho biết trong quý 2 vừa qua, lợi nhuận ròng của công ty đạt 23,6 tỷ USD, với doanh thu đạt 84,7 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chỉ riêng dịch vụ điện toán đám mây đã mang lại doanh thu 10,3 tỷ USD cho Alphabet so với 8 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh thu quảng cáo tìm kiếm cũng tăng từ 42,6 tỷ USD lên 48,5 tỷ USD.

Doanh thu của Alphabet tăng vọt trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại rằng nguồn vốn đổ vào AI có thể không mang lại lợi nhuận đáng kể cho các công ty công nghệ.

Kể từ khi chatbot ChatGPT được ra mắt vào cuối năm 2022, các đại gia trong ngành đã tham gia vào cuộc đua để triển khai các chương trình AI tạo sinh nhằm sản xuất văn bản, hình ảnh và nội dung khác thông qua hoạt động đặt “prompt” cho chatbot.

Prompt, tạm dịch là “đề bài,” là một đoạn văn bản đưa cho chatbot xử lý, thường có dạng một câu hỏi hoặc một loạt những hướng dẫn cụ thể.

Theo Giám đốc Điều hành Google Sundar Pichai, công ty đang đổi mới ở mọi cấp độ của hệ thống AI. Các nhóm nghiên cứu nội bộ và đội ngũ lãnh đạo lâu năm giúp Google có vị thế vững chắc khi công nghệ phát triển và lên kế hoạch theo đuổi nhiều cơ hội tiềm năng phía trước.

Ông Pichai nhấn mạnh những cải tiến dựa trên AI này nhằm mục đích cung cấp phản hồi tốt hơn cho nhiều loại truy vấn tìm kiếm hơn và giới thiệu những phương thức mới cho việc tìm kiếm.

Ông cũng ghi nhận xu hướng tích cực trong hoạt động tìm kiếm ngày càng tăng và sự hài lòng của người dùng với kết quả do AI cung cấp.

Với thành công của mình, Google và tập đoàn công nghệ khác như Amazon, Microsoft cạnh tranh trong lĩnh vực AI đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan quản lý ở Mỹ và châu Âu.

Một mối quan ngại lớn là AI tạo sinh đòi hỏi một lượng sức mạnh tính toán khổng lồ, điều mà chỉ các công ty công nghệ lớn mới có khả năng cung cấp.

Theo Vietnamplus