Hãng dược phẩm Roche phát triển xét nghiệm PCR bệnh đậu mùa khỉ

26/05/2022 - 16:11

Trước việc số ca mắc đậu mùa khỉ đang ngày một gia tăng, hãng dược phẩm Roche thông báo đã phát triển xét nghiệm PCR bệnh đậu mùa khỉ trong khi Tây Ban Nha dự định mua vaccine Imvanex để phòng bệnh​.


Ảnh (tư liệu): Nhân viên y tế điều trị cho một bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ tại Nigeria. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)

Hãng dược phẩm Roche của Thụy Sĩ ngày 25/5 thông báo đã phát triển các bộ xét nghiệm PCR có khả năng phát hiện bệnh đậu mùa khỉ.

Theo Roche, bộ xét nghiệm đầu tiên có thể phát hiện virus thuộc chủng Orthopoxvirus. Bộ xét nghiệm thứ 2 có thể phát hiện riêng virus đậu mùa khỉ, trong khi bộ xét nghiệm thứ 3 có thể phát hiện đồng thời cả 2 loại virus.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng xét nghiệm PCR cần được ưu tiên bởi phương pháp xét nghiệm này cho độ chính xác cao.

Trước việc số ca mắc đậu mùa khỉ đang ngày một gia tăng, Tây Ban Nha dự định mua vaccine ngừa bệnh đậu mùa khỉ Imvanex và thuốc kháng virus Tecovirimat thông qua cơ chế mua sắm của Liên minh châu Âu (EU) nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Vaccine Imvanex do công ty công nghệ sinh học Bavarian Nordic của Đan Mạch phát triển. Cơ quan Dược phẩm châu Âu đã cấp chứng nhận cho vaccine Imvanex bảo đảm hiệu quả trong việc phòng bệnh đậu mùa.

Tại Mỹ, loại vaccine này được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) cấp phép bán trên thị trường với tên gọi “Jynneos,” chống lại cả bệnh đậu mùa và bệnh đậu mùa khỉ./.

Theo NGỌC HÀ (TTXVN/Vietnam+)