Hành động nông nổi

28/02/2020 - 07:11

 - Từ mâu thuẫn nhỏ, Trương Bảo Giang (sinh năm 1997, ngụ ấp Phú Thiện, thị trấn Phú Hòa, Thoại Sơn) nhẫn tâm tước đoạt mạng sống của người khác. Hành động nông nổi của “9X” này sẽ bị trả giá đắt, trong khi nỗi đau của gia đình nạn nhân rất khó bù đắp được.

“Nhớ dai, thù vặt”

Ở khu vực ấp Vĩnh Trung (xã Vĩnh Trạch, Thoại Sơn), nhiều người biết đến anh Nguyễn Phước Giang (sinh năm 1982) là một người đàn ông hiền lành, tốt bụng. Nhà không có ruộng đất, anh Giang đi làm thuê, còn vợ anh (chị Trịnh Ngọc Thúy, sinh năm 1986) làm công nhân cho nhà máy giày của Công ty Cổ phần TBS An Giang (thị trấn Phú Hòa, Thoại Sơn). Mẹ anh Giang năm nay đã ngoài 70 tuổi, đôi mắt ngày càng mờ, trong khi 2 con còn nhỏ dại (1 bé sinh năm 2013, đang học lớp 1; bé còn lại mới 2 tuổi) nên anh Giang hàng ngày phải vất vả lo toan cuộc sống gia đình. Cả ngày quần quật với đủ thứ công việc mà người ta thuê mướn, anh Giang còn tranh thủ đi mò cua, bắt ốc, đánh bắt cá buổi trưa và chiều muộn để lo cho bữa cơm gia đình. Những lúc rảnh rỗi, anh còn tham gia vào đội mai táng từ thiện địa phương, đưa tiễn những trường hợp khó khăn về nơi an nghỉ cuối cùng.

Anh Nguyễn Phước Giang ra đi để lại nỗi đau quá lớn cho gia đình

Cuộc sống tuy còn khó khăn nhưng có được một gia đình êm ấm, cứ tưởng anh Nguyễn Phước Giang sẽ từng bước vượt qua, thực hiện lời hứa sửa lại mái nhà xuống cấp để mẹ già, con thơ có chỗ che mưa, che nắng. Tuy nhiên, vụ va chạm giao thông với Trương Bảo Giang (sinh năm 1997, ngụ ấp Phú Thiện, thị trấn Phú Hòa, Thoại Sơn) vào một ngày đầu năm 2020 đã làm thay đổi tất cả. Sau va chạm, do ai cũng cho rằng mình đúng nên giữa anh Phước Giang và Bảo Giang xảy ra cãi vã, động tay, động chân. Và mọi chuyện không dừng lại ở đó…

Khoảng 15 giờ chiều 7-2-2020, sau khi nhậu với bạn tại nhà, Trương Bảo Giang chạy xe máy đi nhậu tiếp. Trên đường đi, Bảo Giang thấy anh Nguyễn Phước Giang đang ngồi nhậu tại quán “S.V” (thuộc ấp Thanh Niên, thị trấn Phú Hòa) cùng anh Trần Ngọc Toàn (sinh năm 1975, ngụ xã Vĩnh Trạch) và 1 người khác. Nhớ lại mâu thuẫn va chạm giao thông trước đó, Bảo Giang nảy sinh ý định trả thù nên quay về nhà lấy cây dao bấm rồi đi đến quán “S.V”. Vừa vào quán, Bảo Giang bất ngờ đâm liên tiếp nhiều nhát khiến anh Phước Giang ngã quỵ xuống đất, anh Toàn can ngăn cũng bị Bảo Giang đâm 1 nhát bị thương. Hai nạn nhân được người dân đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, anh Phước Giang đã không qua khỏi.

Sau khi gây án, Bảo Giang chạy xe máy đến TP. Rạch Giá (Kiên Giang) và dự định đi theo tàu cá để bỏ trốn. Được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang vận động nên gia đình kêu gọi Bảo Giang ra đầu thú vào ngày 8-2.

Nỗi đau còn lại

Trương Bảo Giang đã bị tạm giữ hình sự để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người” nhưng nỗi đau của gia đình anh Nguyễn Phước Giang sẽ còn âm ỉ kéo dài. Chị Trịnh Ngọc Thúy cho biết, lương công nhân da giày chỉ khoảng 3,5 triệu đồng/tháng nên lâu nay, cuộc sống gia đình do anh Nguyễn Phước Giang đảm nhận chính. Bản thân chị Thúy bị bệnh tim bẩm sinh, thỉnh thoảng hay ngất xỉu, phải nghỉ dưỡng vài ba ngày mới đi làm lại nên thu nhập cũng bấp bênh. Trong khi đó, bà Phan Thị Kiêu (mẹ anh Giang) vốn bị hư 1 mắt lúc còn trẻ, mắt còn lại cũng đang mờ dần. Bản thân bà Kiêu có 4 người con nhưng 3 người con đầu đều nghèo khó, bệnh tật, tưởng nương tựa được người con út Nguyễn Phước Giang nhưng giờ anh cũng đã ra đi, chỉ còn người con dâu út đang nặng gánh 2 đứa con thơ.

Dù siêng năng làm việc nhưng bản thân anh Giang cũng chẳng có được ngôi nhà lành lặn để ở. Căn nhà của gia đình anh nằm khuất phía cuối vạt đất của người thân, phải đi nhờ vào sân nhà khác để vô nhà. Bà Kiêu cho biết, khoảng 20 năm trước, nhờ sự trợ giúp của Hội Chữ thập đỏ xã Vĩnh Trạch, gia đình mới có được căn nhà cất bằng cây tạp. Chồng mất sớm khi Giang mới 6 tuổi, một mình bà Kiêu nuôi 4 người con thơ, gia cảnh thiếu trước, hụt sau nên chẳng thể lo cho nhà cửa. Đến khi anh Giang lấy vợ, sinh con, hoàn cảnh khó khăn nên cả gia đình đành chấp nhận trú ngụ trong căn nhà xiêu vẹo, dột nát. “Thằng Giang định qua Tết năm nay sẽ ráng sửa lại căn nhà, giúp gia đình đỡ vất vả khi mùa mưa đến. Vậy mà nó đột ngột ra đi không kịp nói lời nào” - bà Kiêu đau buồn.

Giờ đây, ở tuổi 34, vợ anh Giang bước vào cảnh góa phụ còn sớm hơn cả mẹ anh lúc trước. Chỉ vì hành động nông nổi của Trương Bảo Giang mà anh Nguyễn Phước Giang phải lìa đời, để lại người mẹ già, vợ trẻ và 2 đứa con thơ với tương lai nhiều sóng gió…

HOÀNG XUÂN