Hành hương trong “mùa COVID”

23/04/2021 - 04:52

 - Với diễn biến của dịch bệnh COVID-19 còn phức tạp, hoạt động hành hương của du khách khi đến vùng Bảy Núi cũng đã thay đổi cho phù hợp tình hình. Trong đó, họ chọn cách rút ngắn hành trình và cố gắng đảm bảo các biện pháp phòng dịch một cách tốt nhất.

Rửa tay sát khuẩn trước khi vào các cơ sở thờ tự và khu, điểm du lịch

Năm nay, mùa hành hương ở vùng Bảy Núi vẫn nhộn nhịp dù lượng du khách không đông đảo như thời điểm dịch bệnh COVID-19 chưa bùng phát. Các cơ sở thờ tự và khu, điểm du lịch trên địa bàn huyện Tịnh Biên vẫn tạo mọi điều kiện để khách đến viếng thăm, chiêm bái, bởi đây là hoạt động tín ngưỡng mang tính “truyền thống” của vùng đất “Sơn thủy hữu tình” này.

Vừa bước xuống xe sau chuyến hành trình từ huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) đến An Giang, bà Nguyễn Thị Điệp vẫn còn cảm giác mệt mỏi. Tuy nhiên, bà cho biết được đến miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp (thị trấn Nhà Bàng, Tịnh Biên) thì cảm giác mệt mỏi dần tan biến. Đây là lần thứ 2, bà Điệp ghé thăm di tích lịch sử - danh lam thắng cảnh này và rất thích các công trình được xây dựng mới trong khuôn viên miễu.

“Năm nào, tôi cũng đi hành hương ở An Giang với chị em trong xóm. Năm trước, đoàn ghé chùa Bánh Xèo (thiền viện Đông Lai), chùa Lầu (Phước Lâm tự) và lên núi Cấm. Năm nay, dịch bệnh còn phức tạp nên chúng tôi chỉ ghé miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp, chùa Kim Tiên với vài điểm chùa khác rồi trở về trong ngày. Tới đây mà không lên núi Cấm thì tiếc lắm, nhưng dịch bệnh phức tạp nên đoàn không thể ở lại lâu” - bà Điệp cho hay.

Không chỉ bà Điệp và các thành viên của đoàn hành hương đến từ Sóc Trăng, việc rút ngắn thời gian cũng như giảm bớt địa điểm viếng thăm là chọn lựa của nhiều du khách khi đến với Bảy Núi trong thời điểm này. Bởi, hành hương là hoạt động tín ngưỡng nhằm cầu mong sự bình an và những điều tốt đẹp cho gia đạo, nên nhiều người không quản ngại đường xa đến đây thắp nén hương dâng lên các bậc siêu nhiên. Tuy nhiên, việc phải đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng trước sự đe dọa của dịch bệnh COVID-19 là ưu tiên hàng đầu.

Đặc biệt, ý thức của du khách trong việc thực hiện các biện pháp phòng dịch bệnh khi đến những điểm hành hương ở vùng Bảy Núi là rất cao. Bởi, việc đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn là “2K” trong “5K” cần được thực hiện một cách tuyệt đối để đảm bảo an toàn. Tại các điểm hành hương nổi tiếng trên địa bàn huyện Tịnh Biên như: chùa Kim Tiên, miễu Bà Chúa xứ Bàu Mướp… đều bố trí điểm rửa tay sát khuẩn dành cho du khách. Việc này nhận được sự ủng hộ của mọi người bởi họ cảm thấy an toàn hơn khi đến các điểm hành hương. Nhiều du khách vẫn cảm thấy an toàn khi hành hương vùng Bảy Núi, bởi tình hình dịch bệnh trong nước nói chung và tại An Giang nói riêng, đang được kiểm soát tốt.

Du khách đeo khẩu trang trong quá trình tham quan, vãn cảnh

Ông Trần Văn Bền, Trưởng ban Hội miễu miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp, thông tin: “Ban Hội miễu luôn chấp hành đúng yêu cầu của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Tịnh Biên cũng như chính quyền địa phương. Chúng tôi bố trí điểm đặt dung dịch rửa tay sát khuẩn cho du khách và cử lực lượng trực tại các cổng vào miễu. Nếu du khách không đeo khẩu trang, chúng tôi sẽ nhắc nhở để họ thực hiện. Nếu khách bảo không có, chúng tôi sẽ hỗ trợ khẩu trang miễn phí. Mục tiêu quan trọng nhất là làm sao đảm bảo an toàn cho mọi người khi đến đây chiêm bái để cầu mong những điều tốt đẹp trong cuộc sống”.

Ông Bền cho hay, lượng khách đến hành hương và thăm thú cảnh vật tại miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp năm nay đạt khoảng 70% so với thời điểm trước khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát. Đây là con số tích cực, cho thấy niềm tin tín ngưỡng của du khách rất lớn. Vấn đề cần giải quyết chính là đẩy mạnh tuyên truyền du khách cùng thực hiện tốt thông điệp “5K” trong quá trình hành hương, tham quan để đảm bảo an toàn. Do đó, lực lượng bảo vệ và ban hội miễu thường xuyên nhắc nhở du khách thực hiện biện pháp phòng dịch. Những ngày cuối tuần, lượng khách sẽ đông hơn thường lệ nên ban hội miễu đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, nhằm giúp mọi người đảm bảo tốt việc phòng dịch COVID-19.

Với diễn biến của dịch bệnh COVID-19 còn phức tạp, việc du khách đảm bảo tốt biện pháp phòng dịch là tín hiệu tích cực nhằm đảm bảo mùa hành hương năm nay diễn ra an toàn hơn. Tuy nhiên, các địa phương, đơn vị, cơ sở thờ tự cần chấp hành nghiêm quy định phòng dịch và đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao ý thức du khách vì sự an toàn cho cả cộng đồng.

THANH TIẾN