Hành trình mới ở ngôi trường mang tên danh thần

12/09/2023 - 06:09

 - “Với em, Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu không phải là nơi đến rồi đi, một chốn dừng chân đơn thuần, mà là cái nôi cho sự trưởng thành, là ngôi nhà chung của sự sẻ chia, là bến bờ neo giữ kỷ niệm quý giá tuổi học trò” - Đỗ Mai Anh (lớp 10 chuyên Văn) chia sẻ trong ngày khai giảng năm học 2023 - 2024.

Những háo hức mới

Đỗ Mai Anh là một trong 426 học sinh khối 10 chính thức trở thành thành viên mới của ngôi nhà chung - Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu (TP. Long Xuyên).

“Ban đầu, khi chưa định hướng được mục tiêu, sở thích của mình, em đến với văn học bằng sự tò mò. Thế nhưng, quá trình ôn thi vào trường, em nhận ra rằng “tháp ngà văn học” không chỉ giúp em thấy được cái hay, cái đẹp của văn chương, mà còn dạy em nhân cách làm người. Chúng em không sao quên được những ngày thi tuyển vào lớp 10 đầy lo lắng, căng thẳng và khi hồi hộp chờ kết quả. Ngày biết tin mình chính thức trở thành học sinh trường, em như vỡ òa. Những cảm xúc đáng nhớ ấy sẽ trở thành kỷ niệm vô giá trong chuyến tàu thanh xuân của mỗi chúng em” - Mai Anh bày tỏ.

Chăm lo cho học sinh vượt khó

Trước khi bắt đầu lễ khai giảng, một “nghi thức” rất trang trọng được Ban Giám hiệu nhà trường dành riêng cho học sinh mới: Giới thiệu toàn bộ 12 lớp 10. Những học sinh vừa rời trường THCS, lạ lẫm trong bộ đồng phục mới, phù hiệu mới tự hào trên ngực áo, rụt rè có, tự tin có, tươi tắn có… tay cầm lá cờ đỏ thắm, diễu hành ngang khán đài. Các em đi trong tiếng vỗ tay chào đón của các anh chị khối 11, 12, của thầy cô, của đông đảo đại biểu, của phụ huynh.

Trong buổi lễ khai giảng, mỗi lớp học được xướng tên, kèm theo những slogan dí dỏm, lời giới thiệu đầy chất học trò: “Lớp 10 chuyên Toán 1 vượt gian nan - đập tan thách thức”, “Chúng em là 10 chuyên Toán 2 - sinh ra để tỏa sáng”, “Lớp 10 chuyên Hóa bản lĩnh như ni-tơ, có những phút giây thăng hoa như I-ot”…

Những quyết tâm mới

“Cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng được bổ sung, hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu cơ bản cho hoạt động giáo dục. Nền nếp, kỷ cương trường học được giữ vững; chất lượng giáo dục các môn đều cao hơn năm học trước. Tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt đạt 100%; học lực giỏi, xuất sắc hơn 91%; số lượng học sinh giỏi các cấp đều tăng.

Đặc biệt, 19 học sinh đoạt giải văn hóa cấp quốc gia, trong đó 1 học sinh đoạt giải nhất môn Lịch sử. Mùa hè vui tươi đã khép lại, cổng trường tiếp tục rộng mở chào đón 1.294 học sinh” - cô Đặng Thị Kim Phượng, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu thông tin.

Niềm hạnh phúc của nhà trường còn nằm ở tấm lòng của thế hệ học sinh trước dành cho thế hệ sau. Rất nhiều học sinh rời khỏi mái trường, có cuộc sống thành đạt, trở lại giúp đỡ những em có hoàn cảnh khó khăn. Năm nay, cựu học sinh Trần Phan Nhật Minh (lớp 12B1 niên khóa 2017 - 2020) hỗ trợ 30 triệu đồng mua bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn. Tập thể lớp 12 chuyên Toán niên khóa 2007 - 2010 hỗ trợ 100 triệu đồng, đỡ đần phần nào chi phí học tập cho đàn em.

“Thật xúc động trước hình ảnh thế hệ đi trước ươm mầm, nâng giấc mơ tới trường của thế hệ sau. Tin rằng, với truyền thống tốt đẹp ấy, những thế hệ học sinh từ Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu, từ mảnh đất An Giang sẽ tiếp tục phấn đấu, làm rạng danh nhà trường, góp công sức xây dựng quê hương” - cô Phượng chia sẻ.

Theo Nhà giáo ưu tú, TS Nguyễn Thanh Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 (trên 20.000 thí sinh), tỷ lệ tốt nghiệp chung của tỉnh hơn 99% (đứng thứ 9 cả nước và đứng đầu ĐBSCL). Thành tích đó có sự đóng góp tích cực của thầy trò Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu.

“Năm học mới bắt đầu với nhiều thuận lợi và cơ hội mới, nhưng chắc chắn sẽ có rất nhiều khó khăn, thách thức không chỉ đối với thầy cô giáo, học sinh, còn là khó khăn đối với mỗi gia đình và toàn xã hội. Để phát huy truyền thống vẻ vang của nhà trường, thành tích xuất sắc đã đạt được trong những năm qua, nhà trường hãy tiếp tục rèn luyện, cải tiến phương pháp dạy học, đổi mới tư duy quản lý, đẩy mạnh áp dụng phương pháp giáo dục hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.

Hãy giúp các em khám phá niềm đam mê mới, học kỹ năng mới cần thiết cho cuộc sống, tạo ra hứng thú để các em tự tìm nghề nghiệp mà các em muốn theo đuổi. Hãy tiếp tục nỗ lực hơn nữa, cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp đầy thiêng liêng, cao quý - sự nghiệp trồng người” - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình nhắn nhủ.

Thành tích của nhà trường được đong đếm qua tỷ lệ học sinh đậu đại học, cao đẳng đạt 99,8%; đội ngũ giáo viên có trình độ đạt chuẩn 100% (trong đó, trên chuẩn gần 68%). Nhà trường luôn đi đầu về hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao. Năm học 2022 - 2023, Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu vinh dự được công nhận là “Tập thể lao động xuất sắc” cấp tỉnh, được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc, dẫn đầu khối THPT và được đề nghị Chính phủ tặng Cờ thi đua.

 

GIA KHÁNH