Hấp dẫn ẩm thực đường phố

08/11/2019 - 08:37

 - Những món ăn có sự kết hợp lạ miệng trong chế biến hay độc đáo, hài hòa giữa những món ăn lạ mà quen đã và đang trở thành những trào lưu ẩm thực, thu hút nhiều thực khách, đặc biệt là giới trẻ.

Nói đến ẩm thực đường phố ở TP. Long Xuyên hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến dãy ẩm thực về đêm với cách bày trí ấn tượng ở bờ kè đường Phạm Hồng Thái (phường Mỹ Long). Thời gian gần đây, nơi này nổi lên như một hiện tượng mới của ẩm thực với những món ăn khoái khẩu, mới lạ thu hút nhiều bạn trẻ. Có dịp rảo bước trên con đường này về đêm, đừng chần chừ, hãy chọn ngay cho mình một chỗ ngồi nếu không sẽ hết chỗ! Cùng bạn bè tán gẫu, chậm rãi đón từng cơn gió nhẹ len lỏi mùi sông nước, cỏ cây phà từng cơn vào má, chúng ta sẽ thấy cuộc sống thi vị hơn.

Bờ kè ẩm thực nơi đây không chỉ thu hút thực khách với cảnh sắc thơ mộng, không gian thoáng đãng pha trộn chút lãng mạn, trữ tình mà còn nổi lên với những thức ăn, nước uống được pha chế mới lạ, cầu kỳ nhưng vẫn giữ được nét mộc mạc của ẩm thực đường phố. Nhìn dãy xe nối dài, trang trí hấp dẫn với rất nhiều món ăn từ quen đến lạ khiến không ít người lần đầu tiên đến đây phải bỡ ngỡ và  choáng ngợp. Song, đó chỉ là những cảm giác ban đầu. Một khi đã đến và thưởng thức, hẳn mọi người sẽ bị cuốn hút ngay và cảm thấy tiếc nuối vì không thể thưởng thức tất cả món ăn đường phố nơi đây! Dường như đó là lý do khiến con đường dọc bờ kè này lúc nào cũng nhộn nhịp thực khách vào mỗi tối.

“Tôi thường cùng bạn bè đến ăn uống tại bờ kè này, vì không gian thoáng mát, sạch sẽ lại đa dạng những món ăn vặt hấp dẫn. Mỗi lần đến đây tôi đều gọi món cơm cháy kho quẹt. Món ăn “nhà quê” này chỉ nghe đến tên thôi bao tử đã “đánh trống”, huống chi là với người “nghiện” như tôi. Với giá bình dân chỉ 25.000 đồng/phần cơm cháy, nhưng mỗi khi muốn ăn chúng tôi phải đợi khá lâu. Bởi thực khách đông, cách chế biến mất nhiều thời gian, dù món ăn không cầu kỳ chút nào. Món ăn chỉ sẵn sàng trên bếp lửa khi người dùng gọi nên lúc nào cũng nóng giòn khi dọn ra. Cơm trắng thơm lừng được rán bằng lửa liu riu, cắn 1 miếng đã nghe giòn rụm. Hấp dẫn nhất là chảo kho quẹt sền sệt với chút thịt ba rọi, tôm khô, hành phi, tóp mỡ beo béo, thêm chút ớt và cùng gia vị vừa ăn đã khó cưỡng được. Món này được ăn kèm với rau, củ, quả luộc chín càng tăng thêm hương vị đặc trưng, khó tả” - bạn Nguyễn Hương Ly (23 tuổi, ngụ thị trấn Núi Sập, Thoại Sơn) chia sẻ.

Rất nhiều món ăn khoái khẩu nơi đây như: xiên que nướng, xá xíu, há cảo, hoành thánh... mới nghe đến tên đã thấy cồn cào trong bụng. Chưa hết, trái cây hay thức uống ở đây cũng là một sự thách thức với những “tín đồ” ẩm thực đấy. Từ những trái cây tươi được dùng theo cách tự chọn đến những ly trà sữa nhà làm mang vị rất độc đáo đã lôi cuốn rất nhiều người. Đặc biệt, nếu chưa thử món Up down beer (bia úp ngược) thì bạn đừng bỏ qua nhé, nó sẽ làm chúng ta say “quên lối về” đó. “Mỗi lần muốn đến đây thưởng thức món bia úp ngược, tôi thường hẹn bạn bè khá sớm, khoảng 18 giờ 30 phút đến 19 giờ. Vì khi đi sớm, bạn sẽ chọn được không gian lý tưởng để vừa ăn uống, vừa ngắm cảnh sông nước thơ mộng, hữu tình với ánh đèn lấp lánh in soi rõ nét như mặt gương. Với món đồ uống thú vị này, tôi và bạn bè thưởng thức từ từ, chậm rãi để có thể nắm trọn hương vị của nó. Dẫu không say nhưng sự biến tấu mới mẻ khiến người uống cứ thích quay lại thưởng thức. Nếu muốn biết nó độc đáo thế nào, chỉ có thể đi và trải nghiệm mới hiểu” - bạn Nguyễn Tấn Lộc (27 tuổi, ngụ TP. Long Xuyên) cho biết.

Kinh doanh ẩm thực đường phố là một thị trường màu mỡ và dần trở thành trào lưu, cảm hứng để những bạn trẻ khởi nghiệp. Song, để một món ăn hay một thức uống tạo dấu ấn với thực khách rất cần sự sáng tạo và tâm huyết của người chế biến. Trào lưu ẩm thực đường phố là một thế mạnh nhưng để tồn tại rất cần một chiến lược kinh doanh. Từng nhớ, những món từng rất “hot” một thời như: bánh mì nướng muối ớt, mì cay 7 cấp độ, xoài lắc... nay đã “nguội“ dần. Quả thật, các món ăn mới ra đời đều có hương vị riêng, phong cách riêng để lôi cuốn thực khách. Thế nhưng chính sự xuất hiện, “nhân bản“ ồ ạt, nhanh chóng khắp nơi đã phần nào làm món ăn ấy giảm bớt sức nóng. Để rồi kết quả thực tế là những món ăn siêu “hot” ngày nào cũng rất nhanh bị phai nhạt trong lòng thực khách. Một điểm quan trọng trong kinh doanh ẩm thực đường phố là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trưởng phòng Y tế TP. Long Xuyên Nguyễn Văn Sử cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi thường xuyên phối hợp thực hiện công tác kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm với loại hình kinh doanh thức ăn đường phố. Bên cạnh đó, chúng tôi còn đẩy mạnh tuyên truyền, cung cấp kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm cho chủ cơ sở kinh doanh. Đặc biệt là các vấn đề liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ thực phẩm, hóa đơn, chứng từ, lưu mẫu... nhằm đảm bảo sức khỏe thực khách, tạo dấu ấn và điểm nhấn với du khách khi đến với TP. Long Xuyên”.

PHƯƠNG LAN

 

Liên kết hữu ích