Hấp dẫn cơm bò, cháo bò

02/06/2022 - 06:20

 - Chế biến và thưởng thức một cách đơn giản, dân dã, cơm bò nướng ở xã Châu Phong (TX. Tân Châu) và cháo bò trái chúc ở huyện Tri Tôn không chỉ là món ăn quen thuộc của người dân địa phương, mà còn làm biết bao tín đồ ẩm thực phương xa phải mê mẩn.

Cơm bò nướng

Cơm bò nướng Châu Phong

Từ TP. Châu Đốc qua bến phà Châu Giang (TX. Tân Châu, tỉnh An Giang),  rồi rẽ phải, quán cơm bò nướng tuy không có bảng hiệu, địa chỉ hay số điện thoại rõ ràng, nhưng hầu như khách phương xa ai ai cũng biết. Nếu lần đầu tìm đến quán cơm, chỉ cần hỏi người dân địa phương quán cơm bò nướng của cô Sáu Lụa, sẽ được nhiều người nhiệt tình hướng dẫn. Quán cơm tuy nhỏ, nhưng lúc nào cũng đông khác. Từ sáng sớm đến khoảng 8 giờ sáng, quán hết sạch đồ ăn.

Từ xa rất dễ nhận biết quán cơm với làn khói tỏa lên từ bếp than hồng đang nướng thịt. Lâu lâu, giọt mỡ rớt xuống bếp hồng nghe lèo xèo, rồi bốc lên mùi thơm ngào ngạt, khiến người đang đói bụng càng thêm đói. Cơm bò nướng nơi nào cũng có, tùy khẩu vị, phụ liệu và cách chế biến mỗi người mỗi khác. Điểm đặc biệt ở quán cơm bò nướng Châu Phong là chỉ có cơm trắng nóng hổi ăn cùng bò nướng, thêm một ít rau muống, củ hành đỏ, gừng, tỏi làm dưa chua.

Theo chủ quán, để dĩa cơm ngon, phải chọn gạo trắng, thơm ngon. Phần quan trọng nhất của cơm bò nướng là thịt bò. Thịt bò bản thân đã quá tươi ngon nên chẳng cần tẩm ướp thêm gia vị. Chủ yếu là cần đến tay nghề người nướng thịt để lật trở cho khéo, sao cho miếng thịt trở nâu, nhưng khi cắt ra bên trong vẫn còn hơi hồng là được, như vậy thịt bò mới mềm và thơm ngọt.

Cơm trắng thơm mùi gạo mới hòa cùng miếng thịt bò nướng thơm ngọt tự nhiên, nước chấm mằn mặn, chua chua, ngọt ngọt, cay cay, thêm chút giòn giòn của dưa chua, khiến người ăn như bùng nổ hương vị trong miệng vào buổi sáng sớm.

“Tôi cùng gia đình đi Vía Bà Chúa Xứ núi Sam, được nhiều người giới thiệu ở Châu Phong có quán cơm bò nướng rất ngon nên ghé qua ăn thử. Quả nhiên là ngon như lời giới thiệu. Đi đây đó du lịch, tham quan nhiều nơi, được thưởng thức nhiều quán cơm bò nướng, nhưng bản thân tôi cảm thấy nơi đây là ngon nhất. Buổi sáng sớm, ăn xong phần cơm bò nướng, tôi vừa no bụng, vừa no cả giác quan” - ông Nguyễn Văn Hữu (du khách từ TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ. 

Cháo bò trái chúc

Cháo bò trái chúc Tri Tôn

Cháo bò là món ăn sáng dân dã được bán ở một số nơi của xứ núi, nhưng ngon và nổi tiếng nhất vẫn là cháo bò Tri Tôn. Cháo bò Tri Tôn (tỉnh An Giang) được nấu giống với món cháo lòng heo, chỉ thay thế nguyên liệu bằng thịt, lòng và huyết bò. Mỗi người có cách chế biến khác nhau, nhưng tô cháo bò nào cũng là tổng hợp của gạo, thịt, gân, đồ lòng bò và gia vị đi kèm (hành, ngò…).

Để làm nên món cháo bò ngon, người dân Tri Tôn thường sử dụng gạo ngon giúp cháo mềm, dẻo, có mùi thơm đặc trưng hơn so với các loại gạo khác. Thịt, lòng và huyết bò phải chọn cho được thịt bò bản địa, tức là bò nuôi tại vùng Bảy Núi. Đặc biệt bộ lòng phải làm kỹ và thật sạch. Sau đó nấu cháo trên bếp than hồng luôn đỏ lửa cùng với lòng bò, huyết bò cắt nhỏ, giúp món cháo có màu nâu nhạt đẹp mắt và hương vị đậm đà.

Người ăn có thể cho thêm ngò gai, rau quế và vắt chút nước cốt quả chúc để món cháo dậy mùi thơm. Trái chúc được xem là một phần linh hồn của món cháo bò. Đây là loại trái chỉ có ở vùng Bảy Núi, bề ngoài giống như chanh nhưng vỏ sần sùi, có vị chua, mùi thơm rất đặc trưng. Húp một muỗng cháo nóng hổi là sự kết hợp độc đáo từ vị ngọt đậm đà, thơm ngon của gạo ngon, thịt, lòng, huyết bò được hòa quyện, thêm một ít chua thơm của trái chúc, cay cay của ớt và gừng, mằn mặn của nước mắm ngon.

Ngoài ra, còn có vài miếng lá sách dai dai, giòn giòn, miếng gan bùi bùi, khoanh phèo nhân nhẫn và miếng huyết bò vừa mềm vừa ngọt đậm, hấp dẫn không thể chê vào đâu được, khiến ai đã thử ăn một lần sẽ nhớ mãi không quên.

“Lúc nào về Bảy Núi, gia đình tôi đều tranh thủ thưởng thức món cháo bò trái chúc ở Tri Tôn. Cháo ở đây rất ngon, ngọt thanh, lòng bò giòn, không có mùi hôi. Có thêm trái chúc có mùi thơm đặc trưng làm cho tô cháo bò ngon càng thêm ngon đặc trưng, không nơi nào có được. Chỉ cần nghe gia đình kể lại, bạn bè ai cũng muốn đi Bảy Núi một lần để thưởng thức món cháo độc đáo, hấp dẫn này” -  chị Nguyễn Thị Thanh Trúc (du khách từ TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ.

 TRỌNG TÍN