Hấp dẫn Hội chợ hàng Việt Nam - Thái Lan năm 2023

26/10/2023 - 06:22

 - Dù lần đầu tiên tổ chức, nhưng Hội chợ mua sắm và ẩm thực hàng Việt Nam - Thái Lan, Ngày hội bánh dân gian năm 2023 tại TX. Tịnh Biên (tỉnh An Giang) đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân địa phương. Qua đó, góp phần đáp ứng nhu cầu mua sắm, tham quan và thưởng thức ẩm thực của người dân vùng biên giới.

Phó Chủ tịch UBND TX. Tịnh Biên Lâm Văn Bá thông tin: “Nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân phát huy lòng yêu nước trong tiêu dùng và tự hào hàng Việt, chúng tôi đã phối hợp Sở Công Thương, Công ty Cổ phần Quảng cáo và Xúc tiến thương mại Thiên Việt tổ chức Hội chợ mua sắm và ẩm thực hàng Việt Nam - Thái Lan, Ngày hội bánh dân gian năm 2023.

Hội chợ đã tạo điều kiện để các doanh nghiệp (DN) trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của tỉnh An Giang nói riêng và cả nước nói chung đến với người dân, đối tác. Đồng thời, tăng cường cơ hội liên kết cùng phát triển, nâng cao năng lực sản xuất - kinh doanh (SXKD) và khả năng cạnh tranh trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế”.

Theo ông Lâm Văn Bá, hội chợ được tổ chức từ ngày 20 - 29/10/2023 tại Khu công nghiệp Xuân Tô (phường Tịnh Biên), với quy mô 300 gian hàng của 200 DN trong, ngoài tỉnh tham dự. Hội chợ sẽ trưng bày, kinh doanh các sản phẩm nông - lâm nghiệp, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thực phẩm; đồ uống, thời trang, dệt may, giày dép, điện, điện tử, viễn thông, đồ gia dụng, trang trí nội thất, mỹ phẩm, hóa mỹ phẩm, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, bất động sản, tài chính ngân hàng… và các sản phẩm OCOP địa phương.

Nhằm tạo thuận lợi cho du khách trong quá trình tham quan, mua sắm, không gian hội chợ được chia thành: Khu mua sắm, trưng bày sản phẩm; khu vực trưng bày sản phẩm OCOP của các DN địa phương; khu gian hàng Thái Lan; khu vực ẩm thực Thái Lan và các vùng miền; khu vực bánh dân gian Nam Bộ… Do đó, du khách có thể mua sắm, tham quan và thưởng thức các món ăn từ Vương quốc Thái Lan, cũng như các vùng miền trong cả nước.

Chị Nguyễn Ngọc Như (người dân đến tham quan hội chợ) chia sẻ: “So với các hội chợ được tổ chức ở Khu công nghiệp Xuân Tô trước đây, tôi ấn tượng với hội chợ này, bởi sự xuất hiện của khu vực ẩm thực Thái Lan. Các món ăn, như: Gỏi Thái gân bò, gỏi Thái hải sản, gỏi Thái ba khía… rất ngon.

Ngoài ra, còn có món bún Thái rất lạ miệng. Tôi rất thích những hội chợ mang tính chất độc, lạ như thế này, bởi mình có thể mua sắm, ăn uống và giới thiệu lên mạng xã hội”. Các hoạt động nghệ thuật, giải trí từ hội chợ khá phù hợp nên rất thu hút người dân hàng đêm đến xem các nghệ sĩ biểu diễn.

“Chúng tôi nhận thấy lượng khách đến tham quan, mua sắm tại hội chợ khá đông. Vào ngày trong tuần, lượng khách chủ yếu tập trung vào buổi chiều tối, nhưng việc mua bán của tiểu thương rất tốt. Chúng tôi đã yêu cầu các thành viên ban tổ chức tăng cường hỗ trợ chủ gian hàng, du khách trong quá trình tham quan, mua sắm và buôn bán trong hội chợ. Đặc biệt, quan tâm giữ gìn an ninh trật tự trong và ngoài khu vực diễn ra hội chợ, đảm bảo sự kiện diễn ra thành công tốt đẹp” - ông Lâm Văn Bá thông tin.

Khu vực trưng bày các sản phẩm OCOP của địa phương và tỉnh An Giang nhận được sự quan tâm của nhiều người. Họ thường mua các sản phẩm đường thốt nốt, mật ong hay đặc sản Tịnh Biên, như: Trái chúc, su non, quả bơ… Tại gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP địa phương, ban tổ chức còn bố trí các tài liệu tổng quan về TX. Tịnh Biên để du khách, đối tác tìm hiểu, kết nối khi cần thiết.

Là đơn vị tham gia tổ chức, Sở Công Thương An Giang tích cực thực hiện công tác chỉ đạo để hội chợ thành công tốt đẹp. Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thành Huân phân tích: “Hội chợ mua sắm và ẩm thực hàng Việt Nam - Thái Lan, Ngày hội bánh dân gian năm 2023 là cơ hội, “cú hích” để phát triển hoạt động giao thương, kinh doanh vùng biên giới. Người dân sẽ có nơi để tham quan, mua sắm, thưởng thức ẩm thực cùng các hoạt động giải trí khác.

Các DN, hộ kinh doanh sẽ có thêm cơ hội tìm kiếm đối tác, gia tăng hoạt động bán hàng. Các sản phẩm OCOP của TX. Tịnh Biên và tỉnh An Giang có thêm kênh giới thiệu, tiếp cận khách hàng để phát triển tốt hơn. Do đó, cần có hướng duy trì, nâng cao chất lượng tổ chức hội chợ, để góp phần đa dạng hóa hoạt động giao thương, kinh doanh ở TX. Tịnh Biên những năm tới”.

Phó Chủ tịch UBND TX. Tịnh Biên Lâm Văn Bá khẳng định: “Hội chợ mua sắm và ẩm thực hàng Việt Nam - Thái Lan, Ngày hội bánh dân gian năm 2023 là hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa thiết thực, giúp kết nối các đơn vị, DN SXKD, mở rộng quan hệ giao thương. Đây là dịp để các DN tìm hiểu thị hiếu của khách hàng, đề ra chiến lược SXKD phù hợp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường... Từ đó, góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại, dịch vụ, phát triển kinh tế - xã hội của TX. Tịnh Biên”.

 

THANH TIẾN