Hậu cấm WeChat, Mỹ tìm cách trấn an Apple?

22/08/2020 - 18:56

Chính quyền Trump đang tìm cách trấn an các công ty Mỹ, bao gồm Apple Inc. rằng họ vẫn có thể giao dịch với WeChat tại Trung Quốc, theo trang Bloomberg tìm hiểu từ một số nguồn thạo tin.

Theo Bloomberg, trong những ngày gần đây, các quan chức chính quyền Mỹ cấp cao đã liên hệ trấn an một số công ty khi họ nhận thấy rằng tác động từ lệnh cấm giao dịch với WeChat có thể kéo theo nhiều hệ lụy đối với lĩnh vực công nghệ, bán lẻ, trò chơi, viễn thông và các ngành công nghiệp khác của Mỹ.

Trước đó, chính quyền Mỹ đã viện dẫn rủi ro an ninh quốc gia về việc để dữ liệu cá nhân của người Mỹ bị lộ ra trước Trung Quốc là lí do để công bố lệnh cấm giao dịch với công ty mẹ của WeChat vào đầu tháng này – lệnh cấm có hiệu lực sau 45 ngày ban hành.

Lệnh cấm WeChat có thể ảnh hưởng rất nhiều tới hoạt động của Apples và nhiều công ty khác. Ảnh: Bloomberg.

Apple là một trong những công ty có thể thiệt hại nhiều nhất từ lệnh cấm WeChat vì thị trường Trung Quốc chiếm 1/5 doanh số bán hàng của họ. Apple cũng phụ thuộc vào Trung Quốc một phần đáng kể trong hoạt động sản xuất – điều khiến Apple rơi vào thế khó nếu chính phủ Trung Quốc quyết định trả đũa.

Đại diện của Apple, Bộ Tài chính và Nhà Trắng từ chối bình luận. Người phát ngôn của Tencent, một trong những công ty lớn nhất của Trung Quốc và là công ty mẹ của WeChat, cũng không trả lời yêu cầu bình luận.

Chính quyền Mỹ vẫn đang làm việc về vấn đề kỹ thuật để thực thi lệnh cấm một phần ứng dụng này và một câu hỏi quan trọng là liệu Nhà Trắng có cho phép Apple và Alphabet Inc. của Google cung cấp ứng dụng WeChat trong các cửa hàng ứng dụng toàn cầu của họ bên ngoài nước Mỹ hay không và nếu có thì là ở đâu, theo những nguồn thạo tin chia sẻ với yêu cầu giấu tên.

Các quan chức chính quyền Mỹ cấp cao cũng đang cân nhắc về phạm vi của lệnh cấm do ông Trump đưa ra, một trong những nguồn tin này nói, vì có thể ông Trump sẽ bác bỏ mọi đề xuất của họ.

Đông Nam Á thận trọng từ áp lực của Mỹ đối với Tik Tok và WeChat

Các quan chức Mỹ dự kiến rằng WeChat sẽ không hoàn toàn biến mất ở Hoa Kỳ, nhưng mục đích của họ là cấm mọi hoạt động tải xuống hoặc cập nhật ứng dụng ở quốc gia này, theo ba nguồn tin.

Ví dụ: những khách du lịch đến Hoa Kỳ có WeChat trên điện thoại của họ sẽ có thể sử dụng ứng dụng này, nhưng họ sẽ không thể cập nhật ứng dụng. Điều đó có nghĩa là phiên bản WeChat của một người, không phải công dân Mỹ, khi ở lại nước này trong một thời gian dài có thể sẽ bị lỗi theo thời gian, nguồn tin này cho biết.

Các quan chức chính quyền Mỹ cấp cao, bao gồm Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, cố vấn kinh tế Larry Kudlow, cố vấn Nhà Trắng Pat Cipollone và Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Matt Pottinger đã gặp nhau hôm thứ ba tuần này để thảo luận về lệnh cấm WeChat, theo hai nguồn thạo tin.

Theo AN BÌNH (Tổ Quốc)