Hậu quả lớn từ mâu thuẫn nhỏ

03/05/2018 - 06:40

 - Sau khi bị người trong nhóm Võ Công Hậu (sinh năm (SN) 1997, ngụ ấp Mỹ An 1) pha đèn vào mặt tại buổi cúng đình, nhóm Nguyễn Văn Hiền (SN 1995, ngụ ấp Mỹ Long 2, xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên, An Giang) hăm dọa và tìm cách đánh nhau với nhóm Hậu nhưng được mọi người can ngăn. Hôm sau, 2 nhóm gặp nhau tiếp tục phát sinh mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau. Hậu quả, Hậu bị Hiền đâm 1 nhát dao tử vong.

Từ kết quả điều tra xác định, khoảng tháng 4-2017, nhóm Hậu gồm 8 người, trong đó có Nguyễn Phước Hoàng (SN 2000, ngụ ấp Mỹ An 1), Trịnh Quốc Vĩnh (SN 1989), Nguyễn Thành Công (SN 2000) và Nguyễn Minh Quẳn (SN 2003, cùng ngụ ấp Mỹ Hiệp, xã Mỹ Hòa Hưng) đi xem cúng đình thì bị nhóm Hiền hăm dọa đánh (do bị Quẳn pha đèn pin vào mặt).

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Đến ngày 12-6-2017, nhóm Hiền nảy sinh ý định tìm đánh nhóm Hậu nên kéo xuống đầu lộ thuộc ấp Mỹ An 1 nhưng được người dân tìm cách can ngăn. Đến khoảng 16 giờ 30 phút, ngày 13-6-2017, Hiền nhậu cùng nhóm bạn xong rủ nhau xuống đình Cựu Hưng Châu chơi và nếu gặp nhóm Quẳn kiếm chuyện thì đánh lại. Trước khi đi, Hiền mượn cây dao dài hơn 20cm (loại dao Thái Lan có vỏ tự chế) của Phan Văn Hòa mang theo làm hung khí. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, khi nhóm Hiền vào khu vực Trường Tiểu học Đ.T.Đ để chơi trò chơi thì gặp Nguyễn Văn Khang và Phạm Văn Lụm nên nhập nhóm cùng đi chung.

Một lúc sau, Hiền gặp nhóm Hậu, Quẳn, Vĩnh, Công, Hoàng cũng có mặt tại khu vực này. Công dùng hành động khiêu khích xô Hòa, nhưng Hiền nói: “Kệ nó, chừng nào nó đánh mình thì mình đánh lại” rồi bỏ đi. Nhưng với ý định muốn gây sự, Quẳn chỉ cho Vĩnh biết mặt người trong nhóm Hiền trước đó dọa đánh mình. Nghe vậy, Công buông lời: “Quất nó luôn đi anh” nên Vĩnh, Quẳn liền xông đến dùng tay đánh đối phương dẫn đến ẩu đả hỗn loạn.

Lúc này, Công và Quẳn cùng đánh Khang nhưng được người dân can ngăn giúp Khang bỏ chạy. Riêng Hậu, Vĩnh, Hoàng xông vào đánh Hiền, một mình chống đỡ không được nhiều người nên khi bị Hậu đạp té ngã xuống đất, Hiền liền móc dao ra quơ nhiều cái nhằm để nhóm Hậu sợ không dám đánh.

Tuy nhiên, không những không sợ mà nhóm Hậu tiếp tục dùng tay, chân và ghế nhựa xông vào, khi Hậu khom xuống thì bị Hiền đâm trúng 1 nhát vào ngực trái nên lùi lại. Lúc này, Hiền vùng dậy cầm dao chạy dọc theo hành lang trường học về nhà bà Nguyễn Thị E (cô ruột Hiền) và gặp ông Nguyễn Văn Gan (cha ruột Hiền) đưa cây dao cho ông Gan rồi chạy ra phía sau nhà bà E trốn.      

Sau khi bị đâm, Hậu bỏ đi ra đường thì ngất xỉu và được mọi người đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang cấp cứu nhưng đã tử vong. Nguyên nhân được xác định do vết thương thấu ngực trái xuyên tâm thất phải - tâm nhĩ phải. Khi hay tin Hiền chết, khoảng 10 giờ ngày 14-6-2017, ông Gan đưa Hiền đến Công an xã đầu thú. Theo đó, trong các ngày 22-6 và 28-12-2017, cả 4 đối tượng lần lượt bị khởi tố, điều tra.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, từng bị cáo cúi đầu khai nhận hành vi sai trái của mình phù hợp với các chứng cứ và lời khai của những người làm chứng. Qua đó, Hội đồng xét xử phân tích, giáo dục hành vi phạm tội để các bị cáo thấu hiểu hơn.

Bị cáo Hiền, hoàn cảnh gia đình khó khăn lẽ ra bị cáo phải nhận thức tốt để chí thú làm ăn, phụ giúp gia đình, nhưng ngược lại, bị cáo thích tụ tập ăn nhậu, lúc rủ rê bạn bè đi chơi lại mang theo hung khí nguy hiểm nhằm đánh nhau với người khác. Từ đó, dẫn đến hậu quả xấu khi chính hung khí ấy bị cáo đã tước đi mạng sống của nạn nhân nên cần phải xử lý thật nghiêm.

Riêng các bị cáo còn lại dù tuổi còn nhỏ nhưng trình độ học vấn vẫn đầy đủ để nhận thức việc làm đúng, sai. Thế nhưng, khi phát sinh mâu thuẫn không tìm cách can ngăn, mà còn chủ động xông vào đánh nhau gây mất an ninh trật tự công cộng tại địa phương cũng cần phải xử lý…

Đối với các đối tượng khác có tham gia đánh nhau, gây mất trật tự công cộng nhưng do chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự và chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên Cơ quan Cảnh sát điều tra sẽ có văn bản đề nghị xử lý hành chính, giáo dục…

Sau buổi xét xử công khai, kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt bị cáo Hiền 15 năm tù về tội “Giết người”, buộc bị cáo có trách nhiệm bồi thường cho gia đình bị hại trên 150 triệu đồng. Bị cáo Công nhận 9 tháng tù treo và bị cáo Vĩnh 1 năm tù treo, riêng bị cáo Hoàng nhận mức phạt 9 tháng cải tạo không giam giữ về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

Qua vụ án cho thấy, vì hoàn cảnh gia đình nên các em bước vào cuộc sống mưu sinh quá sớm rất dễ dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật. Do đó, các bậc phụ huynh cần quan tâm, quản lý con em chặt chẽ hơn, tránh để xảy ra các vụ việc đáng tiếc...  

 Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG