Hãy là sinh viên “5 tốt”, sẽ có những cơ hội tốt

10/12/2020 - 05:06

 - Làm thế nào để trở thành sinh viên “5 tốt” , những cơ hội, lợi ích sinh viên đạt được khi ra trường là gì? Đó là những băn khoăn của nhiều người bạn trẻ là sinh viên đến từ các trường cao đẳng, đại học trong tỉnh. Những câu hỏi ấy đã được các chuyên gia là những doanh nhân, trưởng phòng quản lý việc làm Trung tâm Dịch vụ việc làm An Giang trả lời tại Diễn đàn hỗ trợ, kết nối và phát huy sinh viên “5 tốt” năm 2020 do Tỉnh đoàn An Giang tổ chức.

Các diễn giả định hướng cho sinh viên “5 tốt”

Phó Bí thư Tỉnh đoàn An Giang Võ Thị Thủy Tiên cho biết: “Phong trào sinh viên “5 tốt” được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam chỉ đạo thực hiện trong hệ thống các trường cao đẳng, đại học trên toàn quốc và hiện nay đã trở thành danh hiệu cao quý và là động lực cho mọi sinh viên hướng đến. Để đạt được danh hiệu sinh viên “5 tốt”, mỗi sinh viên trong học tập và rèn luyện cần đáp ứng đầy đủ yêu cầu của 5 tiêu chí gồm: đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt và hội nhập tốt. Mục tiêu của phong trào sinh viên “5 tốt” không chỉ là danh hiệu có giá trị trên giấy chứng nhận mà qua đó mỗi sinh viên sẽ rèn luyện bản thân trở thành người lao động có trách nhiệm, có tính kỷ luật tốt, có trình độ chuyên môn và đặc biệt là có đầy đủ sức khỏe, kỹ năng để vượt lên mọi thử thách, hoàn thành nhiệm vụ”.

Đó cũng chính là câu trả lời cho các bạn SV tại sao phải rèn luyện để trở thành sinh viên “5 tốt”, là sinh viên “5 tốt” có được những ưu tiên, đãi ngộ gì. Ông Nguyễn Hoàng Tú, Trưởng phòng Đào tạo - Việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh An Giang) cho biết: “Nếu đã là sinh viên “5 tốt” mà còn thể hiện được bản thân khi phỏng vấn cộng với bằng cấp chuyên môn tốt, chắc chắn các bạn sẽ được nhận vào các công ty, doanh nghiệp (DN) làm việc. Sau đó, tùy vào mức độ phấn đấu, nếu các bạn thật sự năng động, phát huy tố chất người lao động giỏi được rèn luyện từ những năm tháng là sinh viên, bạn sẽ có cơ hội được bồi dưỡng, thăng tiến trong tương lai”.

Cũng theo ông Tú, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên nhu cầu tuyển dụng của các DN trong năm qua chựng lại, chỉ mới cải thiện mấy tháng gần đây. Do vậy, việc tìm kiếm cơ hội việc làm hiện nay càng khó khăn hơn, nếu sinh viên muốn có cơ hội việc làm phải nhất thiết nổi trội, giỏi về chuyên môn và lẫn kỹ năng xã hội”.

Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh An Giang Nguyễn Thị Mỹ Linh cũng đã động viên sinh viên không nên bi quan về cơ hội việc làm do tác động của dịch bệnh COVID-19. Bà Linh khuyến khích sinh viêncần phải học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng xã hội thật tốt ngay trên ghế nhà trường, đặc biệt là ngoại ngữ. Nếu các bạn sau một giai đoạn đi làm thuê, thật sự muốn khởi nghiệp cần có kế hoạch tốt cho bản thân, chuẩn bị mọi nguồn lực, tìm hiểu kỹ về ngành, nghề khởi nghiệp sẽ tránh được những va vấp, thất bại.

Còn có cơ hội nào cho sinh viên “5 tốt”? Bạn Phạm Ngọc Đạo, đạt sinh viên “5 tốt”, hiện đang là sinh viên năm cuối chuyên ngành Điều dưỡng (Trường Cao đẳng Y tế An Giang) hỏi: “Có chính sách nào dành cho sinh viên “5 tốt” ngành y khi lao động trong nước hoặc nước ngoài?”

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc tuyển sinh khu vực 1, Công ty Cổ phần Đầu tư Tài chính và Truyền thông Quốc tế MIF (Tập đoàn Sao Mai) khẳng định: “Hầu như DN nào cũng cần sinh viên “5 tốt”. Nếu khi phỏng vấn, các bạn thể hiện được thái độ làm làm việc cầu thị, mong muốn cống hiến lâu dài cho DN, chắc chắn các bạn sẽ được nhận vào làm. Trường hợp các bạn có nhu cầu làm việc tại nước ngoài, thông qua công ty chúng tôi, các bạn sẽ được hỗ trợ đúng ngành chuyên môn ở các quốc gia đang cần việc làm. Chẳng hạn, các công ty Nhật Bản đang cần tuyển sinh viên tốt nghiệp ngành Điều dưỡng làm công việc chăm sóc người lớn tuổi tại các viện dưỡng lão ở Nhật Bản. Sau thời gian rèn luyện ngôn ngữ đạt chuẩn, các bạn sẽ được đưa đi nước ngoài làm việc, có cơ hội nhận được lương cao và ổn định. Hết thời gian lao động nước ngoài, khi trở về nước, các bạn sẽ có cơ hội được nhận vào làm tại một số công ty hoặc tự khởi nghiệp đều tốt. Bởi, lúc này các bạn đã học được nhiều kinh nghiệm, kỹ năng lao động từ các nước phát triển”.

Cơ hội tốt luôn dành cho sinh viên “5 tốt”, những sinh viêncó ý thức tự học tập và rèn luyện bản thân ngay từ trên ghế nhà trường. Do vậy, mỗi sinh viên, sinh viên “5 tốt” cần hiểu sâu sắc ý nghĩa cuối cùng của việc rèn luyện, rèn luyện không chỉ đạt đến danh hiệu mà là chuẩn bị những tiền đề tốt nhất cho bản thân, để lựa chọn một công việc, lĩnh vực để lao động và cống hiến tốt cho xã hội.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG

 

Liên kết hữu ích