Hẹn chờ nhau nơi ngã ba sông!

31/08/2018 - 06:49

 - Ngày 2-9 hàng năm tại ngã 3 sông Châu Đốc trở nên nhộn nhịp với Giải đua thuyền rồng Báo An Giang. Qua 7 lần tổ chức, giải không chỉ thu hút các đội đến từ các địa phương trong tỉnh mà còn có sự tham gia của các tỉnh, thành phố trong khu vực ĐBSCL, như: Cần Thơ, Sóc Trăng, Hậu Giang.

Đua thuyền rồng là môn thể thao (TT) hấp dẫn, phù hợp với điều kiện sông nước của An Giang, giúp người dân rèn luyện sức khỏe và góp phần khuyến khích phong trào TT quần chúng phát triển rộng khắp. Đặc biệt, đây còn là sản phẩm du lịch (DL) độc đáo để phục vụ du khách đến với Châu Đốc - thành phố DL của An Giang, nhân ngày Tết Độc lập 2-9.

Ông Trần Văn Hưởng (ngụ phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc) phấn khởi cho biết: “7 năm qua, Giải đua thuyền rồng Báo An Giang đã gắn bó với người dân thành phố và trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu. Không chỉ là giải TT hấp dẫn, mà còn là sản phẩm DL thu hút đông đảo người xem, cổ vũ. Người dân ở đây ai cũng náo nức, mong chờ đến ngày diễn ra giải đấu”.

Giải đua thuyền rồng Báo An Giang lần VII-2018 do Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết An Giang tài trợ chính và các đơn vị đồng tài trợ, như: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn An Giang, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh An Giang, Viettel chi nhánh An Giang, Công ty Cổ phần Điện nước An Giang...

Đây là giải TT được tổ chức theo tinh thần chỉ đạo của Thường trực UBND tỉnh nhằm hưởng ứng phong trào thể dục - TT với mục tiêu: Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chính vì thế, Ban Tổ chức giải luôn chú trọng nâng cao chất lượng, điều chỉnh các nội dung thi đấu phù hợp, có 19 đội (12 đội nam, 7 đội nam-nữ) với hơn 320 vận động viên đến từ các địa phương trong tỉnh và sự góp mặt của 3 đội đến từ các địa phương như: TP. Cần Thơ, Sóc Trăng, Hậu Giang thi đấu 2 nội dung 10 dầm nam và 10 dầm nam nữ phối hợp thi đấu ở 2 cự ly 200m và 500m…

Những ngày này là giai đoạn nước rút để các đội tập dượt sẵn sàng cho cuộc tranh tài. Tất cả các vận động viên đều thông thuộc địa hình sông nước nên rất thuận lợi trong tập luyện. Xã Đa Phước (An Phú) là đội “rinh” nhiều giải ở các năm trước, năm nay cũng được đầu tư bài bản hơn.

Anh Hùng (đội xã Đa Phước) cho biết: “Năm nay, xã tham gia đội nam và nam-nữ phối hợp. Hầu hết các thành viên từng tham gia các giải đua những năm trước nên có nhiều kinh nghiệm thi đấu. Năm nay, xã cố gắng đạt thành tích cao để cống hiến cho bà con và du khách những đường đua đẹp mắt”. Chú Năm, Đội trưởng đội Cần Thơ cho biết: “Đây là năm thứ 6 đội Cần Thơ tham gia và năm nào cũng “rinh” từ 3- 4 giải ở các nội dung. Qua An Giang thi đấu xong, anh em còn có dịp đi thăm các danh lam thắng cảnh như: núi Sam, núi Cấm nên mọi người rất hào hứng, sẵn sàng tham gia”.

Phó Tổng Biên tập Báo An Giang Nguyễn Thành Tín, Trưởng ban Tổ chức giải cho biết: không chỉ làm tốt vai trò là tờ báo Đảng của tỉnh Đảng bộ, Báo An Giang còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, phong trào thể dục - TT thông qua các giải việt dã, giải đua thuyền rồng truyền thống hàng năm nhằm khuyến khích phong trào TT quần chúng phát triển rộng khắp. 7 năm nay, Báo An Giang phối hợp Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, UBND TP. Châu Đốc tổ chức Giải đua thuyền rồng truyền thống tại ngã ba sông Châu Đốc vào sáng 2-9.

Thông qua Giải đua thuyền rồng, Báo An Giang còn góp thêm sản phẩm DL hấp dẫn để thu hút du khách đến với thành phố trẻ Châu Đốc. Tình hình lũ năm nay lớn hơn mọi năm sẽ ảnh hưởng đến đường đua, nên Ban Tổ chức đã chủ động các phương án, cũng như tuyên truyền để các đội có kế hoạch tập dượt, chuẩn bị chu đáo.

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, phương tiện đã sẵn sàng. Ban Tổ chức đã thông báo điều lệ giải đến các đội, tiến hành khảo sát đường đua kỹ lưỡng, làm việc với các lực lượng để đảm bảo công tác chuyên môn, tăng cường an ninh trật tự (đường đua, trên bờ) và công tác y tế, chăm sóc sức khỏe vận động viên, hậu cần... Nhất là tăng cường tuyên truyền, cổ động, để giải đấu tạo khí thế sôi nổi trong ngày Tết Độc lập 2-9.

Đua thuyền rồng là giải đấu nhằm phát triển nét đẹp truyền thống của người dân miền sông nước, là biểu tượng về sức mạnh đoàn kết, tinh thần quả cảm và ý chí chinh phục đỉnh cao. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tập luyện chu đáo, sự nhiệt tình thi đấu của các đội, Giải đua thuyền rồng Báo An Giang lần VII-2018 hứa hẹn sẽ tạo không khí sôi nổi phục vụ người dân và du khách nhân dịp Quốc khánh 2-9.      

HỮU HUYNH