Hết thời oanh liệt, điện thoại 'cục gạch' 2G bị loại khỏi các kệ hàng

16/07/2024 - 10:31

Các mẫu điện thoại "cục gạch" gần như đã vắng bóng khỏi các hệ thống bán lẻ. Điều này được dự báo sẽ còn gia tăng khi thời điểm tắt sóng 2G đang đến gần.

Theo lộ trình dừng công nghệ di động 2G tại Việt Nam, kể từ ngày 16/9/2024, các nhà mạng viễn thông sẽ dừng cung cấp dịch vụ cho các thiết bị đầu cuối chỉ hỗ trợ tiêu chuẩn GSM (2G). Nếu chỉ hỗ trợ duy nhất công nghệ mạng 2G, các mẫu máy di động sẽ không còn sử dụng được sau thời điểm 16/9.

Để chuẩn bị cho sự kiện này, từ 1/3 năm nay, các máy điện thoại 2G không thuộc danh sách chứng nhận hợp quy do Bộ TT&TT công bố đã không còn được phép kết nối vào mạng di động. 

Đại lý ngừng kinh doanh điện thoại 2G Only 

Như VietNamNet đã thông tin, hiện người có nhu cầu vẫn có thể dễ dàng tìm mua điện thoại 2G Only. Các thiết bị này thường được bán ở các cửa hàng di động nhỏ lẻ hoặc được rao bán tại các hội nhóm trên mạng. 

Phần lớn các mẫu máy này đều là những sản phẩm cũ, đã qua sử dụng. Hiếm hoi, sẽ có những sản phẩm mới, vẫn còn nguyên đai nguyên kiện để phục vụ cho giới sưu tầm. 

W-Dien thoai cuc gach 2G.jpg

Một mẫu điện thoại cục gạch 2G không thể sử dụng sau hạn 16/9. Ảnh: Trọng Đạt

Trên thực tế, dù còn khoảng 2 tháng nữa mới tới thời điểm dừng cung cấp dịch vụ, hầu hết các hệ thống bán lẻ đều đã loại bỏ các mẫu điện thoại 2G khỏi danh mục bán hàng. 

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc Thương mại Hệ thống FPT Shop cho biết, đơn vị này đã dừng kinh doanh sản phẩm 2G từ 6 tháng trước. 

Các sản phẩm hiện tại đều là mẫu máy có tích hợp sẵn 4G trở lên, kể cả các dòng sản phẩm feature phone (điện thoại phổ thông phục vụ nhu cầu nghe, gọi cơ bản) đều đã được trang bị 4G”, ông Kha chia sẻ.

Tại Viettel Store, ông Nguyễn Minh Khuê, đại diện truyền thông hệ thống này cũng khẳng định đã không còn kinh doanh điện thoại 2G trên toàn hệ thống, chỉ bán các sản phẩm điện thoại 4G, 5G. Giải thích thêm, ông Khuê cho rằng, khi công nghệ phát triển và giá bán smartphone ngày càng dễ tiếp cận thì nhu cầu sử dụng điện thoại 2G tự nhiên sẽ giảm dần.

Tương tự, đại diện CellphoneS cho hay, các dòng sản phẩm thuần 2G hiện không còn được hệ thống này bày bán.

Các dòng máy feature phone 4G chỉ chiếm 2-3% doanh số của chúng tôi, 97-98% còn lại đến từ các dòng máy smartphone. Tuy nhiên, việc nhà mạng dừng cung cấp dịch vụ với các máy 2G Only sẽ ko ảnh hưởng nhiều tới doanh số của dòng máy feature phone”, đại diện CellphoneS chia sẻ. 

Nhu cầu điện thoại giá rẻ vẫn còn

Chủ trương tắt sóng 2G nhằm thúc đẩy hiện thực hóa mục tiêu trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia, đó là phổ cập mạng di động 4G/5G và điện thoại thông minh đến từng người dân Việt Nam, từ đó giúp người dân tiếp cận nhanh với môi trường số, dịch vụ trên băng rộng di động. Tuy vậy, trên thực tế, một số bộ phận người dùng vẫn có nhu cầu sử dụng đối với các dòng máy cấp thấp, giá rẻ. 

Theo anh  Đ.V. Thanh, chủ một gian hàng bán điện thoại cổ tại Hà Nội, ngoài phục vụ giới sưu tầm, người cao tuổi, những người tìm mua các dòng máy “cục gạch”, “máy cỏ” chủ yếu để dùng cho mục đích “chữa cháy” khi điện thoại chính gặp vấn đề, thay vì sử dụng lâu dài. 

W-dien thoai cuc gach 4g 2.jpg

Một mẫu điện thoại 4G giá rẻ, chưa đến 1 triệu đồng. Ảnh: Trọng Đạt

Ở góc nhìn của một hệ thống bán lẻ lớn, ông Nguyễn Thế Kha cho rằng, người dùng Việt Nam hiện vẫn có nhu cầu mua các dòng điện thoại với nhu cầu cơ bản như nghe gọi, pin lâu và giá thành rẻ.

Các dòng điện thoại cơ bản, không quan trọng là smartphone hay màn hình lớn vẫn có thị phần nhất định”, đại diện FPT Shop chia sẻ.

Trong bối cảnh một lượng lớn người dùng di động bắt buộc phải lên đời máy vào tháng 9 tới đây, các đại lý bán lẻ đều cho biết đã chuẩn bị nhiều dòng sản phẩm với các phân khúc giá khác nhau để sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người sử dụng. 

Theo TTXVN