Hiền Nguyễn Soprano tỏa sáng đam mê với opera cổ điển

02/03/2024 - 19:00

Nhân sự kiện thầy giáo là Giáo sư Đại học âm nhạc và biểu diễn Graz, Áo - Gianni Kriscak sang thăm Việt Nam để ra mắt sách khảo cứu về Lịch sử Opera Italia (I) do ông chủ biên, đồng tác giả gồm Nguyễn Thị Hiền và Trịnh Thị Oanh- Hiền Nguyễn Soprano đã tổ chức hòa nhạc La Passione vào 20 giờ ngày 1/3 tại Phòng Hòa nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (77 Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội).

Hiền Nguyễn Soprano tại buổi hòa nhạc La Passione.

Hiền Nguyễn Soprano tại buổi hòa nhạc La Passione.

Hiền Nguyễn Soprano chia sẻ: “Điều tôi muốn làm với âm nhạc chính là làm thế nào từ câu chuyện âm nhạc đến hình ảnh, cách làm phải được kể mới mẻ, lan tỏa tình yêu âm nhạc hàn lâm tới mọi người. Trở về từ Italia, tôi nhận thấy nhạc cổ điển vẫn “kén” khán giả trong nước. Từ những nền tảng nhạc lý và kỹ thuật thanh nhạc được học, tôi có một ý chí muốn thay đổi, đa dạng phong cách hát cổ điển, tiếp cận một lớp khán giả mới. Trong nỗ lực đó, tôi muốn khán giả của mình dần định hình Hiền Nguyễn Soprano là chân dung nữ nghệ sĩ biểu diễn cá tính, nhiều đam mê và chuyên chú vào phong cách bán cổ điển, đóng góp vào sự phát triển chung cho nhạc cổ điển ở Việt Nam".

Mang chủ đề “La Passione” bao gồm tuyển tập những bài hát kinh điển của thế giới và trữ tình Việt Nam, Hiền Nguyễn Soprano sẽ lần đầu thử sức hát live cùng với thầy giáo đáng kính của mình - nghệ sĩ pianist quốc tế/ Giáo sư Gianni Kriscak. Hiền Nguyễn Soprano chia sẻ “đó vừa là niềm vinh hạnh rất lớn, nhưng cũng là một thách thức trong sự nghiệp biểu diễn của tôi.”

Hòa nhạc La Passione gồm hai chương: “Cổ điển” giới thiệu những bản opera bất hủ với tiếng đàn mực thước của thầy giáo - Giáo sư Gianni Kriscak và “Semi bán cổ điển” tươi mới, dễ tiếp cận với đại chúng khán giả, Hiền Nguyễn Soprano đã cho thấy bản lĩnh đĩnh đạc trong trình diễn thanh nhạc cổ điển và đam mê luôn bùng cháy với âm nhạc hàn lâm, được cất tiếng hát dưới ánh đèn nhà hát.

Điểm nhấn trong La Passione ngoài sự tỏa sáng, yêu kiều và thăng hoa của Hiền Nguyễn Soprano sau nhiều nỗ lực làm sản phẩm, đa dạng phong cách bán cổ điển chính là đam mê của người nghệ sĩ với âm nhạc. Một lần nữa trình diễn hai bản hit tình ca kinh điển cũng là Caruso và Je T’aime, Hiền Nguyễn Soprano đã thực sự chinh phục khán phòng.

Đêm hòa nhạc biến hóa nhiều sắc màu khi có sự góp giọng của bass-baritone Quốc Đạt- giọng hát vừa đạt giải nhất cuộc thi thính phòng 2023. Nhiều tâm tư khi vừa mất đi người yêu với “Tríitezza” (Nỗi buồn) lại vừa tha thiết với “Ah! Per sempre io ti perdei” (V.Bellini), thoắt lại là chàng hoàng tử hóa thân vào người hầu để chinh phục cô bé lọ lem với “Come un’ape ne giorni” (G. Rossini).

Kể từ khi về hoạt động nghệ thuật trong nước, sở hữu giọng nữ cao truyền cảm, Hiền Nguyễn Soprano đã cho thấy sự chuyên chú của cô trong khai thác thế mạnh qua sự chỉn chu và đầu tư làm sản phẩm mang đặc trưng cổ điển giao thoa.

Cô đã nhập cuộc đầy hồ hởi với hai music video mang đậm phong vị tây phương về hình ảnh và câu chuyện là Lavie En Rose (2019) và Thank God It’s Friday (2020); pop hóa opera qua album song ngữ “Yêu & Mơ”; hát cổ điển theo phong cách jazz qua Concert “Yêu,” Live in studio “Rhythm Trip”… cùng nỗ lực thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Italia - chiếc nôi của văn hóa nhân loại nói chung và thể loại opera nói riêng.

Luôn ấp ủ sẽ đóng góp cho dòng nhạc cổ điển ở Việt Nam và trở thành cầu nối, đại diện giới thiệu di sản văn hóa Italia cho công chúng yêu nghệ thuật trong nước, Hiền Nguyễn luôn đánh dấu hành trình hoạt động nghệ thuật của mình với các dự án giao thoa văn hóa giữa Việt Nam-Italia như là ưu tiên hàng đầu và là sứ mệnh và trách nhiệm trong phương châm hoạt động nghệ thuật của mình.

Và cột mốc UNESCO công nhận Nghệ thuật hát Opera của Italia là Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại (ngày 6/12/2022) đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho Hiền Nguyễn thực hiện ý tưởng sẽ cùng thầy giáo Gianni Kriscak của mình cùng tổ chức đêm hòa nhạc và biên soạn một tuyển tập sách khảo cứu cho ngành về lịch sử Opera Italia và chuyển ngữ để giới học thuật và công chúng trong nước tiếp cận.

Theo Nhân Dân