Hiệu quả cẩm nang “7 không, 4 nên”

25/02/2022 - 06:42

 - Tuy chỉ mới xuất hiện không lâu, nhưng với thiết kế nhỏ gọn, mô hình “Cẩm nang phòng, chống tội phạm” của Công an TP. Châu Đốc (tỉnh An Giang) bước đầu phát huy hiệu quả. Qua đó, khắc phục được tình trạng cướp giật, chèo kéo, đeo bám khách du lịch, cò mồi bán nhang đèn, chim phóng sinh tại khu vực miếu Bà Chúa Xứ núi Sam.

Công an TP. Châu Đốc phát cẩm nang và giải thích nội dung cho du khách trong khuôn viên miếu Bà

Không còn những cảnh chèo kéo khách, cò mồi hay các loại tệ nạn xã hội, mà thời gian gần đây, khi hành hương về miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, đọng lại trong lòng du khách là hình ảnh đẹp về một TP. Châu Đốc văn minh, mến khách. Đây là "trái ngọt" từ những nỗ lực bền bỉ của lực lượng công an thành phố trong đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, trong đó phải kể đến sự đóng góp tích cực của mô hình “Cẩm nang phòng chống tội phạm”.

Thiếu tá Nguyễn Trần Minh, Phó Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (Công an TP. Châu Đốc) thông tin: “Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố về xây dựng kế hoạch phối hợp bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, chúng tôi đã triển khai mô hình “Cẩm nang phòng chống tội phạm”. Thông qua mô hình này, du khách có thể dễ dàng nhận thấy được phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng tội phạm trên địa bàn. Cẩm nang còn là một vật kỷ niệm để du khách luôn nhớ đến TP. Châu Đốc, một điểm du lịch an toàn, thân thiện”.

Với thiết kế nhỏ gọn, màu sắc bắt mắt, nét độc đáo của cẩm nang “7 không, 4 nên” này là những lời nhắc nhở người dân cảnh giác với các đối tượng lừa đảo, chèo kéo khách hay lừa gạt mê tín dị đoan. Nội dung tuyên truyền được viết bằng những câu thơ rất dí dỏm, dễ nhớ, khơi gợi sự tò mò và thích thú cho du khách. Bên trong cẩm nang còn có các số điện thoại đường dây nóng của Công an TP. Châu Đốc để khi có các thông tin cần phản ánh, người dân có thể nhanh chóng liên hệ.

Đọc kỹ từng nội dung trong cẩm nang, bà Nguyễn Thị Hoàng Nhung (du khách đến từ TP. Cần Thơ) cho biết: “Khi đi đường, có các anh công an phát tờ cẩm nang này. Các anh nói rằng, nếu đi trên đường có gặp sự cố gì thì liên hệ lực lượng công an để được hỗ trợ. Với những câu thơ nhắc nhở về việc tránh xa mê tín dị đoan hay cảnh giác với các đối tượng "cò mồi", giúp chúng tôi thêm ý thức khi đến du lịch nơi đây”.           

Ngoài phát đến tận tay người dân và du khách khi đến hành hương, các tờ cẩm nang và áp-phích tuyên truyền còn được Công an TP. Châu Đốc phối hợp cùng Ban Quản lý khu du lịch, Ban Quản trị Lăng miếu, Thành đoàn Châu Đốc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách, các cơ sở kinh doanh trong Khu du lịch quốc gia núi Sam để phát cho người dân. “Đây là mô hình dân vận mới, rất khéo, hợp lòng dân, hợp tình hình thực tế và hiệu quả đem lại rất cao. Từ đầu năm 2022 đến nay, nơi đây thu hút hơn 1 triệu lượt du khách, nhưng tình trạng trộm cắp, cướp giật tài sản gần như không xảy ra” - Trưởng ban Quản trị Lăng miếu núi Sam Nguyễn Phúc Hoan đánh giá.

Trong những ngày Tết Nguyên đán vừa qua, tại khu vực miếu Bà tình trạng cướp giật, chèo kéo, đeo bám, ăn xin, cò mồi bán nhang đèn, chim phóng sinh… đã được khắc phục. Hoạt động lừa đảo bán các loại thuốc không rõ nguồn gốc trên xe khách gần như không còn. Đón nhận các tờ cẩm nang được công an đến tận các bãi đỗ xe để phát, anh Nguyễn Hồng Thanh (tài xế xe khách tỉnh Kiên Giang) chia sẻ: “Vài năm trước, khi chở khách đến đây hành hương, một nhóm đối tượng có lên xe nhằm lừa đảo bán thuốc. Cánh tài xế chúng tôi dù rất bức xúc nhưng không biết liên hệ ai để trợ giúp. Hôm nay, được các anh công an phát tờ cẩm nang này, tôi thấy rất hay, khi trên xe có sự cố xảy ra hoặc khi hành khách bị lừa đảo có thể điện báo ngay cho lực lượng công an hỗ trợ”.

Như một kênh kết nối giữa lực lượng công an và nhân dân, mô hình “Cẩm nang phòng chống tội phạm” đã góp phần đẩy mạnh phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thượng tá Võ Hữu Lễ, Phó trưởng phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (Công an tỉnh) nhận xét: “Chúng tôi ghi nhận, đánh giá cao biện pháp, hiệu quả mô hình cẩm nang phòng, chống tội phạm của Công an TP. Châu Đốc. Các điểm du lịch, cơ sở thờ tự trong tỉnh có thể nghiên cứu học tập, nhân rộng mô hình này để phòng, chống tội phạm hiệu quả, tạo sự an toàn, hài lòng cho du khách”.

Bài, ảnh: KIM UYÊN - NGHIÊM TÚC