Hiệu quả mô hình “Biến rác thành bảo hiểm y tế”

11/07/2023 - 06:54

 - Nhằm hỗ trợ những chị em có hoàn cảnh khó khăn tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Bình Thành (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) đã triển khai mô hình thu gom phế liệu, rác thải bán gây quỹ. Từ nguồn quỹ này, nhiều hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn đã được trao tặng thẻ BHYT.

Mô hình “Biến rác thải thành BHYT” của Hội LHPN xã Bình Thành hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng và xã hội hóa, là thu gom, bán phế liệu, rác thải để tạo ra nguồn quỹ mua BHYT cho những  gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động nhằm khuyến khích chị em tham gia bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhất, như: Chủ động phân loại rác tại nguồn, tái chế và sử dụng rác thải thành những sản phẩm, xây dựng lối sống, cách ứng xử văn hóa để bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

“Mô hình được thành lập từ năm 2020, với tên gọi “Biến rác thải thành quà”. Ban đầu, mô hình thực hiện rất khó khăn, chỉ có 6 thành viên tham gia; việc thu gom chai nhựa qua sử dụng chủ yếu từ các thành viên và hội viên phụ nữ.

Nhiều tháng, chúng tôi mới bán chai nhựa 1 lần; số tiền thu được, chúng tôi dùng để mua gạo, tặng quà cho chị em hội viên phụ nữ nghèo, khó khăn. Đến cuối năm 2021, chúng tôi tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn cùng tham gia.

Đồng thời, thực hiện ý tưởng sử dụng tiền bán rác thải nhựa để mua thẻ BHYT, phòng những lúc ốm đau, bệnh tật đối với những hoàn cảnh khó khăn. Từ lúc phát động đến nay, chúng tôi nhận được rất nhiều sự đồng tình, ủng hộ từ cán bộ, viên chức và người dân trên địa bàn” - Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Thành Đặng Ngọc Minh chia sẻ.

Tích cực thu gom chai nhựa về điểm tập kết

Có thể thấy, mô hình vừa tuyên truyền được ý thức phân loại rác thải để bảo vệ môi trường đến người dân, vừa là việc làm có tính nhân văn. Mô hình “Biến rác thải thành BHYT” là hình thức hỗ trợ và phát triển cộng đồng bền vững, lâu dài do chị em hội viên hội phụ nữ xã cùng quản lý và thực hiện, trên tinh thần tự nguyện, đoàn kết, trách nhiệm cùng bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu mọi người dân đều có thẻ BHYT. Hội LHPN xã sẽ ra quân trực tiếp thu gom rác ở tất cả các hộ gia đình và chai nhựa bị vứt bỏ ở các tuyến kênh, tuyến đường trên địa bàn.

Nhiều hội viên phụ nữ không ngại vất vả, vừa nhiệt tình tích lũy chai nhựa đã qua sử dụng, vừa sẵn sàng lội mương, nhặt từng vỏ chai nhựa, chai thuốc bảo vệ thực vật mang về điểm tập kết, chờ ngày “Biến rác thành BHYT”. Mỗi lần ra quân, dọc trên những đoạn đường làng bê-tông, nhiều chị em phụ nữ, có những người đã ngoài 60 tuổi mang một bao tải đầy các loại rác thải, gọi nhau cùng “Biến rác thành BHYT”. Tiếng cười đùa, hỏi thăm nhau rộn rã xóm làng.

“Việc gom phế liệu như thế này không những giúp xóm làng sạch hơn, mà còn giúp đỡ chị em trong xóm có hoàn cảnh khó khăn. Rác thải phế liệu sẽ được phân loại rồi thu gom tại nhà. 1 tháng/lần, rác thải phế liệu này được tập kết tại UBND xã để mang đi bán. Thời gian đầu, không ít người cảm thấy e ngại, sợ khó thực hiện vì nhiều lý do khác nhau.

Sau thời gian triển khai và duy trì hoạt động, mô hình phát huy tác dụng; thấy việc làm ý nghĩa, 4 chi hội của Hội LHPN xã đều đồng tình ủng hộ. Giờ đây, việc thu gom, phân loại rác thải tại nhà trở thành việc làm thường ngày của hội viên phụ nữ” - chị Trang Phương Nhi (Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Bình Thành, xã Bình Thành) bày tỏ.

Ngoài tặng thẻ BHYT cho hội viên và những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, Hội LHPN xã Bình Thành còn tặng thẻ BHYT cho các chị em đảm nhận vai trò là chi hội trưởng chi hội các ấp trên địa bàn. Là người vừa tuyên truyền, vận động, vừa trực tiếp thực hiện thu gom rác thải nhựa, khi nhận tấm thẻ BHYT chị Phương Nhi vui mừng, xúc động.

 “Tôi vừa được Hội LHPN xã tặng thẻ BHYT. Tôi cảm thấy rất vui, đó là động lực để tôi phấn đấu, hoàn thành tốt vai trò chi hội trưởng của mình. Với tấm thẻ BHYT vừa được trao, giúp tôi giảm bớt gánh nặng chi phí khi phải đến bệnh viện khám, chữa bệnh” - chị Phương Nhi bộc bạch.

Đến nay, Hội LHPN xã Bình Thành đã hỗ trợ được 25 thẻ BHYT cho hội viên phụ nữ khó khăn và 3 thẻ BHYT cho học sinh, với số tiền gần 16 triệu đồng. “Mô hình vừa thực hiện không lâu nhưng hiệu quả mang lại rất lớn. Bởi, chỉ với một hành động nhỏ nhưng ý nghĩa vô cùng thiết thực, giúp nhiều hội viên yên tâm làm tốt công tác hội.

Có người, ngoài ủng hộ chai nhựa, còn cho cả sắt thép cũ để bán. Thậm chí, có người còn trực tiếp gửi tiền mặt hỗ trợ mua thẻ BHYT cho bà con. Thật đáng quý tấm lòng yêu thương, chia sẻ vì cộng đồng” - Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Thành Đặng Ngọc Minh chia sẻ thêm.

PHƯƠNG LAN