Hiệu quả quy chế phối hợp giữa các địa bàn giáp ranh

05/07/2018 - 05:03

 - Qua nhiều năm thực hiện quy chế phối hợp đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại địa bàn giáp ranh (quy chế phối hợp), giữa công an 4 xã: Bình Thành (Thoại Sơn, An Giang), Tân Thành, Tân Hòa (Tân Hiệp, Kiên Giang) và Thạnh Lợi (Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ), xã Bình Thành có nhiều chuyển biến tích cực trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần xây dựng nông thôn mới, đảm bảo đạt chỉ tiêu 19.2 - an toàn về ANTT, xã hội và đảm bảo bình yên.

Trước đây, địa bàn giáp ranh xuất hiện nhiều loại tội phạm và tệ nạn xã hội như trộm cắp tài sản, đá gà... Khi các đối tượng chạy trốn qua địa bàn giáp ranh để ẩn náo, gây khó khăn rất nhiều cho công an khi vây bắt. Thực tế đó cho thấy sự cần thiết khi thực hiện quy chế phối hợp.

Thực hiện từ năm 2013 đến nay, hàng quý các xã đều họp sơ kết đánh giá hoạt động phối hợp giữa các xã, lồng ghép công tác phối hợp, lực lượng công an còn thường xuyên tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tổ chức diễn đàn "công an lắng nghe ý kiến Nhân dân" tại địa bàn giáp ranh.

Một mặt vận động người dân chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, mặt khác nhằm tăng cường nhận thức của bà con về tác hại, hậu quả của tệ nạn xã hội như: ma túy, cờ bạc, trộm cắp.

Cổng rào ANTT là mô hình hay trong thực hiện quy chế phối hợp

Trưởng Công an xã Bình Thành Ngô Văn Thảo Em cho biết: “Được sự quan tâm của ban lãnh đạo công an 3 huyện thực hiện quy chế phối hợp cũng như sự lãnh, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy và UBND 4 xã nên công tác phối hợp diễn ra trên địa bàn giáp ranh được đảm bảo nhịp nhàng.

Qua đó, lực lượng công an 4 xã giáp ranh đã thường xuyên gặp gỡ, trao đổi thông tin tình hình liên quan ANTT, kịp thời hỗ trợ nhau giải quyết dứt điểm vụ việc xảy ra tại địa bàn giáp ranh, góp phần tạo lòng tin cho người dân thấy và hiểu được hiệu quả quy chế phối hợp, có những hỗ trợ cần thiết khi cần.

Ngoài ra, công an 4 xã còn thường xuyên phối hợp tuyên truyền các loại tệ nạn xã hội, những phương thức, thủ đoạn hoạt động cũng như nguyên nhân phát sinh tội phạm. Bên cạnh đó, tại những cuộc họp dân chúng tôi còn tăng cường lồng ghép, tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật, nêu gương người tốt, việc tốt để bà con noi theo”.

Năm 2017, Công an xã Bình Thành đã lắp đặt số điện thoại của công an xã tại khu vực giáp ranh, khu vực trọng điểm phức tạp về ANTT để người dân dễ dàng trao đổi thông tin, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn xã và địa bàn giáp ranh. Kết quả, người dân đã cung cấp cho lực lượng công an 4 xã được 27 nguồn tin tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội.

Qua xác minh có 12 nguồn tin giá trị, trong đó 2 nguồn tin về trộm cắp tài sản, 3 nguồn tin về tệ nạn xã hội, 6 nguồn tin về trật tự xã hội. Nhờ những tích cực trong công tác phối hợp giữa lực lượng công an và người dân mà những năm gần đây, tình hình tội phạm trên địa bàn giáp ranh giảm đáng kể. Hoặc nếu có phát hiện đều bị công an 4 xã phát hiện, truy bắt thành công.

Điển hình là vụ trộm cắp tài sản vào tháng 8-2016, khi nhận được tin báo quần chúng có đối tượng rạch mùng nhà dân cướp tài sản, đang chạy về hướng ấp Bình Thành. Công an xã Bình Thành nhanh chóng có mặt, được sự hỗ trợ của người dân (đóng cổng rào ANTT), các đối tượng đã bị bắt giữ.

Qua làm việc, các đối tượng khai nhận sau khi trộm cắp tài sản (4 điện thoại, 1 con gà)  ở huyện Hòn Đất (Kiên Giang), trên đường tẩu thoát về, tới xã Bình Thành (Thoại Sơn) tiếp tục thực hiện hành vi thì bị phát hiện và vây bắt.

Nhờ mưu trí, dũng cảm trong vây bắt tội phạm, 2 chiến sĩ công an xã Bình Thành và 1 quần chúng đã nhận được giấy khen của Công an tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào "toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc".

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường công tác nắm bắt tình hình, quản lý chặt các đối tượng, đồng thời phát động phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" tại các điểm giáp ranh để giữ gìn trật tự an toàn xã hội, đảm bảo sự bình yên cho Nhân dân” - Trưởng Công an xã Bình Thành Ngô Văn Thảo Em cho hay.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN