Hiệu quả từ mô hình “2 An”

22/10/2021 - 06:55

 - Nhằm đảm bảo tốt an ninh trật tự (ANTT) và an sinh xã hội trên địa bàn, Công an huyện Châu Phú đã phối hợp với Ban Đại diện Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) tỉnh An Giang thực hiện mô hình “2 An”. Đây là cách làm mới, phát huy tác dụng trong hướng dẫn tín đồ, người dân thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19, cũng như đảm bảo tốt ANTT tại địa phương.

Theo đó, Công an huyện Châu Phú đã phối hợp Ban Đại diện PGHH tỉnh cùng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của 13 xã, thị trấn tổ chức ra mắt 100 Tổ phòng, chống dịch COVID-19 của các khóm, ấp với 600 thành viên tham gia hoạt động trên toàn địa bàn huyện Châu Phú.

Tổ phòng, chống dịch COVID-19 có nhiệm vụ phối hợp với lực lượng công an, Ban Trị sự Giáo hội PGHH các xã, thị trấn đảm bảo ANTT - an sinh xã hội, vận động tín đồ chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước.

Bên cạnh đó, còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tín đồ tham gia tích cực vào công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt là tích cực vận động nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân trong khu vực cách ly, phong tỏa, giúp đỡ các trường hợp có nhu cầu khám, chữa bệnh, liên hệ xe cứu thương trong thời gian giãn cách xã hội, chăm lo cho hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn…

Thượng tá Nguyễn Văn Thanh, Phó Trưởng Công an huyện Châu Phú thông tin: “Chúng tôi đã phối hợp với Ban Đại diện PGHH tỉnh chủ động hướng dẫn công an các xã, thị trấn phối hợp với Ban Trị sự PGHH cùng cấp đẩy mạnh tuyên truyền tại các cuộc họp định kỳ, cũng như các buổi sinh hoạt đạo sự trong tín đồ PGHH.

Trong đó, tích cực vận động bà con chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước. Nêu rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Vận động người dân thực hiện tốt chỉ tiêu 19.2 (tiêu chí 19) “an toàn về an ninh, trật tự xã hội và đảm bảo bình yên” trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới”.

Công an huyện Châu Phú phối hợp Ban Đại diện Phật giáo Hòa Hảo tỉnh An Giang thực hiện mô hình “2 An” trên toàn huyện

Qua đó, đã giúp tín đồ PGHH nâng cao tinh thần cảnh giác, không để phần tử xấu lợi dụng, lôi kéo, xúi giục, xuyên tạc gây ảnh hưởng đến ANTT địa phương và uy tín của đạo PGHH. Ban Trị sự Giáo hội PGHH các xã, thị trấn tăng cường vận động bà con tín đồ tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, giữ gìn ANTT và xây dựng đạo đức, phong tục, tập quán lành mạnh....

Ông Nguyễn Văn Thắm, Phó Trưởng ban Đại diện PGHH tỉnh An Giang chia sẻ: “Người tín đồ PGHH chân chính luôn xem “học Phật - tu nhân” là môn pháp hành đạo của mình. Trong “tu nhân”, chúng tôi xem việc tham gia các hoạt động vì lợi ích của cộng đồng là điều kiện, cơ hội để lập công, bồi đức. Mô hình “2 An” là điều kiện để chúng tôi thực hiện mục tiêu này, khi vừa có thể góp sức giữ gìn bình yên cho bà con tín đồ, lại vừa giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Vì vậy, Ban Đại diện PGHH tỉnh cũng như Ban Trị sự Giáo hội PGHH các xã, thị trấn tại huyện Châu Phú luôn nỗ lực tham gia cùng lực lượng công an để mô hình đạt hiệu quả cao nhất”.

Trong công tác an sinh xã hội, Công an huyện đã phối hợp Ban Đại diện PGHH tỉnh vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ các khu cách ly, các chốt phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là người lao động ngoài tỉnh trở về địa phương 1.270 suất ăn, 1,5 tấn gạo, 5.000 chai nước suối, 270 chai dung dịch sát khuẩn, 350 hộp khẩu trang cùng nhiều nhu yếu phẩm khác trị giá hơn 135 triệu đồng. Lực lượng công an và Ban Trị sự Giáo hội PGHH các xã, thị trấn còn vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ hơn 34.000 suất ăn, 3 tấn gạo, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang và nhiều mặt hàng nhu yếu phẩm với tổng trị giá trên 958 triệu đồng. 

Từ khi thực hiện đến nay, mô hình “2 An” đã góp phần đáng kể vào việc ổn định tình hình ANTT tại địa phương trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp. Đặc biệt, thời điểm dòng người lao động ngoài tỉnh đổ về địa phương, bên cạnh nỗ lực không mệt mỏi của lực lượng công an huyện Châu Phú, còn phải kể đến sự tích cực của các thành viên Tổ phòng, chống dịch COVID-19 khi họ sẵn sàng tham gia trực chốt, phân phát nhu yếu phẩm, suất ăn cho người dân kịp thời. Đây là mô hình cho thấy sự gắn kết chặt chẽ giữa lực lượng công an với các tổ chức tôn giáo trên địa bàn, phát huy sức mạnh đoàn kết trong quần chúng nhân dân nói chung và tín đồ PGHH nói riêng.

“Với kết quả đạt được, chúng tôi sẽ tăng cường công tác phối hợp với Ban Đại diện PGHH tỉnh, Ban Trị sự Giáo hội PGHH các xã, thị trấn để tiếp tục phát huy mô hình “2 An”, nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác an sinh xã hội, đảm bảo ANTT trên địa bàn huyện Châu Phú”- thượng tá Nguyễn Văn Thanh tin tưởng.

THANH TIẾN