Hiệu quả từ mô hình “Đội tuần tra đêm liên ấp”

27/12/2018 - 19:25

 - Nhằm góp phần kéo giảm tệ nạn xã hội (TNXH) trên địa bàn, Công an xã An Phú (Tịnh Biên) đã thực hiện mô hình “Đội tuần tra đêm liên ấp”. Từ khi triển khai, mô hình đã cho thấy hiệu quả bước đầu, góp phần giữ vững an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

Xuất phát từ tình hình ANTT trên địa bàn có chiều hướng diễn biến phức tạp, Công an xã An Phú đã triển khai mô hình với mục tiêu vận động quần chúng nhân dân cùng tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm. Phó Trưởng Công an xã An Phú Nguyễn Hữu Phúc cho biết: “Mô hình ra mắt vào tháng 6-2018, với 18 thành viên, chia làm 3 tổ hoạt động. Lực lượng tham gia chủ yếu là công an xã, dân quân tự vệ và những người dân tích cực với phong trào đảm bảo ANTT địa phương. Bố trí lịch tuần tra 3 đêm/tuần và thời gian tuần tra khoảng 20 giờ đến sáng hôm sau. Chúng tôi sắp xếp thời gian tuần tra linh động, chứ không thực hiện xuyên suốt cả đêm (chủ yếu diễn ra vào những khung giờ dễ xảy ra TNXH). Đa số các thành viên tích cực thực hiện nhiệm vụ, dù không có chế độ bồi dưỡng, bởi họ ý thức được trách nhiệm của bản thân đối với việc giữ gìn bình yên làng xóm”.

Ra mắt mô hình “Đội tuần tra đêm liên ấp”

Theo đó, các thành viên của “Đội tuần tra đêm liên ấp” sẽ tăng cường công tác tuần tra vào những thời điểm lễ, Tết hay khi diễn ra các sự kiện quan trọng. “Các thành viên của đội có nhiệm vụ cùng tham gia tuần tra đảm bảo ANTT tại các ấp. Nếu phát hiện các hành vi, hoạt động ảnh hưởng đến tình hình ANTT, địa phương sẽ xử lý nhanh chóng hoặc có thể tham gia truy bắt đối tượng phạm tội. Ban Chỉ đạo mô hình có nhiệm vụ đôn đốc, sắp xếp lịch tuần tra khoa học, đảm bảo sức khỏe các thành viên. Đồng thời, đề xuất những biện pháp hỗ trợ các thành viên vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống” - ông Nguyễn Hữu Phúc thông tin.

Bên cạnh công tác tuần tra, các thành viên của “Đội tuần tra đêm liên ấp” còn tích cực tuyên truyền cho người thân, hàng xóm tại nơi cư trú cùng giữ gìn ANTT, không tham gia TNXH. Qua đó, tạo hiệu ứng tích cực đối với cộng đồng, cùng xây dựng nếp sống văn minh. “Là xã giáp biên với Campuchia nên các tụ điểm TNXH thường diễn biến phức tạp, nên mô hình là phương pháp hữu hiệu, góp phần ổn định tình hình. Thông qua công tác tuần tra, “Đội tuần tra đêm liên ấp” đã khiến các đối tượng phạm tội không thể hoạt động theo ý muốn và nâng cao nhận thức của người dân địa phương trong việc giữ gìn, bảo quản tài sản” - ông Nguyễn Hữu Phúc cho hay.

Từ khi thực hiện đến nay, “Đội tuần tra đêm liên ấp” đã tổ chức 153 cuộc tuần tra với 918 lượt người tham gia. Qua đó, đã giải tán 30 nhóm thanh niên tụ tập đêm khuya và 8 thanh niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng cùng nhiều tụ điểm tệ nạn khác. Đồng thời, nhắc nhở 3 trường hợp không khai báo tạm trú và hướng dẫn đăng ký đúng quy định. Nhìn chung, mô hình đã góp phần làm giảm tình trạng đua xe lạng lách trong đêm, hiện tượng tụ tập nhậu nhẹt trên vỉa hè, tình trạng trộm cắp tài sản của người dân giảm hẳn. Kết quả trên bắt nguồn từ quyết tâm của lực lượng công an xã và sự nhiệt huyết của những người dân cùng tham gia mô hình, dù kinh phí hoạt động rất ít, chủ yếu là hỗ trợ tiền xăng 150.000 đồng/người/tháng.

Để mô hình hoạt động hiệu quả hơn trong thời gian tới, cần có sự quan tâm hỗ trợ kinh phí tuần tra và trang phục cho các thành viên. Ngoài ra, việc hướng dẫn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho các thành viên không phải là lực lượng công an xã, xã đội kết hợp với khen thưởng, động viên kịp thời các cá nhân tích cực là biện pháp cần thiết để nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình.

“Thời gian tới, chúng tôi tăng cường công tác tuần tra đêm bởi tình hình TNXH sẽ diễn biến phức tạp vào thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Việc tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức tự bảo vệ tài sản của người dân rất quan trọng, góp phần hạn chế tình trạng trộm cắp trên địa bàn. Với kết quả đạt được, chúng tôi sẽ nỗ lực duy trì, phát huy hiệu quả mô hình trong thời gian tới” - ông Nguyễn Hữu Phúc xác định.

THANH TIẾN