Theo Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang Lê Trung Hiếu, thời gian qua, đơn vị đã tích cực hỗ trợ DN trong tỉnh kết nối với các đối tác thông qua nhiều sự kiện, hội chợ thương mại trong cả nước. Trong đó, đã tham gia nhiều sự kiện nổi bật, như: Hội chợ Công nghiệp thương mại, sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền tỉnh Tây Ninh; Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền” tại TP. Hồ Chí Minh; Hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố… giúp cộng đồng DN, chủ thể sản phẩm OCOP An Giang gặp gỡ, chia sẻ cơ hội hợp tác với DN bạn.
“Về các sự kiện trong tỉnh, nổi bật có Hội chợ Thương mại Quốc tế Tịnh Biên - An Giang năm 2025, với quy mô hơn 330 gian hàng của 15 tỉnh, thành phố, như: Cao Bằng, Hòa Bình, Đắk Nông, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh... Bên cạnh đó, còn có các gian hàng của DN đến từ tỉnh Kandal, Takeo (Vương quốc Campuchia) và các DN Thái Lan. Đây là sự kiện có quy mô lớn, mang tính truyền thống của An Giang suốt 17 năm qua, trở thành “cú hích” giao thương vùng biên giới, giúp các DN trong tỉnh kết nối với nhiều đối tác tiềm năng” - ông Lê Trung Hiếu cho hay.

Doanh nghiệp An Giang ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với đối tác
Đặc biệt, trong khuôn khổ hội chợ, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang phối hợp Sở Công Thương, Hiệp hội DN An Giang tổ chức Hội nghị kết nối giao thương giữa các DN tham gia sự kiện. Đây là bước đi cần thiết, giúp các DN chủ động giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác để mở rộng kênh tiêu thụ. “Tại hội nghị, chúng tôi tạo điều kiện để các DN An Giang nói về sản phẩm của mình, gợi mở nhu cầu hợp tác với DN bạn tại các tỉnh, thành phố. Qua sự kiện, các DN đã ký kết nhiều biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm, giúp mở rộng thị trường cho sản phẩm trong thời gian tới” - ông Lê Trung Hiếu cho hay.
Đến với hội nghị, anh Tạ Minh Thiện (hộ kinh doanh Minh Thiện, TP. Châu Đốc) đặt mục tiêu giới thiệu sản phẩm rượu thốt nốt và rượu vang thốt nốt đến với đối tác ngoài tỉnh. Qua hội nghị, sản phẩm của anh được một số DN quan tâm, kết nối để giới thiệu với khách hàng tại các tỉnh, thành phố trong nước. “Chúng tôi rất cần những sự kiện kết nối giao thương để tìm kiếm đối tác tiềm năng. Bằng nỗ lực của riêng DN, sẽ rất khó tìm được những đối tác đủ tầm để tiêu thụ sản phẩm hiệu quả. Với sự hỗ trợ của ngành chuyên môn, chúng tôi có thể gặp gỡ được những DN uy tín, có sẵn thị trường để đưa sản phẩm đến với khách hàng. Thời gian qua, tôi cung cấp sản phẩm của mình đi nhiều nơi, nhưng vẫn chưa đáp ứng như kỳ vọng. Do đó, tôi mong muốn được giới thiệu sản phẩm của mình tại nhiều hội nghị kết nối giao thương có quy mô lớn, với nhiều DN tham gia” - anh Thiện chia sẻ.
Với các DN ngoài tỉnh, việc được tiếp cận thị trường An Giang là cơ hội khá đặc biệt. Chị Đặng Thị Kim Ngân (đại diện DN Bảy Săn, tỉnh Tây Ninh) thông tin: “Chúng tôi chuyên sản xuất - kinh doanh các sản phẩm từ dâu tằm canh tác theo hướng tự nhiên. Hiện tại, sản phẩm của chúng tôi chỉ phân phối trong tỉnh và một số địa phương lân cận. Đến với An Giang, tôi nhận thấy đây là thị trường tiềm năng và đã giới thiệu sản phẩm với nhiều đối tác. Tôi hy vọng sản phẩm của mình sẽ được khách hàng An Giang đón nhận. Ngược lại, tôi cũng mong muốn được giới thiệu sản phẩm của An Giang đến khách hàng tại tỉnh Tây Ninh”.
Cùng mục tiêu trên, anh Đào Quốc Trung (Hợp tác xã Văn hóa ẩm thực Chơ-ro, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) khẳng định: “An Giang là thị trường tiềm năng. Do đó, tôi mong muốn kết nối các DN tại đây, cũng như tất cả các đơn vị tham gia Hội chợ Thương mại Quốc tế Tịnh Biên - An Giang, nhằm đưa các sản phẩm đặc sản của người Chơ-ro đến với khách hàng khắp nơi. Hiện tại, hợp tác xã kinh doanh các sản phẩm, như: Mật ong, cơm lam, muối sả của đồng bào Chơ-ro, được khách hàng ưa chuộng. Tôi cũng có kế hoạch đưa một số đặc sản của An Giang giới thiệu với khách hàng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong tương lai”.
Điểm nhấn trong hội nghị kết nối giao thương năm nay là sự góp mặt của các DN đến từ Campuchia. Dù số lượng sản phẩm của các DN này chưa thực sự phong phú, nhưng lại mang tính tự nhiên cao, như: Gạo, các loại gia vị, dầu xoa bóp, sản phẩm mỹ nghệ… được khách hàng đánh giá cao. Việc kết nối giao thương với đối tác tại Campuchia sẽ giúp DN An Giang tiếp cận với các thị trường tiềm năng. Ngược lại, cũng có thể liên kết tiêu thụ các sản phẩm độc đáo từ phía bạn. Qua đó, giúp khơi thông thị trường, mở ra hướng phát triển mới cho các sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP An Giang.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ DN của tỉnh tham gia các sự kiện kết nối giao thương trong, ngoài tỉnh. Tuy nhiên, DN cần chủ động khai thác thị trường bằng nhiều hình thức. Trong đó, việc phát triển thương mại điện tử đang là xu thế tất yếu, giúp sản phẩm của DN An Giang tiếp cận với đông đảo khách hàng trong, ngoài nước. Bên cạnh đó, cần có sự vào cuộc của các ngành, địa phương trong tỉnh để cùng hỗ trợ DN An Giang tốt hơn trong thời gian tới” - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang Lê Trung Hiếu nhấn mạnh.
THANH TIẾN