Hỗ trợ giảm lãi suất vay trong giai đoạn dịch bệnh

25/08/2021 - 23:11

 - Cử tri huyện Tri Tôn (tỉnh An Giang) đề nghị các ngân hàng có chính sách hỗ trợ giảm lãi suất cho người vay trong thời gian dịch bệnh COVID-19. Tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã có ý kiến giải trình về vấn đề này.

Diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 đã tác động tiêu cực đến kinh tế trong nước, nên ngay khi xảy ra dịch bệnh (đầu năm 2020), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã chủ động ban hành các văn bản chỉ đạo, làm việc trực tiếp với các tổ chức tín dụng, yêu cầu rà soát, đánh giá mức độ ảnh hưởng của dịch đối với khách hàng, xây dựng các chương trình, kịch bản hành động của ngân hàng để tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, đảm bảo hoạt động của hệ thống an toàn, thông suốt và hiệu quả.

Theo đó, chỉ đạo triển khai ngay các giải pháp hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp (DN) có ảnh hưởng, bị thiệt hại do dịch bệnh, như: tăng cường tiếp cận, phối hợp, hướng dẫn khách hàng cung cấp thông tin thiệt hại, tổ chức làm việc trao đổi, tư vấn và đưa ra giải pháp hỗ trợ phù hợp cho từng đối tượng khách hàng, ngành nghề bị ảnh hưởng theo quy định nội bộ của tổ chức tín dụng thực hiện Thông tư 01/2020/TT-NHNN và Thông tư 03/2021/TT-NHNN; thành lập "đường dây nóng" tại NHNN Việt Nam chi nhánh tỉnh An Giang tiếp nhận thông tin khách hàng cần hỗ trợ.

Ngoài ra, NHNN Việt Nam chi nhánh tỉnh An Giang chỉ đạo 61 chi nhánh ngân hàng thương mại, quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn cung cấp thông tin đường dây nóng, cán bộ đầu mối trực tiếp nhận thông tin chỉ đạo từ NHNN Việt Nam chi nhánh tỉnh An Giang và các đề nghị hỗ trợ của khách hàng. Phối hợp tốt với các sở, ngành, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các hiệp hội ngành nghề, thông tin các giải pháp của ngành ngân hàng hỗ trợ khách hàng vay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến các sở, ngành nắm bắt những vướng mắc khó khăn, xử lý kịp thời các đề nghị hỗ trợ của DN.

Từ ngày 15-3-2020 đến nay, các sở, ngành, NHNN Việt Nam chi nhánh tỉnh An Giang tiếp nhận 32 đề nghị hỗ trợ của DN và 357 khách hàng cá nhân ngành vận tải ôtô, đã kịp thời hỗ trợ. Định kỳ hàng tuần, hàng tháng hoặc đột xuất báo cáo NHNN, Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND, UBND tỉnh về kết quả triển khai thực hiện, các khó khăn cần hỗ trợ xử lý. Ngoài ra, NHNN Việt Nam chi nhánh tỉnh An Giang luôn quan tâm và tăng cường công tác thông tin truyền thông trên báo chí, giải đáp các vướng mắc, cung cấp thông tin kết quả hỗ trợ COVID-19 của ngành ngân hàng An Giang để khách hàng được rõ.

Theo thống kê, kết quả hỗ trợ khách hàng vay do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 theo Thông tư 01 và Thông tư 03 từ ngày 15-3-2020 đến 31-7-2021, có 81.300 khách hàng được hỗ trợ (cơ cấu lại thời hạn trả nợ giữ nguyên nhóm nợ, giảm lãi vay, cho vay mới). Tổng dư nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ giữ nguyên nhóm nợ, giảm lãi vay là 6.407 tỷ đồng. Tổng dư nợ cho vay mới 24.548 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ được miễn, giảm lãi vay 5.464 tỷ đồng với 6.158 khách hàng; tiền lãi khách hàng được miễn, giảm lãi vay 13,12 tỷ đồng; dư nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ là 943 tỷ đồng với 6.295 khách hàng; cho vay mới 24.548 tỷ đồng, với 68.847 khách hàng.

Bên cạnh các giải pháp hỗ trợ của ngành ngân hàng, như: cơ cấu thời hạn nợ, miễn giảm lãi vay, cho vay mới, nhiều tổ chức tín dụng còn giảm và miễn phí chuyển tiền (BIDV, Techcombank, Agribank, OCB...) trong và ngoài hệ thống. Triển khai các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, như: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) hỗ trợ các chi nhánh mức lãi suất tối đa 2,5% để giảm lãi vay mới đối với khách hàng bị ảnh hưởng dịch COVID-19 (quy mô hỗ trợ áp dụng cho dư nợ khoảng 100.000 tỷ đồng); Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai các gói tín dụng với quy mô 150.000 tỷ đồng, lãi suất giảm 1-1,5% so với kỳ trước; Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank) giao quyền chủ động cho các chi nhánh được giảm đến 2% lãi suất cho vay, dự kiến mức hỗ trợ lãi, phí năm 2021 của Vietinbank tiếp tục duy trì tối thiểu bằng mức đã thực hiện năm 2020 khoảng 5.000 tỷ đồng.

 Ngoài ra, một số ngân hàng thương mại cổ phần, ngân hàng nước ngoài, công ty tài chính tích cực triển khai các gói tín dụng đối với khách hàng với lãi suất phù hợp, như: HD Bank, Bắc Á, An Bình, HSBC, Sài Gòn Công thương, Nam Á, Hàng hải, Kỹ thương... Gần đây nhất, ngày 12-7-2021, Hiệp hội Ngân hàng đã họp với lãnh đạo 16 ngân hàng thương mại đồng thuận giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng cá nhân và DN gặp khó khăn do COVID-19, mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm đáng kể, mức giảm phổ biến từ 0,5-2%.

K.N