Hỗ trợ thêm 40 triệu đồng/hộ dân bị sạt lở

09/01/2020 - 05:07

 - Nhiều hộ dân bị sạt lở hơn 1 năm qua tại khu vực tổ 14 (khóm Tây Khánh 5, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) tiếp tục khiếu nại. Các hộ yêu cầu Nhà nước bồi thường về giá trị đất do nhà đất của họ đã được UBND tỉnh An Giang cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở hợp pháp và sử dụng ổn định hơn 25 năm qua.

Ông Ngô Văn Huệ và  bà Ngô Kim La, Ngô Kim Nhiều

Gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang, các ông: Nguyễn Kim Sến (sinh năm 1960, ngụ phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên), Ngô Văn Huệ (sinh năm 1949), bà Ngô Kim Nhiều (sinh năm 1991), bà Ngô Kim La (sinh năm 1996) đang tạm trú ở khóm Tây Khánh 5 (phường Mỹ Hòa) cho biết, sau khi xảy ra sự cố họ gặp khó khăn về nhiều mặt. Ông Ngô Văn Huệ và 2 con gái (Ngô Kim Nhiều, Ngô Kim La) cho biết, hơn 10 năm trước, gia đình ông bán đất ruộng ở quê nhà (ấp Tân Tây, xã Phi Thông, huyện Tân Hiệp, Kiên Giang) ra đây mua đất của ông Nguyễn Kim Sến, đến nay trả tiền chưa dứt điểm.

Trước khi xảy ra sạt lở, ông và 2 con gái cất 3 căn nhà vách gỗ, mái lợp tole, nền lót gạch, vừa để ở, vừa làm dịch vụ game, tiệm uốn tóc, mua bán tạp hóa sinh sống qua ngày. Đến tối 3-12-2018, cả 3 căn nhà của ông và 2 con cùng ngôi nhà liền kề của ông Sến đột ngột bị sạt lở. Trong đó, 1/3 nền đất bị sụp xuống sông, số 2/3 đất vẫn còn lại. Dù không xảy ra sự cố chết người, nhưng tài sản bị thiệt hại khá lớn. Do không tìm được chỗ ở, ông và gia đình 2 người con gái phải vào nhà người con gái khác tá túc. “Chiều ngang 4 căn nhà của chúng tôi là 16m, chiều dài nhà từ 12-16m, dù bị sụp lở 1/3 nền đất nhưng 2/3 số đất vẫn còn lại, có thể sử dụng được. Tuy nhiên, sau đó địa phương không gia cố mà đem máy ủi hết xuống sông, không tham khảo ý kiến của chúng tôi. Ngoài gia đình tôi tìm được chỗ ở, còn ông Huệ (gia đình liệt sĩ) và 2 người con gái phải tá túc nhà người con gái khác với số người lên tới 11. Hiện nay, họ gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi yêu cầu nhà nước trả phần đất còn lại, hoặc phải bồi thường giá trị đất theo quy định của pháp luật. Bởi, đất này do chúng tôi chuyển nhượng lại hợp pháp của gia đình ông Lê Hồng Châu, được UBND tỉnh An Giang cấp nhà đất đã hơn 25 năm”- ông Nguyễn Kim Sến nhấn mạnh.

Tìm hiểu về sự việc được biết, khu vực xảy ra sự cố thuộc Tỉnh lộ 943 ( gần cầu Mương Điểm đến cầu Mương Khai nhỏ), có nguy cơ sạt lở cao, đã được nhà nước dự báo từ lâu. Trước đó, sạt lở có xảy ra nhưng không lớn và sự cố ngày 3-12-2018 có đến 6 hộ bị mất nhà. Theo UBND phường Mỹ Hòa, khoảng 9 giờ 45 phút đất bờ sông ở khu vực tổ 14 (khóm Tây Khánh 5) đột ngột bị sạt lở, làm 3 căn nhà sụp xuống sông, 1 căn chuẩn bị sạt lở, không ảnh hưởng đến nhân mạng. Qua khảo sát của ngành chức năng, vết sạt lở thẳng đứng, khoét sâu vào bờ đường nhựa khoảng 5m, dài 30m. Căn nhà các hộ có chiều ngang 20m, có 2/3 sụp xuống sông, nhiều vết nứt lấn sâu vào mép đường nhựa, báo hiệu tiếp tục sự công phá nếu không có biện pháp ứng phó. Qua đó, địa phương đã báo cáo về trên và tiến hành các biện pháp cần thiết. Tổng số hộ bị sạt lở và ảnh hưởng nặng lên đến 6 hộ. Ngoài thực hiện các biện pháp hỗ trợ cứu vớt, di dời, địa phương đã hỗ trợ, giúp đỡ các hộ dân bị thiệt hại. Cụ thể, qua vận động và góp sức của địa phương, tịnh xá Bát Nhã, chùa Kim Tiên (Tịnh Biên) hỗ trợ mỗi hộ 37 triệu đồng, 60kg gạo và các thiết yếu phẩm cần thiết.

Trả lời về khiếu nại của 4 hộ dân nói trên, UBND phường Mỹ Hòa cho biết, sau khi xảy ra sự cố, địa phương đã thực hiện đầy đủ các bước theo đúng quy định. Đối với phần đất của 4 hộ nói trên có nguồn gốc từ gia đình ông Lê Hồng Châu (sinh năm 1948). Ông cất 2 căn nhà vách ván, lợp mái lá (số 658, 659), diện tích 118,80m2 và ngày 25-1-1994 được UBND tỉnh An Giang cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà. Sau đó, đất, nhà nói trên chuyển cho 4 hộ sử dụng. Về việc này, địa phương đã báo cáo về trên và có chỉ đạo của UBND TP. Long Xuyên phối hợp ngành chuyên môn xem xét, giải quyết đối với các hộ khi có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Địa phương đang tiếp tục thực hiện hỗ trợ số tiền 40 triệu đồng/hộ dân.

Bài, ảnh: N.R