Hỗ trợ xúc tiến đầu tư

23/10/2018 - 06:43

 - Bằng các hoạt động kết nối giao thương “B2B” (đôi bên cùng có lợi), tổ chức các hội chợ quy mô lớn, xúc tiến thị trường trong và ngoài nước… hàng hóa của các doanh nghiệp (DN) An Giang không những được mở rộng tiêu thụ nội địa mà còn lan tỏa ra quốc tế. Những tháng cuối năm 2018 là thời điểm thị trường sôi động, thuận lợi cho các DN trong tỉnh quảng bá hàng hóa cũng như DN ở các địa phương tiếp cận thị trường An Giang.

Tăng cường kết nối

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (XTTM&ĐT) tỉnh Phan Thị Yến Nhi cho biết, từ đầu năm 2018 đến nay, trung tâm đã phối hợp, hỗ trợ các đơn vị tổ chức 5 hội chợ trên địa bàn TP. Long Xuyên và các huyện: An Phú, Tri Tôn, Tịnh Biên. Trong đó có 53 DN An Giang tham gia 89 gian hàng, chiếm 10% tổng số DN tham gia các kỳ hội chợ. Đây là cơ hội để các DN giao lưu, kết nối, phát triển hệ thống phân phối và giới thiệu hàng hóa đến người tiêu dùng trong tỉnh. Bên cạnh đó, trung tâm còn tích cực tổ chức tham gia XT thị trường ngoài tỉnh thông qua các hội chợ, hội nghị, diễn đàn tại các thành phố lớn như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ…

“Trong khuôn khổ Hội chợ Đà Nẵng, trung tâm đã tổ chức đoàn khảo sát và kết nối “B2B” giữa 7 lượt DN, hợp tác xã (HTX) của An Giang với các DN tham gia hội chợ và DN Lào. Kết quả, có 11 DN, đơn vị tiến tới trao đổi hợp tác. Trung tâm còn tổ chức 3 kỳ kết nối giao thương “B2B”, thu hút 26 lượt DN An Giang tham gia kết nối với các công ty phân phối lớn tại TP. Cần Thơ và TP. Hồ Chí Minh như: Rudimark, Vinafood, Diệp Khang Phát… Kết quả bước đầu đã đưa được sản phẩm của 5 DN An Giang vào hệ thống siêu thị mini tại TP. Hồ Chí Minh, đồng thời có 11 DN, đơn vị tiến tới trao đổi hợp tác” - bà Nhi thông tin.

Cùng với thị trường nội địa, Trung tâm XTTM&ĐT còn mua thông tin cơ hội giao thương cung cấp cho DN và HTX xuất khẩu của tỉnh. Từ đầu năm 2018 đến nay đã cung cấp 96 đơn hàng gạo, 28 đơn hàng cá, 28 đơn hàng ớt và gừng. Đối với thị trường Nhật, trung tâm đã kết hợp Công ty Brain Works thông tin với các DN An Giang về chương trình khảo sát, lập danh sách DN Việt Nam kết nối với DN Tokyo (Nhật Bản).

Đến nay, có khoảng 5 DN An Giang đăng ký tham gia, gồm: Tập đoàn Sao Mai, Công ty Cổ phần Cơ khí An Giang, HD Group và Công ty GFP. Trung tâm cũng đã XT mặt hàng xoài cát Hòa Lộc, xoài 3 màu và xoài keo đạt chuẩn VietGAP của tỉnh với DN Hà Nội để XT đưa hàng sang Nhật (hiện đang chờ kết quả từ phía Nhật).

Song song đó, phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn An Giang cấp mã Code sang Hoa Kỳ cho xoài 3 màu của HTX Bình Phước Xuân (Chợ Mới). “Để các DN hiểu rõ hơn thị trường Hoa Kỳ, trung tâm đã mời nguyên Tham tán Công sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ giới thiệu Luật Hiện đại hóa an toàn thực phẩm (FSMA) và hướng tiếp cận thị trường Hoa Kỳ cho các sản phẩm chủ lực của An Giang. Có trên 60 DN, cơ sở sản xuất, HTX cử học viên tham gia” - bà Nhi chia sẻ.

Hỗ trợ xúc tiến đầu tư

Nhiều hội chợ được tổ chức giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm

Mở rộng thị trường

Nhằm tạo điều kiện XT thị trường Hàn Quốc, Trung tâm XTTM&ĐT An Giang đã tham gia đoàn công tác TP. Incheo và tìm hiểu Công ty SRC (Hàn Quốc) để hỗ trợ kết nối với Công ty Antesco và các DN khác về nhu cầu xuất khẩu cá tra, trái cây sang Hàn Quốc. Trung tâm còn đưa đoàn Công ty Du lịch Cỏ Việt (TP. Hồ Chí Minh) khảo sát các địa điểm ở Châu Thành, An Phú để mở tour du lịch mới.

“Nhằm đẩy mạnh thông tin và tương tác trong cộng đồng DN, cùng với website, trung tâm đã xây dựng Fanpage đưa thông tin về chương trình XTTM&ĐT, kết nối DN của Bộ Công thương, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), các tỉnh, thành phố trong nước với An Giang” - bà Nhi giới thiệu.

Những tháng cuối năm 2018 là thời điểm thị trường sôi động, Trung tâm XTTM&ĐT sẽ hỗ trợ DN An Giang tham gia Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung tại Lạng Sơn (từ ngày 30-10 đến 6-11-2018), Hội chợ đặc sản vùng, miền Việt Nam 2018 tại Hà Nội (từ ngày 21 đến 25-12), Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2018 (từ ngày 14 đến 17-11), thông tin về Hội chợ triển lãm thương mại Ooc Om Pok Sóc Trăng (từ ngày 16 đến 22-11), Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và hàng tiêu dùng Hòa Bình (từ ngày 26-10 đến 1-11)…

Bà Nhi cho biết, dự kiến từ ngày 29-11 đến 4-12-2018, trung tâm sẽ tổ chức đoàn giao thương DN An Giang tại Trung Quốc nhằm tìm kiếm thị trường và hợp tác với DN Trung Quốc. Đồng thời, giới thiệu DN An Giang tham gia đoàn xuất khẩu gạo của Bộ Công thương vào giữa tháng 12 và tham gia Hội chợ nông sản tại Hải Nam - Trung Quốc (từ ngày 12 đến 15-12); hỗ trợ 2 DN An Giang đăng ký tham gia Hội chợ Việt Nam 2018 tại Campuchia.

“Trung tâm tiếp tục kết nối DN mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác cho thị trường Tết Nguyên đán với DN TP. Hồ Chí Minh, trước hết là các sản phẩm nấm linh chi, lạp xưởng bò, rượu đinh lăng…” - bà Nhi thông tin.

Đầu tháng 11 tới, dự kiến có 20 DN Nhật Bản đến làm việc với UBND tỉnh và các DN An Giang để tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh, tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp và du lịch. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

NGÔ CHUẨN

 

Liên kết hữu ích