Hoa kẽm nhung của Kim Anh

09/01/2024 - 06:17

 - Những đóa hoa ấy đến bên cạnh Lê Thị Kim Anh (sinh năm 1999, ngụ xã Mỹ An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) chỉ vài tháng nay, nhưng mang đến niềm vui cuộc sống, một chút thu nhập, thắp lên ánh sáng cho tương lai cô gái trẻ.

Ngày xưa, sau khi sinh nhiều người con, bà ngoại của Kim Anh sức khỏe yếu dần, rồi nằm một chỗ. Các dì của Kim Anh cũng gặp tình trạng tương tự. Mẹ của Kim Anh rất khỏe mạnh, nhưng khoảng 6 - 7 năm nay mất khả năng di chuyển, không thể tự chăm sóc bản thân. Kim Anh thoáng lo sợ, điều tệ nhất sẽ đến với mình, chỉ không biết sẽ xuất hiện lúc nào.

Khi tròn 20 - độ tuổi đẹp nhất của thiếu nữ - Kim Anh bắt đầu phát bệnh. Đôi chân em mất khả năng tự chủ, đi đứng khó khăn, gương mặt co giật. Cầm cự 2 năm, mưu sinh bằng nghề phục vụ nhà hàng ở TP. Hồ Chí Minh, đến năm 2021, Kim Anh không còn chọn lựa nào khác, ngoài việc trở về quê nhà, đối diện với căn bệnh quái ác.

Gương mặt xinh xắn ngày nào bắt đầu biến dạng, nhăn nhó theo từng câu nói, cử động. Tiếng nói trong trẻo vẫn còn đó, nhưng bớt tròn vành rõ chữ. Muốn nói một câu dài, em cần nỗ lực rất nhiều. Mỗi bước đi, em phải dùng sức, kéo lê cơ thể. Không có điều kiện đi khám, điều trị tận gốc, cô gái nhỏ duy trì mua thuốc uống cầm cự, tập vật lý trị liệu sơ sài…

Đã có một khoảng lặng rất sâu trong cuộc trò chuyện giữa tôi và Kim Anh. Lần nào kể lại quá trình phát bệnh, nước mắt em đều rơi như mưa. Em tiếc những tháng ngày khỏe mạnh, tiếc cho bao ước mơ chưa kịp hình thành của mình. Em hoang mang khi biến cố ập đến. Không thể chăm sóc cho mình trọn vẹn, thì sức đâu em lo cho người mẹ ngày càng lực kiệt?

“Khi về quê, tôi thử đi bán vé số giống mẹ. Nhưng khó bán quá, tôi đành ở nhà. Trong lúc mẹ đi bán thì tôi dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm. Tháng 9/2023, tôi thấy hướng dẫn làm hoa kẽm nhung  trên mạng xã hội, cảm thấy thích thú nên bắt đầu tìm hiểu và thực hiện” - Kim Anh chia sẻ.

“Lúc ấy, tôi vừa biết hoàn cảnh của mẹ con Kim Anh. Ghé nhà, thấy em làm một số hoa kẽm nhung, nhưng chưa đẹp lắm, có phần thô kệch. Tôi dặn em chịu khó hoàn thiện tay nghề, từ từ trau chuốt để sản phẩm đẹp hơn. Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, xã đăng tải hình ảnh sản phẩm trên trang cá nhân, cùng hỗ trợ Kim Anh bán sản phẩm” - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Mỹ An Nguyễn Thị Huỳnh kể.

Sản phẩm của Kim Anh

“Tác phẩm” đầu tay của Kim Anh là hoa hướng dương. Em giải thích, loại hoa này dễ làm, hình dáng đẹp, nên em chọn thử sức, định chưng trên bàn thờ. Hoàn thiện rồi, em đăng hình lên trang cá nhân “khoe”. Không ngờ, một người quen chấp nhận mua, giá 120.000 đồng. Nghĩ loại sản phẩm này chỉ mang tính nhất thời, Kim Anh chưa chú trọng “khởi nghiệp”. Đến khi chị Huỳnh và cán bộ đoàn địa phương động viên, em bắt đầu nghiêm túc gắn bó với hoa kẽm nhung.

Đôi bàn tay yếu ớt của Kim Anh rất phù hợp với độ mềm của kẽm nhung. Cô gái nhỏ ngồi trước cửa nhà, tỉ mẩn bẻ từng cánh hoa, làm nhụy, làm cuống, ghép cành, cắm vào chậu. Từ những ngày lọng cọng ban đầu, giờ em đã thành thục làm ra nhiều loại hoa xinh xắn, như: Mẫu đơn, tulip, linh lan, hoa hồng, lan hồ điệp, mai… Kẽm nhung còn được tạo hình thành dâu tây, sen đá, móc khóa, chậu quýt, cây thông Noel, theo yêu cầu của khách hàng. Giá bán lẻ 10.000 đồng/cành hoa; từ 70.000 - 500.000 đồng/chậu tùy kích thước, loại hoa.

Chưa nhiều người biết đến, lượng hàng đặt rất ít, không đủ vốn nhập nguyên liệu về làm số lượng lớn… là những khó khăn trong hành trình “khởi nghiệp” của Kim Anh. Bình quân, mỗi tháng Kim Anh nhận về 1 triệu đồng lợi nhuận từ kẽm nhung. Số tiền này chẳng đáng là bao, mọi sinh hoạt của mấy mẹ con vẫn trông cậy vào thu nhập bán vé số của người mẹ. Nhưng, Kim Anh tìm được hướng đi mới, có thể kiếm tiền bằng đôi tay, bằng nỗ lực lao động của chính mình. Đó là động lực lớn lao, khích lệ cô gái tin tưởng vào bản thân, vào tương lai.

“Chúng tôi định hướng cho Kim Anh vay vốn ngân hàng chính sách xã hội để phát triển công việc, nhưng hiện giờ em chưa tham gia, sợ món nợ vay tạo áp lực cho mình. Bởi thế, ngoài việc hỗ trợ Kim Anh quảng bá sản phẩm, tìm đầu ra cho hoa kẽm nhung, chúng tôi góp ý cho từng sản phẩm, động viên em đầu tư mẫu mã mới mang đậm thương hiệu cá nhân; kết nối với các mảnh đời tương tự, cùng chia sẻ, lan tỏa thông điệp sống tích cực, cùng nhau vươn lên” - chị Nguyễn Thị Huỳnh thông tin thêm.

Trên trang cá nhân, Kim Anh chia sẻ: “Cuộc đời như sợi kẽm nhung vậy. Ban đầu chỉ là sợi kẽm thẳng băng, chả có gì đặc sắc. Chịu khó nắn nót một tí là xinh ngay. Không ai muốn bản thân mình vô dụng cả. Đời mình, mình vẽ cho xinh nhé!”. Tôi tin, triết lý sống tích cực ấy sẽ giúp em đẩy lùi mọi bất trắc, khổ sở trong đời, viết nên câu chuyện thật đẹp, giống như những cành hoa kẽm nhung em đã tạo ra cho đời!

GIA KHÁNH