Hoàn cảnh khó khăn, chưa thể thi hành án

12/12/2019 - 07:37

 - Báo An Giang nhận được đơn của bà Phạm Thị Tái (ngụ khóm Trung Thạnh, phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên), yêu cầu cơ quan thi hành án sớm thi hành bản án buộc bà Hồ Lệ Thu trả nợ cho bà.

Hoàn cảnh khó khăn, chưa thể thi hành án

Bà Phạm Thị Tái trình bày vụ việc

Theo trình bày của bà Tái, bà và bà Hồ Lệ Thu (ngụ số 147/5 khóm Đông Thịnh 5, phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) là chỗ bạn bè chòm xóm thân quen. Thấy bà Thu khó khăn, cần vốn mua bán nhỏ, bà Tái dùng ít tiền tích cóp để nhiều lần cho bà Thu vay mượn làm ăn và xoay sở trong cuộc sống. Số tiền vay mượn trên 10 triệu đồng. Sau đó, bà Thu bội tín, hầu như không có thiện chí trả tiền, bà Tái nhiều lần đến nhà đòi, thậm chí khởi kiện ra tòa án. Khi Tòa án nhân dân (TAND) TP. Long Xuyên tiếp nhận, thụ lý vụ án, tổ chức hòa giải, đôi bên đã đi đến thống nhất: bà Thu phải có trách nhiệm trả số tiền 8,5 triệu đồng (tiền vốn).

“Quyết định công nhận sự thỏa thuận đã có hiệu lực pháp luật từ tháng 5-2019, nhưng bà Thu cố tình tránh né, không trả nợ cho tôi theo nội dung thỏa thuận cũng như cam kết với Chi cục thi hành án dân sự TP. Long Xuyên, trong khi bà Thu có điều kiện thi hành án. Hàng ngày, bà Thu phụ bán quán, thù lao 100.000 đồng, chồng thì vá xe thu nhập ổn định 200.000 - 300.000 đồng/ngày. Tôi mong cơ quan thi hành án có biện pháp buộc bà Thu trả tiền 1 lần cho tôi theo quyết định thỏa thuận của TAND, để tôi có tiền trang trải cuộc sống. Hiện nay tôi cũng khó khăn, hàng ngày vợ chồng tôi tiện tặn tích cóp, bản thân tôi mất sức lao động, chồng làm bảo vệ thu nhập thấp chỉ đủ sống qua ngày. Số tiền này tuy không lớn nhưng với tôi là cả gia tài” - bà Tái cho biết.

Phía bà Thu trình bày: “Tôi thừa nhận có thiếu nợ bà Tái, vay trả lãi chứ không phải cho mượn không. Nhưng do hiện tại tôi thường xuyên đau ốm, không làm gì ra tiền, chỉ phụ tiếp chồng vá xe nên chưa thể trả nợ. Tôi hứa khi nào có khả năng sẽ trả, nhưng bà Tái cứ đến chửi mắng, làm nhục, đánh tôi mấy lần trước chỗ đông người. Trước đây, tôi có hứa sẽ trả dần hàng tháng cho bà Tái, nhưng vì bà hay đến chửi và đánh tôi 2, 3 lần nên giờ tôi không trả nữa, vì tôi quá nhục nhã. Cộng thêm hiện tại không có khả năng trả, khi nào có tiền tôi sẽ đem lên cơ quan thi hành án trả cho bà Tái”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Chi cục Thi hành án dân sự TP. Long Xuyên cho biết, căn cứ Quyết định số 14/2019/QĐST-DS ngày 2-5-2019 công nhận sự thỏa thuận giữa nguyên đơn là bà Phạm Thị Tái và bị đơn Hồ Lệ Thu, bà Thu có trách nhiệm trả cho bà Tái 8,5 triệu đồng; thời gian, phương thức thanh toán và giao nhận số tiền thực hiện tại cơ quan thi hành án. Ngày 17-6-2019, Chi cục Thi hành án dân sự TP. Long Xuyên ra Quyết định số 1284/QĐ-CCTHADS cho thi hành án đối với bà Thu; bà Thu là người phải thi hành án có trách nhiệm tự nguyện thi hành án trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được hoặc được thông báo hợp lệ quyết định này. Quá trình thi hành án, hết thời hạn tự nguyện thi hành án nhưng phía bà Thu vẫn chưa thi hành trả nợ cho bà Tái. Chấp hành viên được phân công phụ trách đã xác minh điều kiện thi hành án của bà Thu. Kết quả cho thấy, bà Thu hiện đang phụ bán cơm cho em ruột là bà Hồ Lệ Dung, thu nhập không ổn định. Bà Thu không có hộ khẩu thường trú tại địa phương, đương sự chỉ ở nhờ nhà của người em ruột (nhà và đất tại địa chỉ trên là của bà Dung), bà Thu không có tài sản nào có giá trị, bản thân thường xuyên đau ốm, việc thi hành án gặp rất nhiều khó khăn.

Do vậy, ngày 5-8-2019, Chi cục Thi hành án dân sự TP. Long Xuyên ra Quyết định số 153/QD0-CCTADS về việc chưa có điều kiện thi hành án, xác định chưa có điều kiện thi hành án đối với bà Hồ Lệ Thu. Sau đó, phía bà Tái liên tục khiếu nại yêu cầu cơ quan thi hành án phải có biện pháp buộc bà Thu trả nợ cho bà. Chấp hành viên đã động viên giải thích cho bà hiểu điều kiện thi hành án của bà Thu, qua quá trình xác minh thực tế, đồng thời mời đôi bên đến làm việc thỏa thuận phương thức trả. Phía bà Thu thống nhất ngày 1 hàng tháng sẽ trả cho bà Tái 200.000 đồng, hình thức giao nhận trực tiếp tại cơ quan thi hành án dân sự TP. Long Xuyên (biên bản làm việc ngày 29-8-2019). Tuy nhiên, sau đó bà Thu không thực hiện theo thỏa thuận giữa đôi bên do hoàn cảnh quá khó khăn. Hiện tại, bà chưa thể thi hành án được theo yêu cầu của bà Tái. Nếu bà Tái cung cấp được bà Thu có tài sản hay có điều kiện thi hành án, đơn vị sẽ tiếp tục thi hành án theo quy định.

Bài, ảnh: K.N