Hoàn cảnh thương tâm của thanh niên nghèo bị tai nạn lao động

04/06/2019 - 07:43

 - Trong một vụ tai nạn lao động, Đặng Tấn Đạt (25 tuổi, ngụ số nhà 38/19, khóm Tây Thạnh, phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên) may mắn thoát chết nhưng di chứng để lại quá nặng nề: vỡ đốt sống cổ, đốt sống lưng, gãy xương đùi, gây liệt toàn thân. Từ một thanh niên khỏe mạnh và là trụ cột của gia đình, Đạt trở thành người khuyết tật, phải nhờ đến sự chăm sóc của người cha và giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm.

Chú Đặng Văn Long (cha của Đạt) chia sẻ: “Mấy ngày qua, con than đau, mệt trong người nên tôi không đi bán vé số được. Trong khi đó, tiền và gạo trong nhà sắp hết nên tôi lo lắm”. Chú Long phân trần tình cảnh: “Đạt được hưởng trợ cấp người khuyết tật mỗi tháng 540.000 đồng, tôi là người chăm lo trực tiếp được lãnh 270.000 đồng. Thế nhưng, gần đây do nằm một chỗ lâu ngày, vết thương lở loét, tôi phải dành đến 500.000 đồng để mua các loại thuốc uống ngoài danh mục bảo hiểm y tế cho Đạt. Còn lại 310.000 đồng, 2 cha con nhín chịu vừa mua gạo, vừa mua ít thực phẩm sống đến cả tháng”.

Khi được hỏi về vụ tai nạn 2 năm trước, Đạt kể lại: “Ngày đó, 2 cha con cùng đi làm thợ hồ cho 1 công trình nhà trọ ở Long Xuyên. Cha là thợ phụ lớn tuổi nên làm dưới mặt đất, tôi được phân công làm trên cao. Được yêu cầu tháo dỡ dàn giáo đang xây dựng, trong lúc thực hiện tôi không may bị đường dây điện trung thế trên cao phóng điện, toàn thân bị điện giật và rơi xuống đất”. Ông Long tiếp lời: “Lúc đó, tôi đang làm ở phía sau, nghe báo con bị tai nạn đưa đi cấp cứu, tôi tức tốc chạy theo con đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang, sau đó chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh). Những tưởng con không qua khỏi nhưng với sự nỗ lực của bác sĩ, con tôi qua dần cơn nguy kịch nhưng đối mặt với những chấn thương quá lớn. Đó là vỡ đốt sống cổ C5, C6, dập tủy cổ từ C3 đến C7, gãy 1/3 giữa xương đùi phải, loét vùng cùn cụt. Những tháng ngày chạy chữa cho con tôi vô cùng khổ sở khi phải vay mượn tiền tạm ứng viện phí và chi phí cho cas phẫu thuật lên đến 65 triệu đồng. Trong lúc túng quẫn, tôi định bán căn nhà trị giá 45 triệu đồng nhưng may mắn được bác sĩ tìm cách giúp đỡ. Nhờ vậy, con tôi được phẫu thuật thành công nhưng do chấn thương cột sống quá nặng, con tôi phải chịu cảnh nằm một chỗ”. Chú Long chia sẻ thêm: “Vợ tôi năm nay 64 tuổi mắc chứng bệnh ho ra máu, phải tá túc nhà đứa con đang đi làm ở TP. Hồ Chí Minh để chạy chữa. Tôi phải một mình vừa lo ăn uống, lau dọn vệ sinh, rửa vết thương cho con, vừa phải đi bán vé số gần nhà”.

Hoàn cảnh thương tâm của thanh niên nghèo bị tai nạn lao động

Chú Long và Đạt

Nhìn chú Long một mình xoay trở chăm sóc cho Đạt chúng tôi không khỏi xót xa, bởi chú cho hay mình bị rớt cơ vai trái hơn 20 năm nay, cánh tay trái bị teo tóp và không thể làm gì được. Vậy mà chú nỗ lực cùng vợ đẩy chiếc xe hủ tiếu đi bán dạo nuôi được 11 người con. Khi các con trưởng thành, chú chuyển sang nghề phụ hồ, đi làm cùng Đạt được vài năm thì xảy ra tai nạn. Chúng tôi bắt gặp ánh mắt day dứt của người cha vì chưa lo gia đình riêng cho Đạt và đầy bi quan khi thấy cuộc đời tươi trẻ của con chỉ còn là tháng ngày trên giường bệnh.

Chú Nguyễn Quang Linh (hội viên Hội Bảo trợ người tàn tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo TP. Long Xuyên) cho biết: “Chúng tôi luôn dành sự quan tâm giúp đỡ gia đình cháu Đạt vì đây là hộ nghèo, hoàn cảnh rất khó khăn. Hai năm nay, chúng tôi thường mang gạo, mì, sữa đến giúp 2 cha con. Chúng tôi mong có thêm sự chia sẻ từ cộng đồng để Đạt được chăm sóc sức khỏe và điều trị tốt hơn”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Têntài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG