Hoàn thành kỳ thi “đặc biệt”

08/07/2021 - 18:03

 - Trải qua 2 ngày thi trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn tỉnh An Giang đã hoàn thành mục tiêu: đảm bảo nghiêm túc, đúng quy chế và an toàn phòng, chống dịch.

Tiếp sức mùa thi, tình nguyện giữ vật dụng cá nhân cho các thí sinh. Ảnh: NGỌC BÍCH

Thí sinh đánh giá đề sau khi hoàn thành kỳ thi. Ảnh: THANH HÙNG

Thí sinh tập trung làm bài. Ảnh: HỮU HUYNH

Đề thi vừa sức

Nhiều thí sinh lạc quan với đề thi môn Ngữ văn năm nay: gần gũi và hay; đề thi môn Toán không đánh đố. Ở bài thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên, nhiều thí sinh cho biết các câu hỏi đầu khá dễ, nằm trong kiến thức cơ bản, chỉ cần học thuộc bài và nắm được công thức có thể đạt điểm trung bình, những câu hỏi cuối có tính phân hóa cao, phải vận dụng và nắm chắc kiến thức mới làm tốt… Tổ hợp môn Khoa học - xã hội, hầu hết thí sinh đánh giá khá nhẹ nhàng, do có nhiều câu hỏi liên quan kiến thức đời sống thường nhật, các vấn đề được xã hội quan tâm… và bám sát chương trình ôn tập.

Đối với môn Ngoại ngữ, phần lớn thí sinh đánh giá đề thi môn tiếng Anh năm nay không quá khó, nếu nắm vững kiến thức cơ bản, cấu trúc ngữ pháp và vốn từ vựng thì dễ dàng “lấy” điểm. Môn thi Ngoại ngữ, ngoài các thí sinh dự thi môn tiếng Anh, có 2 thí sinh thi tiếng Nhật và 3 thí sinh thi tiếng Trung Quốc.

Là học sinh của Trường THCS - THPT Cô Tô dự thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trung Trực (huyện Tri Tôn), thí sinh Nhum Lê Thị Huỳnh Như (người dân tộc thiểu số Khmer) cảm thấy tự tin khi kết thúc các bài thi. “Đề thi năm nay vừa sức với khả năng của em. Em không học “tủ” mà học tất cả các nội dung theo hướng dẫn ôn tập nên làm được bài. Riêng đề thi môn Ngữ văn có sự đổi mới so với các năm trước, nhất là phần nghị luận xã hội rất thực tế, gần gũi với chúng em. Đối với môn Toán, em nghĩ sẽ được điểm khá. Còn môn thi tổ hợp: Sử, Địa, Giáo dục công dân, em làm bài khá tốt” - Huỳnh Như cho biết.

Thí sinh là người dân tộc thiểu số Khmer (huyện Tri Tôn) trao đổi sau khi hoàn thành bài thi. Ảnh: NGÔ CHUẨN

Đảm bảo an toàn

Trước ngày kỳ thi diễn ra, có rất nhiều quan tâm lo lắng, bởi dịch bệnh lây lan nhiều nơi. Ngay trong ngày thí sinh làm thủ tục dự thi (ngày 6-7), huyện Tịnh Biên thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg, nâng toàn tỉnh có 4 địa phương thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15/CT-TTg, gồm: huyện An Phú, Châu Phú, Tịnh Biên và TP. Châu Đốc. Trước tình hình này, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) xin ý kiến Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh và Bộ GD&ĐT cho 4.883 thí sinh chuyển sang thi đợt 2. Như vậy, toàn tỉnh có 12.163 thí sinh dự thi đợt 1 ở 29 điểm thi, 7 địa phương trong tỉnh.

Xuyên suốt thời gian thi, công tác bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 được tập trung cao độ, tuân thủ nguyên tắc “5K” và thực hiện nghiêm quy định giãn cách. Anh Nguyễn Huy Tâm (TP. Long Xuyên) cho biết: “Cháu đi thi mà cả nhà không ngủ được, nhờ có giáo viên chủ nhiệm liên lạc, thường xuyên động viên nên yên tâm. Lúc nào tôi cũng nhắc nhở con phải đảm bảo thực hiện tốt thông điệp “5K”, đeo khẩu trang thường xuyên. Tuyệt đối chấp hành quy chế thi và cố gắng làm bài thật tốt”.

Đồng hành với “sĩ tử”, các cấp, ngành, các nhà hảo tâm đã tích cực hỗ trợ, chăm lo. Nhiều trường cách xa trung tâm huyện có đông thí sinh ở các xã lân cận đến thi còn bố trí chỗ ăn, nơi nghỉ cho thí sinh nhà xa. Tại TP. Long Xuyên, Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo TP. Long Xuyên cùng nhóm từ thiện của thầy Võ Thanh Tùng (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Châu Văn Liêm) và các nhà hảo tâm cấp phát 560 suất cơm miễn phí phục vụ thí sinh ở xa và đội hình “Tiếp sức mùa thi” trên địa bàn TP. Long Xuyên…

Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thị Ngọc Diễm cho biết, trong số thí sinh đủ điều kiện dự thi đợt 1 có 99,79% tham gia thi, một số em vắng do bệnh và không có lý do (chủ yếu là thí sinh tự do). Rất mừng là kỳ thi diễn ra suôn sẻ, không có trường hợp nào vi phạm quy chế và không ghi nhận trường hợp nào liên quan đến COVID-19. Bởi ngay từ đầu, tỉnh xác định mục tiêu đảm bảo kỳ thi nghiêm túc và an toàn phòng, chống dịch… Cùng với đó, hơn 2.040 cán bộ, giáo viên coi thi hoàn thành tốt nhiệm vụ; 125 viên chức tham gia đoàn kiểm tra ủy quyền của Bộ GD&ĐT cũng đã hỗ trợ rất tích cực…

Kỳ thi này, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Ngô Thị Minh dẫn đầu đã đến kiểm tra và đánh giá công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT tại An Giang đảm bảo nghiêm túc, đúng quy chế, an toàn phòng, chống dịch. Đồng thời, ghi nhận đề xuất của tỉnh An Giang về đảm bảo quyền lợi của các thí sinh…

NHÓM PHÓNG VIÊN

Bà Trần Thị Ngọc Diễm cho biết, tất cả bài thi của thí sinh đã được tập trung về điểm chấm thi. Đoàn Thanh tra công tác chấm thi của Bộ GD&ĐT đã đến An Giang và sẽ làm việc từ ngày 10-7. Công tác chấm thi dự kiến hoàn tất ngày 24-7 và 26-7 công bố kết quả. Đối với 4.883 học sinh thi đợt 2, các em yên tâm ôn bài để tham gia thi, quyền lợi các em khi xét vào đại học, cao đẳng được tính như đợt 1.