Hoàn thiện hạ tầng, đưa Tân Châu lên thành phố

31/03/2023 - 07:14

 - Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ Tân Châu (tỉnh An Giang) từ nay đến cuối năm 2025, là nỗ lực xây dựng hoàn thiện hạ tầng (theo chuẩn thành phố) để đưa TX. Tân Châu từ đô thị loại III lên thành phố trực thuộc tỉnh.

Để làm được điều đó, ngoài việc phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, sự ủng hộ của tỉnh, Trung ương để có vốn đầu tư, xây dựng, thời gian qua, TX. Tân Châu còn khởi xướng nhiều chương trình mang tính xã hội hóa, huy động các nguồn lực xã hội tham gia, trong đó Chương trình xã hội hóa cầu giao thông nông thôn trên địa bàn thị xã là một điển hình.

“Xã hội hóa cầu giao thông nông thôn là chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Thông qua chương trình này, thị xã huy động rất nhiều nguồn lực của xã hội tham gia, thực hiện nhiều công trình có ý nghĩa. Tân Châu là địa bàn sông nước, có nhiều kênh rạch, nên việc xây dựng hoàn thiện cầu giao thông nông thôn có ý nghĩa hết sức quan trọng và cần thiết…” - Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Nguyễn Ngọc Vệ chia sẻ.

Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng lãnh đạo tỉnh, các nhà tài trợ thực hiện nghi thức lễ khởi công xây dựng cầu Phú Vĩnh

Ông Vệ cho biết, giai đoạn 2015 - 2020, trên địa bàn còn 60 cây cầu gỗ, cầu treo đã xuống cấp, cần xây mới để thay thế, bởi đã sử dụng trên 15 năm. Từ chương trình xã hội hóa giao thông nông thôn, bằng phương thức nhà nước và nhân dân cùng làm, các cây cầu trên dần được xây mới. Đến cuối năm 2020, đã có 2/3 số cầu được xây dựng hoàn thiện, góp phần tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho nhân dân trong vùng.

“Trước đây, khi học sinh qua cầu ván đến trường, chúng tôi rất sợ rớt xuống nước. Nay, cầu ván được thay thế bằng cầu bê-tông, nỗi sợ này không còn nữa. Xe mua lúa, trái cây vào đến tận ruộng, vườn, nhờ đó mà nông dân bán có giá hơn” - bà Trần Thị Lẹ (xã Phú Lộc) chia sẻ.

Hoàn thiện hạ tầng để đưa Tân Châu lên thành phố, trong đó hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng. Nhận thức được vấn đề này, thị xã đã tranh thủ sự ủng hộ của tỉnh và Trung ương để xây các công trình giao thông trọng điểm, kết nối giao thông nội vùng và liên vùng, như: Cầu Tân An; dự án xây dựng tuyến đường liên kết vùng, đoạn từ TX. Tân Châu đến TP. Châu Đốc, kết nối các tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp, Long An; đề xuất xây cầu Tân Châu - Hồng Ngự bắc qua sông Tiền kết nối Tân Châu với các tỉnh trong khu vực; đề xuất mở mới Cửa khẩu Quốc tế đường bộ và hợp nhất Cửa khẩu Quốc tế đường sông thành Cửa khẩu Quốc tế đường bộ, đường sông Vĩnh Xương…

Các công trình mang tính trọng điểm đến nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng (cầu Tân An); có công trình khẩn trương hoàn thành (tuyến đường liên kết vùng), có công trình đang trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi (cầu Tân Châu - Hồng Ngự). Riêng việc mở mới và hợp nhất Cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương đã được Chính phủ phê duyệt, tỉnh An Giang và tỉnh Kandal (Campuchia) tổ chức lễ công bố. Như vậy, khi các công trình trọng điểm xây dựng xong, TX. Tân Châu sẽ phá được thế cô lập, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư phát triển.

“Vốn từ ngân sách thì tập trung xây dựng các công trình mang tính trọng điểm của quốc gia, của vùng. Còn nguồn vốn xã hội hóa thì tập trung cho các công trình ở địa phương, như: Chương trình xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn, nâng cấp các con hẻm nội thị… Chính cách làm này đã giúp hệ thống giao thông trên địa bàn thị xã từng bước được hoàn thiện, góp phần quan trọng đưa địa phương phát triển” - Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Nguyễn Ngọc Vệ khẳng định.

Tháng 6/2019, TX. Tân Châu vinh dự được chương trình vận động tài trợ xây cầu nông thôn của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tạp chí Nông thôn Việt hỗ trợ xây dựng 10 cây cầu kiên cố ở 9 xã, phường. Mỗi cầu thiết kế rộng 3,5m, dài từ 30-73m. Đây là công trình giao thông cấp IV đồng bằng, được kết cấu bê-tông cốt thép; tải trọng thiết kế 5 tấn, tổng mức đầu tư trên 14 tỷ đồng.

Ngày 27/3/2023, Chương trình vận động tài trợ xây dựng 100 cây cầu dân sinh của nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và Câu lạc bộ bất động sản Việt Nam (VREC), Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Bến Thành (HREC) xây cho xã Phú Vĩnh một cây cầu bắc qua kênh Vĩnh An. Đây là niềm vui lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã. Cầu được xây bê-tông cốt thép, dài 39m, rộng 4,5m, tải trọng 5 tấn và sẽ hoàn thiện sau 3 tháng xây dựng.

Hai chương trình vận động xây cầu giao thông nông thôn, cầu dân sinh của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, cùng các chương trình phát triển địa phương, đã góp phần hoàn thiện hạ tầng, sớm đưa Tân Châu từ thị xã lên thành phố.

“Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú Vĩnh ghi nhận và chân thành cám ơn sự đóng góp nhiệt tình, những nghĩa cử cao đẹp thể hiện tinh thần tương trợ, chung tay vì cộng đồng, xã hội của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã đến Phú Vĩnh xây cầu tặng cho địa phương để nhân dân đi lại dễ dàng. Chúng tôi cam kết sẽ bảo quản, duy tu, sửa chữa để cây cầu được sử dụng lâu dài” - Chủ tịch UBND xã Phú Vĩnh Uông Trung Hưng cam kết.

MINH HIỂN