Hoàn thiện mạng lưới giáo dục thường xuyên, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập

02/08/2024 - 18:41

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các sở giáo dục triển khai xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời bằng nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế.

Các học viên tập viết chữ tại lớp xóa mù chữ tại bản Pho Lao Chải, xã Tả Lèng, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)

 

Hoàn thiện mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên, đa dạng hóa các chương trình đào tạo và đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập là những nhiệm vụ chính được Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt ra tại Công văn số 3933/BGDĐT-GDTX gửi các sở giáo dục và đào tạo và Cục Nhà trường, Bộ Quốc phòng về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục thường xuyên.

Theo đó, căn cứ vào tình hình thực tế của các địa phương, để triển khai hiệu quả nhiệm vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các đơn vị triển khai thực hiện đẩy mạnh các hoạt động xây dựng xã hội học tập. Cụ thể, các đơn vị xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”, tăng cường sự phối hợp thường xuyên và hiệu quả giữa ngành giáo dục với các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các hội, đoàn thể chính trị - xã hội và các địa phương trong tỉnh trong triển khai thực hiện kế hoạch.

Các sở giáo dục và đào tạo triển khai phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030” bằng nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế.

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị các sở giáo dục và đào tạo tăng cường công tác tham mưu, chỉ đạo hoàn thiện mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên và thực hiện đa dạng hóa các chương trình giáo dục trong các cơ sở giáo dục thường xuyên; đẩy mạnh công tác xóa mù chữ tại những nơi có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nơi có tỷ lệ người mù chữ cao.

Để nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo huy động các nguồn lực, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định về giáo dục thường xuyên; đẩy mạnh công tác truyền thông và phong trào thi đua khen thưởng để để nâng cao nhận thức và khích lệ người dân và toàn xã hội về giáo dục thường xuyên, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập./.

Theo Vietnam+