Học tập kinh nghiệm xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

03/09/2024 - 05:50

 - Thoại Sơn vừa được công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2023. Đây là huyện đầu tiên của tỉnh An Giang đạt chuẩn huyện NTM trong năm 2018, vượt lộ trình kế hoạch 1 năm, tiếp tục trở thành huyện NTM nâng cao đầu tiên của tỉnh.

Bộ mặt nông thôn Thoại Sơn thay đổi rõ nét; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng nâng lên; môi trường, cảnh quan đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn; đô thị được tăng cường đầu tư theo hướng văn minh hiện đại; hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao được duy trì thường xuyên. Các thiết chế văn hóa tại cơ sở được tăng cường, sử dụng hiệu quả; cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư, nâng cấp đồng bộ, liên thông, hiện đại tạo động lực cho phát triển.

Thời gian qua, Thoại Sơn vinh dự đón nhiều đoàn công tác đến tham quan, học tập kinh nghiệm xây dựng huyện NTM nâng cao. Cụ thể, ngày 2/8, đoàn công tác do Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Linh (tỉnh Bình Thuận) Huỳnh Văn Tú làm trưởng đoàn đã đến tham quan, học tập kinh nghiệm xây dựng NTM nâng cao tại huyện Thoại Sơn.

Qua buổi tham quan, học tập kinh nghiệm xây dựng NTM nâng cao tại Thoại Sơn, ông Huỳnh Văn Tú đánh giá cao kết quả xây dựng NTM nâng cao của huyện. Đây là cơ sở giúp cho huyện Đức Linh có thêm kinh nghiệm thực tiễn để áp dụng, triển khai có hiệu quả phong trào xây dựng NTM nâng cao tại địa phương thời gian tới.

Trước đó, ngày 11/4, đoàn công tác của huyện Tháp Mười (tỉnh Đồng Tháp), do Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tháp Mười Trần Thị Quý làm trưởng đoàn đã đến tham quan, học tập kinh nghiệm xây dựng NTM nâng cao tại huyện Thoại Sơn). Tại buổi làm việc, đoàn công tác huyện Tháp Mười đã được UBND huyện Thoại Sơn chia sẻ quá trình xây dựng NTM nâng cao, những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện, những mô hình điển hình, lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự, như: Camera an ninh, mô hình biến rác thải thành bảo hiểm y tế của Hội LHPN xã Bình Thành, phân loại chất thải rắn sinh hoạt trong học đường ở xã Vĩnh Trạch...

Huyện Thoại Sơn đón tiếp nhiều đoàn đến tham quan, học tập kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới nâng cao

Ngày 20/4/2023, UBND huyện Thoại Sơn đã tiếp và làm việc với đoàn công tác huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng), đến trao đổi kinh nghiệm thực hiện NTM - đô thị văn minh. Mới đây, ngày 23/8, đoàn công tác tỉnh Sóc Trăng, do Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Huỳnh Ngọc Nhã làm trưởng đoàn, cùng 2 huyện Mỹ Xuyên và Cù Lao Dung đến tham quan, học tập kinh nghiệm xây dựng NTM nâng cao tại huyện Thoại Sơn.

Theo đó, các đoàn đều đánh giá cao nỗ lực của cả hệ thống chính trị và Nhân dân huyện Thoại Sơn trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Đồng thời khẳng định, những cách làm mới, hay và những bài học kinh nghiệm được trao đổi, chia sẻ qua buổi làm việc sẽ giúp cho các địa phương có thêm nhiều kinh nghiệm trong công tác lãnh, chỉ đạo và áp dụng hiệu quả phong trào xây dựng NTM trên địa bàn.

Quán triệt tinh thần xây dựng NTM có điểm khởi đầu, nhưng không có điểm kết thúc, sau khi được công nhận đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2018, các cấp lãnh đạo huyện không chủ quan, bằng lòng, thỏa mãn với kết quả đạt được mà quyết tâm cao, đổi mới sáng tạo tiếp tục thực hiện xây dựng huyện NTM nâng cao. Phát huy những thành tích đạt được; tập trung khắc phục những hạn chế, khó khăn; khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện huyện NTM nâng cao tại địa phương.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền và Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện đã đột phá trong công tác điều hành, đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát từng công việc cụ thể, tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời cho ý kiến và chủ trương của từng ban ngành, từng xã để thực hiện các mục tiêu của chương trình.

Thông qua công tác tuyên truyền quán triệt nghị quyết, các văn bản lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng từ huyện đến cơ sở, nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân về chương trình xây dựng NTM đã có nhiều chuyển biến, lan tỏa sâu rộng; xác định rõ nét hơn vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM; từ đó đã khuyến khích, động viên người dân tham gia đóng góp tiền của, công sức, đất đai để cùng chung sức xây dựng NTM.

Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng NTM, Phó Chủ tịch UBND huyện Thoại Sơn Phạm Thành Được cho rằng, phải có sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự tập trung chỉ đạo quyết liệt của cơ quan Đảng, chính quyền các cấp nhất là Ban Chỉ đạo NTM ở địa phương; đặc biệt phải xây dựng kế hoạch, có giải pháp, lộ trình thực hiện cụ thể, phân công ngành, cán bộ chịu trách nhiệm thực hiện từng tiêu chí.

Đồng thời, phải kiểm tra, giám sát, thường xuyên đi cơ sở để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng để Nhân dân thông suốt, đồng tình ủng hộ, cùng chung tay với chính quyền địa phương đóng góp sức người, sức của để xây dựng thành công các tiêu chí, chỉ tiêu NTM. 

PHƯƠNG LAN