Học trò của Nghệ sỹ Nhân dân Đặng Thái Sơn về Việt Nam trình diễn nhạc Chopin

14/11/2022 - 15:16

Thông tin từ Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP Hồ Chí Minh (HBSO) cho biết, đêm nhạc giới thiệu các tác phẩm của Nhà soạn nhạc người Ba Lan Frederic Chopin sẽ diễn ra ngày 19 - 20/11 tại Nhà hát lớn TP Hồ Chí Minh. Hai nghệ sỹ piano khách mời sẽ tham gia chương trình lần này. Đó là nghệ sỹ Joanna Marcinkwska đến từ Ba Lan và một tài năng piano trẻ người Việt Nguyễn Việt Trung - sinh ra ở Hà Nội nhưng hiện đang sinh sống, học tập tại Ba Lan.

Hai đêm nhạc đặc biệt giới thiệu tác phẩm của Chopin được tổ chức với sự hợp tác của Viện Mickiewicz và Quỹ Âm nhạc Warsaw, Ba Lan.

Đêm nhạc 19/11 sẽ giới thiệu hai bản concerto cho piano số 1 và số 2 nổi tiếng của Chopin cùng với dàn nhạc giao hưởng. Các nghệ sỹ trình diễn dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng nổi tiếng người Ba Lan Wojciech Czepiel. Nhà soạn nhạc Chopin không viết nhiều cho dàn nhạc giao hưởng. Vì vậy, được nghe cả hai bản concerto cho piano của ông trong cùng một buổi tối sẽ là một điều thú vị hiếm có.

Đêm nhạc 20/11 sẽ bao gồm những bản valse, nocturne, polonaise và prelude của Chopin đã được yêu mến khắp nơi trên thế giới. Ngoài ra còn có thêm một số tác phẩm đặc biệt khác như bản “Tres Divertimentos” cho piano 4 tay của nhà soạn nhạc người Tây Ban Nha Xavier Montsalvatge; một số tác phẩm của Wojciech Czepiel và Domenico Scarlatti.

Trong hai đêm hòa nhạc, Nghệ sỹ độc tấu piano Joanna Marcinkwska sẽ chơi phần đầu tiên với các bản độc tấu, concerto cho piano số 1 cung Mi thứ của Chopin. Cô là một nghệ sỹ dương cầm hàng đầu của Ba Lan hiện nay với 21 giải thưởng từ các cuộc thi piano quốc tế. Cô đã biểu diễn trực tiếp trên truyền hình trong dịp kỷ niệm 187 năm ngày sinh của Chopin; được mời thu âm rất nhiều sáng tác nổi tiếng thế giới.

Nghệ sỹ Nguyễn Việt Trung sẽ chơi phần sau của hai đêm hòa nhạc và đảm nhận trình tấu bản concerto cho piano số 2 cung Fa thứ. Anh sống tại Ba Lan từ nhỏ. Còn trẻ nhưng Nguyễn Việt Trung đã gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp, trong đó nổi bật là chiến thắng tại Liên hoan Piano quốc gia lần thứ 17 “Chopin Interpretations of the young” tại Konin-Żychlin (2021)… Nguyễn Việt Trung đang làm nghiên cứu sau đại học tại Học viện Âm nhạc Bydgoszcz. Anh từng là học trò trong lớp nâng cao của Nghệ sỹ Nhân dân Đặng Thái Sơn.  

Âm nhạc của Frederic Chopin vô cùng tinh tế, hoa mỹ, ngày nay âm nhạc của ông được coi là đặc trưng sắc nét về nghệ thuật âm nhạc của trường phái lãng mạn. Chopin chỉ sống đến tuổi  37, ông dành nhiều thời gian ở Paris (Pháp), nơi ông phát triển mô hình  "salon" hơn là các buổi biểu diễn hòa nhạc. Ông thích sự gần gũi của hình thức hòa tấu "salon" hơn là hòa nhạc với sân khấu lớn.

Theo THANH GIANG (TTXVN)