Hội nghị Nhóm làm việc quan chức Quốc phòng Cấp cao ASEAN mở rộng

10/01/2020 - 19:50

Việt Nam dự kiến sẽ tổ chức 20 hội nghị quân sự ASEAN trong năm 2020, năm có ý nghĩa đặc biệt cả với ASEAN và Việt Nam.

Chiều 10-1, tại thành phố Đà Nẵng diễn ra Hội nghị Nhóm làm việc quan chức Quốc phòng Cấp cao ASEAN Mở rộng. Hội nghị có sự tham dự của hơn 120 đại biểu đến từ 10 nước ASEAN và 8 nước đối tác đối thoại gồm: Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc, Mỹ và Nga.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu tại Hội nghị.

Hội nghị Nhóm làm việc quan chức Quốc phòng Cấp cao ASEAN Mở rộng (ADSOM+ WG) có nhiệm vụ chuẩn bị và hoàn tất các văn kiện cùng nội dung của Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng lần thứ 7 để báo cáo lên Hội nghị Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng (ADSOM+) được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 8/2020.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, năm 2020 đánh dấu sự kiện quan trọng của ASEAN đó là 5 năm xây dựng cộng đồng ASEAN, 10 năm thành lập cơ chế đối thoại các quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN và các nước đối thoại.

Với Việt Nam, năm nay đánh dấu kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam, 65 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam và 25 năm Việt Nam gia nhập ASEAN. Việt Nam mong muốn cùng các nước thành viên ASEAN cũng như các nước đối tác của ASEAN tổ chức thành công Hội nghị trong kênh quốc phòng- quân sự ASEAN trong năm nay.

Theo Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Việt Nam dự kiến sẽ tổ chức 20 hội nghị quân sự ASEAN trong năm 2020 này: “Điều tôi muốn nói với các bạn là ASEAN 2020 tổ chức tại Việt Nam nhưng ASEAN không phải là  của Việt Nam mà là của tất cả các nước ASEAN và các nước đối tác.

Thành công cũng là thành công của tất cả chúng ta, khó khăn là khó khăn của tất cả chúng ta, mà trong đó, Việt Nam với vai trò là chủ nhà cố gắng làm tốt nhất phận sự của mình để tất cả các quốc gia đến đây và kết thúc tất cả các sự kiện đều cảm thấy hài lòng và đem lại lợi ích cho quốc gia của mình. Đồng thời đem lại hòa bình, an ninh, hợp tác cho cả khu vực”.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng cho biết, phía Việt Nam tiếp tục thúc đẩy sáng kiến của các nước Chủ tịch ASEAN trước đây và lắng nghe các sáng kiến, ý kiến của các nước ASEAN và các nước đối tác trong năm 2020; Đồng thời đưa tất cả các vấn đề lên bàn nghị sự để Bộ Quốc phòng các nước quyết định cuối cùng./.

Theo HOÀI NAM (VOV)