Hội nghị thượng đỉnh G7 ra tuyên bố chung về Ukraine

19/05/2023 - 18:37

Các nhà lãnh đạo G7 cho biết sẽ tiếp tục thực hiện cam kết cung cấp viện trợ tài chính, nhân đạo, quân sự và ngoại giao theo đề nghị của Ukraine cho tới khi nào còn cần thiết.

Nhiều tòa nhà bị hư hại sau các cuộc xung đột tại Kramatorsk, Ukraine, ngày 24/4/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 19/5, Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tổ chức tại thành phố Hiroshima của Nhật Bản đã ra tuyên bố chung về Ukraine.

Trong tuyên bố chung, các nhà lãnh đạo G7 cho biết sẽ tiếp tục thực hiện cam kết cung cấp viện trợ tài chính, nhân đạo, quân sự và ngoại giao theo đề nghị của Ukraine cho tới khi nào còn cần thiết, đồng thời áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Tuyên bố cũng kêu gọi Nga rút quân khỏi Ukraine.

Trước đó ít giờ, Mỹ và các đồng minh trong nhóm G7 đã thông báo các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào ngành sản xuất kim cương của Nga, cũng như các thực thể Nga có liên quan đến xung đột tại Ukraine.

Trong diễn biến đáng chú ý khác, hãng thông tấn AFP dẫn nguồn tin ngoại giao ngày 19/5 đưa tin Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ trực tiếp tham dự Hội nghị G7 lần này.

Đến thời điểm hiện tại, lịch trình cụ thể về chuyến đi của ông Zelensky vẫn chưa được công bố.

Đây sẽ là chuyến công du đầu tiên của ông Zelensky tới châu Á kể từ khi bắt đầu xảy ra xung đột Nga-Ukraine, đồng thời cho phép ông gặp gỡ các đồng minh quan trọng như Tổng thống Mỹ Joe Biden và lãnh đạo của các nước có tầm ảnh hưởng tham gia phong trào không liên kết như Brazil và Ấn Độ.

Theo chương trình trước đó, Tổng thống Zelensky ban đầu được mời phát biểu trực tuyến tại Hội nghị thượng đỉnh G7 vào phiên họp ngày 21/5.

Hồi đầu tháng 5, ông Zelensky cũng đã có chuyến công du tới một loạt các nước chủ chốt của Liên minh châu  Âu (EU) là Anh, Pháp và Đức để hối thúc các nước này tăng cường viện trợ cho Ukraine.

Theo TTXVN