Hội thi vẽ trang trí trâu Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn 2024

15/02/2024 - 19:32

Ngày 15/2 (tức mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), Hội thi vẽ trang trí trâu Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn năm 2024 đã diễn ra tại cánh đồng Đọi Tín (xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên, Hà Nam).

Chú thích ảnh

Một nữ họa sỹ trẻ thể hiện ý tưởng rồng nghệ thuật trên mình trâu.

Tham gia Hội thi có 20 họa sỹ, nhóm họa sỹ đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong khu vực và hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hà Nam. Ngay sau hồi trống khai mạc Hội thi, các họa sỹ bắt đầu thể hiện ý tưởng sáng tạo nghệ thuật trên mình trâu. Với những góc nhìn, cách thể hiện khác nhau, mỗi họa sỹ đã tạo nên một tác phẩm mang nét độc đáo riêng.

Chú thích ảnh

Các họa sỹ thể hiện tác phẩm nghệ thuật trên mình trâu.

Họa sỹ Phạm Văn Hòa, Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh Hà Nam cho biết, anh đã tham gia Hội thi vẽ trang trí trâu rất nhiều lần với tinh thần vui Xuân và khai bút đầu năm. Mỗi năm, anh mang đến Hội thi một chủ đề khác nhau. Năm nay, anh chọn chủ đề mừng Đảng, mừng Xuân.

Họa sỹ Đỗ Thắng (huyện Bình Lục, Hà Nam) chia sẻ, đây là lần thứ 6 anh tham gia Hội thi này. Anh cũng như các họa sỹ tham gia Hội thi với tinh thần giao lưu, gặp gỡ đầu Xuân. Năm nay, anh vẽ một tác phẩm có hình tượng con rồng với mong muốn một năm mới gặp nhiều may mắn, thịnh vượng.

Chú thích ảnh

Một họa sỹ trẻ thể hiện ý tưởng nghệ thuật trên mình trâu.

Hội thi vẽ trang trí trâu Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn được mở vào dịp đầu năm để đánh dấu một năm mới với những ước vọng mới, có ý nghĩa như việc khai bút tân Xuân với những họa tiết và gam màu tươi sáng thể hiện những mong ước tốt đẹp.

Chú thích ảnh

Hình ảnh con rồng được nhiều họa sỹ lựa chọn.

Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho họa sỹ Đỗ Thắng (tỉnh Hà Nam); giải Nhì cho họa sỹ Hoàng Trung Dũng (Thái Bình) và họa sỹ Nguyễn Hồng Phương (thành phố Hà Nội); họa sỹ Trần Phong (tỉnh Hà Nam), họa sỹ Nguyễn Đoan Ninh và Trần Hữu Chiến đoạt giải Ba. Những chú trâu đoạt giải sẽ tham gia nghi thức xuống đồng cày Tịch điền vào ngày 16/2 (tức mùng 7 tháng Giêng).

Theo TTXVN