Hơn 2.000 diễn viên trình diễn xòe Thái tại Điện Biên

17/03/2024 - 20:07

Nằm trong chuỗi các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban 2024, ngày 17/3, tại sân vận động tỉnh Điện Biên diễn ra liên hoan 'Nghệ thuật xòe Thái', thu hút hơn 2.000 diễn viên tham gia trình diễn và hàng nghìn khán giả đến xem, cổ vũ.

Xòe hoa thu hút đông đảo khán giả theo dõi cổ vũ.

Tham gia trình diễn có 14 đội đến từ các trường trung học phổ thông, trường chuyên nghiệp, phòng giáo dục và đạo tạo các huyện, thành phố, các câu lạc bộ văn hóa Thái trong tỉnh Điện Biên.

Mỗi đội tham gia hai phần thi, gồm: Phần thi múa xòe bắt buộc phải có ít nhất từ 3 điệu xòe cơ bản với thời lượng từ 5-7 phút. Phần thi múa xòe tự chọn phải có thêm 3 điệu xòe cơ bản mới có sự sáng tạo, di chuyển đội hình và kết cấu nội dung khác với các điệu xòe phần thi bắt buộc, thời lượng từ 5-7 phút. Phần âm nhạc chủ yếu sử dụng các ca khúc Điện Biên, âm nhạc dân tộc phù hợp với nội dung bài thi.

Trong số diễn viên tham gia hội xòe có nhiều người là bà con các bản trong vùng lòng chảo.

Trong số diễn viên tham gia hội xòe có nhiều người là bà con các bản trong vùng lòng chảo.

Tại Liên hoan lần này, khán giả được mãn nhãn với vòng xòe lớn, mang chủ đề "Điện Biên - Điểm hẹn xòe hoa" có sự tham gia của hơn 2.000 diễn viên đã mang tới cho khán giả những ấn tượng sâu sắc về nghệ thuật xòe Thái của Điện Biên.

Nghệ thuật xòe Thái của Việt Nam đã được UNESCO ghi danh vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, hội xòe năm nay được các đội đầu tư công phu, chuyên nghiệp hơn; các đơn vị: Trường Cao đẳng Sư phạm, Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh có nhiều tiết mục đặc sắc, dàn dựng công phu, số lượng diễn viên lớn… Các câu lạc bộ tham gia Liên hoan, như: Câu lạc bộ Văn hóa Thái Điện Biên, Câu lạc bộ văn nghệ Thành Bản Phủ có các tiết mục được dàn dựng không quá cầu kỳ nhưng đều thể hiện được nét đẹp trong điệu xòe truyền thống…

Nghệ thuật xòe Thái của Việt Nam đã được UNESCO ghi danh vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Do vậy, tỉnh Điện Biên đã và đang nhân rộng nghệ thuật xòe Thái trong cộng đồng, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên và các câu lạc bộ trên địa bàn tham gia. Thông qua Liên hoan nhằm tôn vinh, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa và vẻ đẹp đặc trưng của trang phục dân tộc, phát huy các di sản đã được ghi danh và công nhận.

Vòng xòe hoa tại hội xòe.

Vòng xòe hoa tại hội xòe.

Cô gái Thái trong hội xòe.

Cô gái Thái trong hội xòe.

Thiếu nữ Thái duyên dáng trong hội xòe.

Thiếu nữ Thái duyên dáng trong hội xòe.

Theo LÊ LAN - ĐĂNG KHOA (Báo Nhân Dân)