Huawei: 1.500 người Australia sẽ mất việc làm do lệnh cấm mạng 5G

02/12/2019 - 14:25

Giám đốc điều hành của Huawei Australia khẳng định lệnh cấm tham gia dự án mạng di động 5G sẽ lấy đi việc làm của ít nhất 1.500 người Australia, gây ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế nước này.

Lệnh cấm Huawei tham gia dự án 5G sẽ ảnh hưởng đến kinh tế Australia. (Ảnh: AFP)

Ngày 1-12, tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc) mới đây ước tính, khoảng 1.500 người Australia sẽ mất việc làm do chính phủ nước này cấm Huawei cung cấp thiết bị cho dự án phát triển mạng di động 5G tại Australia.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, trong bài phát biểu tại Hội nghị các nhà cung cấp thường niên của Huawei, Giám đốc điều hành của Huawei Australia, ông Hudson Liu khẳng định lệnh cấm tham gia dự án xây dựng mạng di động 5G do chính phủ Australia ban hành tháng 8/2019 sẽ lấy đi việc làm của ít nhất 1.500 người lao động, gây ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế của Xứ sở chuột túi.
 
Theo ông Liu, sau khi phải chịu lệnh cấm từ phía Canberra, dự kiến Huawei sẽ phải cắt giảm khoảng 400 việc làm dành cho lao động địa phương, một phần trong nỗ lực thu hẹp doanh nghiệp nhằm giảm chi phí. Ngoài ra, chính sách cấm Huawei tham gia mạng 5G đã làm giảm sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp, nhà khai thác bị hạn chế, dẫn tới đầu tư sụt giảm và ngày càng mất nhiều việc làm hơn.

Ông Liu cho biết, năm 2020 sẽ là một năm khó khăn đối với Huawei Australia cũng như các đối tác khác. Huawei chi 450 triệu AUD (tương đương 306 triệu USD) mỗi năm để kết nối với các nhà thầu tại Australia, xây dựng một mạng lưới viễn thông mới. Con số này đã giảm 30% trong năm 2019 và dự kiến tiếp tục giảm 80% vào năm tới.

Giám đốc phụ trách các vấn đề về Doanh nghiệp và Công cộng của Huawei, ông Jeremy Mitchell cho rằng phần lớn doanh thu của các nhà cung cấp thiết bị viễn thông và nhà thầu phụ có quy mô nhỏ và vừa của Australia đều đến từ người khổng lồ công nghệ Trung Quốc.

Việc ngăn chặn Huawei không những làm ảnh hưởng tới tập đoàn này mà còn khiến nhiều doanh nghiệp Australia khác bị liên lụy, trực tiếp tác động tới nền kinh tế quốc gia. Ông Mitchell khẳng định vấn đề sẽ càng trở nên trầm trọng hơn vào năm tới, khi kế hoạch triển khai Mạng lưới Băng thông rộng Quốc gia (NBN) kết thúc.

Tuyên bố của Huawei xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị giữa Australia và Trung Quốc đang ngày càng gia tăng. Trong khi đó, Huawei vẫn tiếp tục cố gắng thuyết phục chính phủ các nước phương Tây xem xét lại lệnh cấm tập đoàn này gia nhập mạng lưới viễn thông nhà nước với lý do an ninh quốc gia.  Tháng trước, truyền thông Mỹ cho biết Huawei đã có các hành động pháp lý chống lại Ủy ban Truyền thông Liên bang về lệnh cấm các nhà mạng nông thôn sử dụng quỹ chính phủ để mua thiết bị của tập đoàn này.

Theo TTXVN