Hung hăng đánh người, lãnh án tù

20/03/2020 - 06:40

 - Đã có rượu, bia trong người nhưng Nguyễn Thành Tươi (Bành, sinh năm 1989, ngụ ấp Long Hòa 2, xã Long Điền A, Chợ Mới, An Giang) cố tình điều khiển xe môtô trên đường. Trong lúc điều khiển xe trên đường, Tươi phát sinh mâu thuẫn dẫn đến hành vi đánh người khác gây thương tích.

Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 31-7-2019, sau khi sử dụng rượu, bia Tươi điều khiển xe môtô chở bạn gái T.T.T.L (sinh năm 1995) từ nhà thuộc ấp Long Hòa 1 (xã Long Điền A, Chợ Mới) đến Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới thăm bệnh.

Đang điều khiển xe trên đường, khi đến khu vực ngã tư đường ra chùa Long Hòa (thuộc tổ 20, ấp Long Hòa 2, xã Long Điền A), Tươi gặp Trần Văn Hoa Xuân Tên (ngụ ấp Long Hòa 2) điều khiển xe môtô chạy ngược chiều.

Khi đến gần nhau, do 2 bên không ai chịu nhường đường nên phát sinh mâu thuẫn dẫn đến cự cãi, sau đó Xuân Tên bỏ đi về nhà cách đó khoảng 5m. Không bỏ qua, Tươi cố tình theo đến nhà Xuân Tên chửi và thách thức đánh nhau.

Khi thấy Xuân Tên cầm dao từ trong nhà đi ra Tươi nhặt cục gạch ống ở lề đường ném nhưng không trúng, Xuân Tên bỏ chạy vào nhà rồi điện thoại cho ông Trần Văn Lùn (cha ruột) cho biết sự việc.

Bị cáo Tươi nghe tuyên án

Do đã có rượu, bia trong người nên Tươi vẫn cứ đứng phía trước nhà Xuân Tên chửi thề thô tục, thách thức đánh nhau. Lúc này, khi nhận được tin báo ông Lùn liền về nhà và khuyên ngăn kêu Tươi bỏ qua đi về.

Tuy nhiên, Tươi cho rằng Lùn về là để bênh vực cho Xuân Tên nên xông đến đánh thì được người dân can ngăn kịp thời. Nhưng với quyết tâm “ăn thua đủ”, Tươi tiếp tục xông đến dùng tay và chân đánh vào mặt, đạp vào bụng ông Lùn, người dân tiếp tục can ngăn nên Tươi điều khiển xe đi... Sau đó, Tươi liền quay lại  tìm Xuân Tên để đánh, vì việc Xuân Tên cầm dao ra hăm dọa đòi chém.

Thấy cặp lề đường có nhiều vỏ chai thủy tinh (loại chai nước ngọt) nên Tươi nhặt 2 chai rồi điều khiển xe chạy thẳng đến nhà Xuân Tên. Do trời tối, nên khi cách nhà còn khoảng 20m thì Tươi dừng xe lại đi bộ đến nhà Xuân Tên.

Lúc này, thấy ông Lùn đang ngồi trên xe môtô trước nhà, nghĩ là Xuân Tên nên Tươi chạy đến ném 1 vỏ chai nhưng ông né tránh được. Tuy nhiên, trên tay Tươi vẫn còn cầm 1 vỏ chai, ngay lập tức Tươi xông đến đánh trúng vào vùng trán của ông Lùn làm vỏ chai bị bể, đồng thời ông Lùn ngã xuống đường bất tỉnh.

Sau khi gây án, Tươi để phần vỏ chai bị vỡ xuống đường rồi điều khiển xe môtô chạy đi. Ngay lúc này, người trong nhà ông Lùn phát hiện, nhanh chóng đưa ông đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới, tiếp tục chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Phục hồi chức năng - điều trị bệnh nghề nghiệp (TP. Hồ Chí Minh) để điều trị cho đến ngày 13-8-2019 thì xuất viện.

Theo kết luận giám định pháp y, ông Lùn mang thương tật 27% do chấn thương sọ não vì nứt sọ trán phải, máu tụ ngoài màng cứng trán phải.

Với hành vi trên, ngày 25-11-2019, Cơ quan Cảnh điều tra Công an huyện Chợ Mới đã ra lệnh khởi tố, bắt tạm giam Tươi. Kết thúc quá trình điều tra, Tươi bị Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới đưa ra xét xử sơ thẩm công khai.

Tại phiên tòa cũng như trong giai đoạn điều tra, bị cáo Tươi khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với lời khai bị hại, người làm chứng, liên quan và các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và mong được giảm nhẹ một hình phạt.

Hội đồng xét xử nhận định: “Bị cáo là người trưởng thành, từng bị kết án về tội cố ý gây thương tích, đồng thời nhận thức rõ việc gây thương tích cho người khác sẽ bị pháp luật nghiêm trị, nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội khi thể hiện bản tính côn đồ, hung hăng quyết tâm thực hiện hành vi chỉ vì mâu thuẫn không đáng trong lúc điều khiển xe trên đường.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe của người khác nên cần phải có mức án nghiêm tương xứng với hành vi của bị cáo gây ra nhằm giáo dục, răn đe phòng ngừa chung…”.

Bị cáo Tươi bị Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới tuyên phạt 3 năm 9 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại Khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

NGUYỄN HƯNG