Hung hăng đi gây chuyện

13/06/2023 - 07:30

 - Trong lúc nhậu cùng nhóm bạn, Phạm Văn Ô (sinh năm 1993, ngụ ấp Vĩnh Lịnh, xã Vĩnh Hậu, huyện An Phú, tỉnh An Giang) nghe Trần Minh Vương (sinh năm 1985) kể lại sự việc mâu thuẫn đánh nhau trong lúc chơi đá gà ăn thua bằng tiền với Trần Hoàng Lâm (sinh năm 1989) và Nguyễn Hòa Minh (sinh năm 1979, ngụ cùng ấp) nên có ý định trả thù. Sau khi nghe, Ô không can ngăn mà còn tiếp tay cho Vương kéo nhau đi đánh Lâm và Minh.

Dù bản thân từng có gia đình và cũng là người cha nhưng Phạm Văn Ô lại không cố gắng lao động tạo thu nhập để nuôi sống bản thân, làm tấm gương tốt để chăm lo, nuôi dạy con nhỏ. Ngược lại, Ô thích tụ tập bạn bè nhậu nhẹt rồi thể hiện bản tính hung hăng với người khác để một mình gánh hậu quả xấu khi mang án phạt tù cũng vì thích đi gây chuyện.

Khoảng 17 giờ ngày 3/2/2022, Vương, Ô cùng nhóm bạn hàng xóm có Phạm Mực Em (sinh năm 1991) và Nguyễn Văn Bảo Chung (sinh năm 1994, ngụ xã Tân An, TX. Tân Châu) tổ chức nhậu tại nhà ngoại của Ô là bà Lê Thị Nê (ấp Vĩnh Lịnh, xã Vĩnh Hậu, huyện An Phú). Trong lúc nhóm đang nhậu nói chuyện vui, Vương kể lại sự việc lúc trưa đã xảy ra mâu thuẫn đánh nhau với Lâm và Minh khi đá gà ăn thua bằng tiền.

Cùng lúc này, Lâm và Minh cũng đang tổ chức nhậu với nhóm người hàng xóm, gồm: Nguyễn Thanh Phùng (sinh năm 1972) và vợ chồng Nguyễn Văn Ngẫu (sinh năm 1970), Nguyễn Thị Thuận (sinh năm 1974), tại trại bán nước giải khát của bà Phan Thị Đen (sinh năm 1966) thuộc ấp Vĩnh Lịnh, xã Vĩnh Hậu cách nhà bà Nê khoảng 100m.

Sau khi nghe Vương kể lại sự việc mâu thuẫn với hàng xóm, cả nhóm nhậu không khuyên can mà còn khích Vương đáp trả. Tiệc rượu kéo đến khoảng 19 giờ cùng ngày, biết đối phương đang ở gần mình nên Vương rời bàn nhậu, nhặt theo nhánh dừa khô dài khoảng 1m đến trại bà Đen tìm Lâm và Minh để trả thù. Đi theo sau Vương có Ô, Mực Em và Chung. Trong đó, Ô lén lút mang theo hung khí nguy hiểm là 1 khúc kim loại (cây vũ 3 khúc).

Khi đến nơi, Vương dùng nhánh dừa khô đánh Lâm và Minh, cả hai không kịp trở tay liền bỏ chạy. Lúc này, Phùng (anh ruột Minh) đến can ngăn thì bị Vương dùng tay đánh. Cùng lúc này, Thuận thấy Ô đang cầm khúc kim loại nên đến can ngăn, đẩy ra xa bàn nhậu, cách 7 - 8m. Trong lúc đang nói chuyện với Ô, nghe truy hô Phùng bị đánh nên Thuận chạy đến can ngăn Vương.

Ngẫu cũng chạy đến ngăn cản Ô đánh người. Ngay lập tức, Ngẫu bị Ô dùng khúc kim loại đánh trúng vào đỉnh đầu gây thương tích. Đánh Ngẫu xong, Ô dùng khúc kim loại trên đánh vào trán Phùng, rồi bỏ chạy về nhà. Sau khi bị đánh bất ngờ, Phùng ngã xuống đất thì Vương xông đến đánh bằng tay. Trên đường chạy về nhà, Ô ném bỏ khúc kim loại dọc đường, riêng Ngẫu và Phùng được người nhà đưa đi điều trị thương tích.

Sau khi Cơ quan điều tra trưng cầu giám định thương tích kết hợp giám định pháp y kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên của Ngẫu là 2% và của Phùng 13% do bị gãy lún sọ phần trán phải. Ngày 23/5/2022, Ô bị khởi tố điều tra. Quá trình điều tra, các đối tượng liên quan thừa nhận hành vi, hoàn toàn phù hợp lời khai người làm chứng và tất cả các chứng cứ trong hồ sơ vụ án.

Riêng Vương khai nhận có kể cho nhóm nghe việc mâu thuẫn đánh nhau với Lâm và Minh tại bàn nhậu nhưng không rủ ai đi theo đánh nhau, mà chỉ một mình cầm theo nhánh dừa đi đến chỗ quán nước của bà Đen, còn những ai đi theo sau hay không thì không rõ và sự việc Ngẫu, Phùng bị Ô gây thương tích cụ thể như thế nào thì Vương cũng không rõ.

Sau khi quá trình điều tra kết thúc, Tòa án nhân dân huyện An Phú quyết định đưa vụ án ra xét xử lưu động nhằm mục đích giáo dục bị cáo và răn đe chung đối với loại tội phạm này trong xã hội. Tại phiên thẩm vấn công khai, bị cáo Ô  thừa nhận việc làm sai trái của mình, do trong người có men rượu bia nên khi nghe Vương kể sự việc mâu thuẫn với Lâm thì bực tức muốn giúp bạn trả thù nhưng không ngờ đã gây thương tích nặng cho bị hại.

Theo Hội đồng xét xử phân tích: “Bị cáo Ô là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự; sau khi uống rượu bia say, nghe bạn kể chuyện mâu thuẫn đánh nhau thì bị cáo phải biết dùng lời lẽ can ngăn, khuyên bảo để giữ gìn tình nghĩa làng xóm.

Ngược lại, bị cáo thể hiện bản tính hung hăng, côn đồ mang hung khí nguy hiểm đi theo Vương đến quán bà Đen để đánh Ngẫu và Phùng, những người không liên quan hay mâu thuẫn gì với Vương và bị cáo. Với việc làm này, cho thấy bị cáo đã thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội với lỗi cố ý; trực tiếp xâm hại đến sức khỏe của bị hại.

Xét thấy, hành vi của bị can cần thiết phải xử lý nghiêm khắc để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội và giúp bị cáo hiểu rõ hơn về những quy định của pháp luật khi tự ý xâm phạm đến thân thể, sức khỏe người khác”.

Theo đó, Tòa án nhân dân huyện An Phú tuyên phạt bị cáo Ô 2 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại Điểm đ, khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự. Đây là mức án tương xứng với việc làm nguy hiểm của bị cáo, cũng là thời gian để bị cáo ăn năn hối cải và khi trở về gia đình sống thật sự có ích.

NGUYỄN HƯNG