Hướng dẫn xử lý dịch bệnh COVID-19 trong các cơ sở giáo dục

18/02/2022 - 14:27

 - Ngày 18-2, Giám đốc Sở Y tế An Giang Trần Quang Hiền đã ký Công văn 4574/SYT-NVY hướng dẫn quy trình xử lý tình huống dịch bệnh COVID-19 trong các cơ sở giáo dục.

Rửa tay khử khuẩn cho học sinh tại cổng trường, đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19

Cụ thể, đối với người nghi mắc COVID-19 tại cơ sở giáo dục, trường học phải thông báo ngay cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, Tổ An toàn COVID-19 của cơ sở giáo dục, chuyển người nghi ngờ mắc bệnh đến phòng cách ly tạm thời; lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 và đánh giá tình trạng bệnh để xử lý kịp.

Nếu học sinh dương tính (F0): Trường hợp không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ, nhà trường tư vấn, hướng dẫn phụ huynh đưa học sinh về nhà để được trạm y tế địa phương nơi cư trú tiếp cận xử lý. Nếu có dấu hiệu suy hô hấp, thở nhanh hoặc khó thở, SpO2 dưới 96%… cần chuyển học sinh F0 đến bệnh viện điều trị COVID-19 hoặc đến cơ sở thu dung điều trị COVID-19 bằng xe cấp cứu.

Nếu học sinh vắng mặt do có liên quan đến dịch bệnh COVID-19 (phát hiện ngoài cơ sở giáo dục) hoặc các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 nhà trường tư vấn, hướng dẫn phụ huynh thông báo ngay cho trạm y tế địa phương nơi cư trú. Tùy tình hình, đơn vị quyết định xét nghiệm kiểm tra 1 lần/tuần cho toàn bộ học sinh, giáo viên trong lớp (F1) bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên (mẫu gộp không quá 3 người), còn các lớp học khác hoạt động bình thường. Nếu tất cả đều âm tính, tiếp tục theo dõi F1 bao gồm tất cả học sinh, giáo viên trong cùng lớp học với F0 trong 14 ngày.

Nếu F1 đã tiêm vaccine phòng COVID-19 đủ liều (tiêm mũi 2 sau 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 (trong 6 tháng), thì được đi học và làm việc bình thường, nhưng tuân thủ thông điệp “5K”, xét nghiệm lại vào thứ ngày 7 bằng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên, tiến hành khai báo sức khỏe mỗi ngày cho nhà trường hoặc xét nghiệm ngay khi có triệu chứng.

Nếu F1 chưa tiêm vaccine phòng COVID-19 đầy đủ hoặc đã tiêm đủ liều vaccine, nhưng có yếu tố nguy cơ như béo phì, mắc bệnh nền cần cách ly tại nhà theo quy định, khai báo sức khỏe mỗi ngày; xét nghiệm nhanh kháng nguyên vào ngày 1, ngày 7 và ngày 14 hoặc ngay khi có triệu chứng.

Đối với học sinh cấp 1, khối mầm non, nhà trẻ, nhóm trẻ mắc COVID-19 (F0): Nếu có 1 ca dương tính với SARS-CoV-2, thì cho toàn bộ học sinh trong cùng lớp (F1) cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày. Nếu từ 1/3 số lớp có ca dương tính, thì yêu cầu tạm ngưng ngay việc dạy học trực tiếp và tiến hành vệ sinh, khử khuẩn.

Đối với học sinh cấp 2, cấp 3, sinh viên, cán bộ, giáo viên, người lao động nhiễm bệnh (F0): Nếu có 1 ca dương tính với SARS-CoV-2, thì cho tạm ngưng hoạt động ở khu vực, bộ phận xảy ra F0 để vệ sinh khử khuẩn: tùy theo tình hình có thể xét nghiệm 1 lần/tuần cho tất cả F1 bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên (mẫu gộp không quá 3 người). Trường hợp F1 đã tiêm vaccine phòng COVID-19 đủ liều sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng được làm việc bình thường, nhưng tuân thủ thông điệp “5K”, xét nghiệm lại vào ngày thứ 7 bằng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên, tiến hành khai báo sức khỏe mỗi ngày hoặc xét nghiệm ngay khi có triệu chứng.

Trường hợp F1 chưa tiêm vaccine phòng COVID-19 đầy đủ hoặc đã tiêm đủ liều vaccine nhưng có yếu tố nguy cơ như béo phì, mắc bệnh nền cần cách ly tại nhà, khai báo sức khỏe mỗi ngày; xét nghiệm nhanh kháng nguyên vào ngày 1, ngày 7 và ngày 14 hoặc ngay khi có triệu chứng. Nếu từ 1/3 số lớp có ca dương tính, thì yêu cầu tạm ngưng ngay việc dạy học trực tiếp và tiến hành vệ sinh, khử khuẩn.

F1 được xác định là những người tiếp xúc gần với F0 ở khoảng cách dưới 2m trong thời gian trên 15 phút, như: ngồi cùng bàn làm việc, ngồi cùng bàn ăn, kể cả đối với học sinh của các lớp khác có tiếp xúc gần với F0.

HẠNH CHÂU